Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

07:08, 12/08/2020

Ngày 12-8-2020, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 133/TB-UBND thông báo Kết luận của đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nội dung Thông báo như sau:

Ngày 11-8-2020, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tổ chức cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các ngành thành viên Ban chỉ đạo: Y tế, Công an, BCH Quân sự, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh. 

Sau khi nghe đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế báo cáo và ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:

Trong thời gian qua, trước làn sóng thứ 2 của đại dịch COVID-19 tại nước ta; các cấp, các ngành đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, các bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đến nay tỉnh ta chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19 trong cộng đồng; đã tập trung rà soát, truy vết, theo dõi, cách ly, xét nghiệm theo quy định đối với các trường hợp nhập cảnh về địa phương, trường hợp đi về từ thành phố Đà Nẵng, các trường hợp từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh; Hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử hoạt động ổn định, đảm bảo chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại tỉnh, nhất là trong 10 ngày tới. Để triển khai thực hiện quyết liệt hơn nữa, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, huyện, thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Tập trung thực hiện ngay các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 283/TB-VPCP ngày 8-8-2020; chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 130/TB-UBND ngày 10-8-2020. Quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”; đề cao kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không được thiếu trách nhiệm trong phòng, chống dịch COVID-19.

2. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định, UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền (nhất là tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn) kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về tình hình dịch COVID-19, các biện pháp về phòng, chống dịch để nhân dân nghiêm túc thực hiện, không chủ quan, lơ là. Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng phần mềm Bluezone. Khuyến cáo người dân hạn chế đi khỏi địa phương nếu không cần thiết, nhất là đến những nơi có nguy cơ cao lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, tích cực khai báo y tế.

3. UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn; đặc biệt tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu đô thị, trung tâm thương mại, chợ dân sinh, khu vực tập trung đông người...

- Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế tập trung đông người không cần thiết.

- Tăng cường kiểm tra, rà soát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các tổ chức, đơn vị, cá nhân lơ là, vi phạm quy định về phòng chống dịch.

4. Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, truy vết, theo dõi chặt chẽ các trường hợp từng đến thành phố Đà Nẵng từ 1-7-2020 đến nay, các trường hợp từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh của địa phương khác, theo phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” đảm bảo không bỏ sót trường hợp nào, đồng thời thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi phù hợp.

UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các thôn, xóm, tổ dân phố theo dõi, kiểm soát chặt chẽ nhân khẩu để kịp thời phát hiện những trường hợp đi về từ vùng có dịch, phối hợp với ngành Y tế thực hiện các biện pháp cách ly y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định.

5. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam về địa bàn tỉnh, các trường hợp nghi nhiễm bệnh từ địa phương khác đến tỉnh bằng đường biển, phối hợp với Sở Y tế để có biện pháp cách ly y tế theo quy định.

6. Sở Y tế chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, bảo vệ tốt nhất cho đội ngũ cán bộ y tế, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; nhất là tại cơ sở đang điều trị cho các trường hợp nhập cảnh dương tính với COVID-19, không để lây nhiễm chéo, phát tán mầm bệnh ra bên ngoài. Chuẩn bị các điều kiện để kích hoạt bệnh viện dã chiến.

Chỉ đạo rà soát trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm phục vụ cách ly, điều trị, xét nghiệm để có phương án mua bổ sung đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu hiện tại và chuẩn bị sẵn sàng với mọi tình huống của dịch bệnh. Việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm thực hiện theo quy định hiện hành và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản đề nghị các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh yêu cầu sinh viên, học viên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, hạn chế đi đến những địa phương có nguy cơ cao lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, tích cực khai báo y tế, cài đặt và sử dụng phần mềm Bluezone.

8. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các đơn vị sự nghiệp công lập chỉ đạo, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị; chủ động cài đặt và sử dụng phần mềm Bluezone, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người thân cùng sử dụng. Đẩy mạnh việc họp trực tuyến và giải quyết các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh ở mức độ 3, 4 cho người dân, doanh nghiệp.

9. Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đảm bảo duy trì trạng thái bình thường các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân.

Các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com