Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

07:05, 27/05/2019

Ngày 27-5, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại 2 huyện Hải Hậu và Giao Thủy. Cùng đi với đoàn công tác của UBND tỉnh có lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra ở xã Giao Nhân (Giao Thủy).
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra ở xã Giao Nhân (Giao Thủy).

Theo số liệu thống kê, tổng đàn lợn của huyện Hải Hậu khi chưa có dịch là 77.282 con. Toàn huyện có 43 trang trại lợn và 408 gia trại chăn nuôi. Trên địa bàn huyện có 3 trang trại được cấp giấy chứng nhận chăn nuôi Viet GAP. Ðến ngày 22-3-2019, huyện Hải Hậu xuất hiện ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi đầu tiên và đến ngày 11-5 bệnh dịch đã xuất hiện tại 35/35 xã, thị trấn. Ðến ngày 26-5, toàn huyện đã tiêu hủy 57.185 con tại 10.957 hộ, tổng trọng lượng tiêu hủy 2.683.318,8kg. Có 24/42 trang trại nuôi lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi… Tại huyện Giao Thủy đến chiều ngày 16-4-2019, tổng số lợn chết, tiêu hủy 12.013 con, chiếm 30,9% tổng đàn lợn nuôi trong các hộ dân. Tổng trọng lượng tiêu hủy 587.604kg. Bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 2.127 hộ chăn nuôi ở 279/332 xóm, tổ dân phố của cả 22 xã, thị trấn…

Sau khi trực tiếp xuống kiểm tra tại hộ anh Ðoàn Văn Thanh ở khu chuyển đổi của xã Hải Thanh (Hải Hậu) và xã Giao Nhân (Giao Thủy), đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi của các xã nói riêng, các huyện Hải Hậu và Giao Thủy nói chung và nhấn mạnh: Hiện nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp; các địa phương cần thực hiện việc tiêu hủy lợn mắc bệnh theo đúng quy trình hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành để đảm bảo vệ sinh môi trường và hạn chế việc lây lan, phát sinh thêm các ổ dịch mới. Tập trung chỉ đạo các xóm, các xã, thị trấn kiểm tra, có biện pháp xử lý ngay những hố chôn, tiêu hủy lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi không thực hiện đúng quy trình hướng dẫn, xảy ra các hiện tượng sụt, lún, phát sinh mùi ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Chủ tịch UBND các huyện, các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền cơ sở quản lý chặt chẽ việc xử lý lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi nói riêng, các loại động vật nói chung, kiên quyết không để xảy ra tình trạng vứt bừa bãi lợn và động vật chết ra kênh mương, sông, ngòi gây ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh. Việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho lực lượng trực tiếp tham gia tiêu hủy lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi và các hộ dân có lợn bị nhiễm dịch phải bám sát theo Quyết định số 701/QÐ-UBND của UBND tỉnh, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch không để xảy ra tình trạng khiếu kiện, trục lợi chính sách. Các địa phương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh xem xét, quyết định hỗ trợ cho người dân. Về lâu dài, các huyện Hải Hậu và Giao Thủy cần sớm tổ chức tổng kết, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm, tìm ra những mô hình, cách làm hay, sáng tạo để giữ được đàn lợn an toàn, tạo cơ sở để đối phó với các đợt dịch trên đàn lợn nói riêng, các loại động vật nói chung. Bên cạnh đó cần xem xét, tổ chức, bố trí lại ngành chăn nuôi của địa phương theo hướng an toàn sinh học; khuyến khích các hộ dân mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại quy mô, phát triển chăn nuôi tại các khu vực chuyển đổi, xa khu dân cư và đảm bảo vệ sinh môi trường./.

Tin, ảnh: Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com