Từng bước xác định mô hình hoạt động của Hiệp hội Nông sản sạch tỉnh

06:12, 18/12/2018

Ngày 18-12, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với Hiệp hội Nông sản sạch Nam Định, Công ty Thủy sản Lenger và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Minh Dương về tình hình phát triển sản xuất, cung ứng nông sản sạch. Cùng đi với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh có đại diện các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công thương; Thông tin và Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh; Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham quan mô hình sản xuất cung ứng nông sản sạch tại Công ty Thủy sản Lenger (Thành phố Nam  Định).
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham quan mô hình sản xuất cung ứng nông sản sạch tại Công ty Thủy sản Lenger (Thành phố Nam Định).

Theo báo cáo của Hiệp hội Nông sản sạch Nam Định, tháng 11- 2018, Hiệp hội đã khai trương Trung tâm Giới thiệu nông sản sạch. Sau 1 tháng hoạt động, Trung tâm đã giới thiệu, cung ứng 180 mặt hàng nông sản của trên 30 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các sản phẩm đều đảm bảo an toàn, truy xuất được nguồn gốc xuất xứ; thu hút được đông đảo người dân quan tâm mua sắm với mức tiêu thụ lớn. Trong đó nhóm hàng hóa có tốc độ tiêu dùng cao là gạo, thịt lợn, rau củ quả và hải sản đông lạnh. Mô hình bước đầu đã mang lại hiệu quả cao cả về việc giới thiệu sản phẩm, cung ứng sản phẩm sạch tới người tiêu dùng và liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp trong Hiệp hội cũng như doanh nghiệp với nông dân trong tỉnh. Hiệp hội Nông sản sạch Nam Định đang tiếp tục đưa thêm nhiều mặt hàng mới đảm bảo các tiêu chí an toàn vào phục vụ người dân. Bên cạnh những thuận lợi, Trung tâm Giới thiệu nông sản sạch còn gặp một số khó khăn về mô hình hoạt động; vẫn còn nông sản chưa đảm bảo các yêu cầu về quản lý chất lượng; sản phẩm chưa phong phú; chưa tổ chức được nhiều điểm giới thiệu nông sản sạch trên địa bàn thành phố; công tác xúc tiến thương mại sản phẩm chưa mạnh. Hiệp hội Nông sản sạch Nam Định đề nghị UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong Hiệp hội thực hiện quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm để đưa vào tiêu thụ tại Trung tâm cũng như tham gia vào chuỗi tiêu thụ hiện đại; xây dựng các chuỗi sản xuất tiêu thụ nông sản và đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho nông sản địa phương; hỗ trợ Hiệp hội thực hiện các dự án ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho nông sản.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham quan mô hình sản xuất cung ứng nông sản sạch tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Minh Dương (Thành phố Nam Định).
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham quan mô hình sản xuất cung ứng nông sản sạch tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Minh Dương (Thành phố Nam Định).

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Hiệp hội cần xác định mô hình hoạt động hợp lý, làm tốt vai trò cầu nối giữa các thành viên với chính quyền, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như làm đầu mối đưa nông sản đến với thị trường tiêu dùng. Hiệp hội cần phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương, doanh nghiệp xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ gắn với truy xuất nguồn gốc, phối hợp các cấp, các ngành chức năng để xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, từng bước xây dựng thương hiệu nông sản, góp phần loại bỏ nông sản, thực phẩm không an toàn ra khỏi thị trường. Đối với những khó khăn của Hiệp hội và Trung tâm Giới thiệu nông sản sạch, Hiệp hội cần xây dựng đề án tài chính để đảm bảo thu chi, quảng bá xây dựng hình mẫu nông sản của tỉnh cũng như phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng, tiêu dùng sản phẩm. Phối hợp với các đơn vị văn phòng, trung tâm trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xây dựng mô hình cửa hàng giới thiệu nông sản sạch. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Thông tin và Truyền thông cùng Hiệp hội Nông sản sạch nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trong thời gian tới. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho nông sản địa phương; hoàn thiện kế hoạch xây dựng chuỗi sản xuất; tổ chức tham quan các mô hình chuyển đổi sản xuất; tổ chức hội thảo kết nối giữa chính quyền, các cơ quan quản lý Nhà nước với các hợp tác xã, doanh nghiệp và các chủ trang trại; đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ các sự kiện chính trị của tỉnh trong năm 2019 và các năm tiếp theo./.

Tin, ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com