Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc

07:08, 27/08/2018

Ngày 24-8-2018, tại Thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên), Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) kết nối các cơ sở cung ứng thuốc tại 700 điểm cầu (63 điểm cầu tỉnh, thành phố và 637 điểm cầu quận, huyện, thành phố trên địa bàn toàn quốc). Đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ TT và TT; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: Y tế, Công thương, Tài chính, TT và TT, BHXH tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định mục tiêu đảm bảo cung ứng thường xuyên, đủ thuốc có chất lượng cho nhân dân, đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả. Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự cố gắng, nỗ lực của ngành Y tế, đến nay nhiều chỉ tiêu cụ thể đến năm 2020 đã sớm hoàn thành.

Trong đó, mạng lưới kinh doanh dược phát triển mạnh mẽ, góp phần đảm bảo quyền cho người dân được tiếp cận thuốc với chất lượng tốt, giá cả hợp lý.

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động cung ứng và sử dụng thuốc trong nước còn nhiều thách thức. Tình trạng mua bán thuốc không theo đơn, nhất là thuốc kháng sinh dẫn đến nguy cơ kháng kháng sinh ngày càng cao. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng trên thị trường…, trong khi công tác hậu kiểm còn nhiều hạn chế, chế tài xử phạt vi phạm chưa đủ sức răn đe…

Trước tình hình trên, BCH Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW năm 2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Một trong những nhiệm vụ và giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển ngành dược là thực hiện đồng bộ các giải pháp để truy xuất nguồn gốc thuốc, chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo đơn, ứng dụng CNTT, thực hiện kết nối, đảm bảo kiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc được mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn quốc. Từ đầu năm 2018, Bộ Y tế đã triển khai thí điểm việc ứng dụng CNTT kết nối các cơ sở cung ứng thuốc tại 4 tỉnh gồm: Phú Thọ, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Nam Định. Đây được đánh giá là giải pháp hữu hiệu giúp người dân thuận tiện tra cứu thông tin về nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng, giá cả từng loại thuốc; cơ quan Nhà nước có thêm công cụ quản lý thuốc trên phạm vi toàn quốc, kiểm soát việc kê đơn, mua bán thuốc theo đơn, tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý thuốc. Qua triển khai thí điểm tại 4 tỉnh đầu tiên tham gia vào quá trình ứng dụng CNTT tại các cơ sở bán thuốc, lãnh đạo Sở Y tế các địa phương đều phản ánh việc thực hiện ứng dụng CNTT kết nối liên thông các nhà thuốc hoàn toàn khả thi và có hiệu quả cao trong việc truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng thuốc từ chính những người sử dụng. Sau thí điểm triển khai tại 4 tỉnh, đến nay đã có tổng cộng 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham gia vào hệ thống liên thông kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, đã cấp tài khoản cho 4.178 cơ sở bán lẻ thuốc và quản lý được hơn 22 nghìn đơn thuốc. Hiện, trên toàn quốc có 61.867 cơ sở bán lẻ thuốc, trong đó nhà thuốc có 71,15% các cơ sở có kết nối internet, nhưng chỉ có gần 48% sử dụng phần mềm để quản lý kinh doanh thuốc của cơ sở với 23 phần mềm đang được sử dụng. Đến nay, Bộ Y tế cũng đã chuẩn hoá được 52 nghìn trong khoảng 60 nghìn danh mục thuốc y tế. Bộ Y tế đánh giá việc kết nối các nhà thuốc trong toàn quốc là bước ngoặt trong hệ thống phân phối thuốc trên cả nước. Việc kết nối các nhà thuốc và quản lý hồ sơ sức khỏe của người dân mà Bộ Y tế đang triển khai sẽ tạo nguồn dữ liệu lớn về việc sử dụng thuốc hiệu quả, an toàn, hợp lý của mỗi người bệnh.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Việc kết nối mạng hệ thống nhà thuốc, quầy thuốc sẽ gián tiếp và tiến tới trực tiếp loại bỏ mọi hành vi không trong sạch, có tính gian lận trong sản xuất, kinh doanh thuốc. Việc tham gia kết nối thể hiện nghĩa vụ, trách nhiệm đạo đức xã hội đối với nhân dân. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố cần tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, phần mềm cho các nhà thuốc trong quản lý bán hàng, kết nối với các cơ quan chức năng. Đối với các đối tượng không tham gia kết nối cần có những biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định. Bộ Y tế tiếp tục tổ chức tập huấn, tuyên truyền, vận động nhân viên ngành Y tế tuân thủ nghiêm các quy định liên quan công tác dược…

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com