Triển khai nhiệm vụ công tác Đoàn 6 tháng cuối năm 2018

08:07, 27/07/2018

Ngày 25-7-2018, Tỉnh Đoàn tổ chức sơ kết công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh, thiếu niên (TTN) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW; Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị, xã hội. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Uỷ viên Ban TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ tới dự.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục
chính trị, tư tưởng, đạo đức cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), tiếp tục triển khai sâu rộng đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. Các phong trào như “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được các cấp bộ Đoàn, Hội thực hiện với nhiều nội dung mới, thiết thực, hiệu quả. Từ đầu năm 2018 đến nay, tổ chức Đoàn các cấp đã khám, cấp phát thuốc cho gần 800 đối tượng chính sách; trao hơn 500 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; sửa chữa 42 nhà nhân ái và nhà dân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn với tổng trị giá khoảng 700 triệu đồng; tư vấn, hướng nghiệp cho 8.570 ĐVTN, tư vấn khởi nghiệp cho gần 1.000 ĐVTN, giới thiệu việc làm cho 1.285 thanh niên. Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, Ngày Chủ nhật đỏ, ĐVTN trong tỉnh đã hiến được 2.066 đơn vị máu. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn tiếp tục được quan tâm, toàn tỉnh kết nạp 12.472 đoàn viên mới, bồi dưỡng và giới thiệu 302 đoàn viên ưu tú để kết nạp Đảng...

Những tháng cuối năm 2018, Tỉnh Đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN. Tổ chức tốt các chiến dịch tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, vì an sinh xã hội, chung sức xây dựng NTM. Phối hợp triển khai tổ chức Cuộc thi “Giải thưởng sáng tạo xanh”; tổng kết cuộc thi “Tìm hiểu về biên giới và Bộ đội Biên phòng”. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15-10-2018)...

Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW; Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị, xã hội, trong 5 năm qua, Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn và tham mưu cho cấp bộ Đoàn nội dung giám sát, phản biện xã hội; xây dựng chương trình giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền… Cụ thể, tổ chức Đoàn đã phối hợp thực hiện tốt công tác giám sát hằng năm với các nội dung như: Giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết 25, Hội nghị lần thứ 7 BCH Trung ương khoá X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH; giám sát tình hình thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW ngày 24-3-2015 của BCH Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030” và Quyết định 1501/QĐ-TTg ngày 28-8-2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt đề án tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng” giai đoạn 2015-2020; giám sát việc thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên… Trong công tác phản biện xã hội, các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức các hội nghị nhằm phổ biến, lấy ý kiến của thanh niên về các kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Nhà nước có liên quan đến hoạt động của tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên; những đề xuất kiến nghị nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của ĐVTN. Tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, các cấp bộ Đoàn đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh niên; đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ trẻ. Trong 5 năm trở lại đây, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp cho 7.682 ĐVTN ưu tú, 6.073 ĐVTN ưu tú được kết nạp Đảng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy biểu dương những kết quả đã đạt được của các cấp bộ Đoàn trong 6 tháng đầu năm 2018; và kết quả đã đạt được trong 5 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW; Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị, xã hội. Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn cần đặc biệt chú trọng công tác giáo dục truyền thống, tư tưởng, đạo đức, lối sống, nắm bắt tình hình dư luận xã hội trong thanh niên. Đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; coi trọng công tác củng cố, phát triển tổ chức Đoàn và tạo nguồn phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên./.

Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com