Sớm chuẩn hóa dữ liệu tìm mộ liệt sĩ

08:07, 25/07/2018

Bộ LÐ-TB và XH và Tổng Cty Bưu điện Việt Nam (Vnpost) đang khẩn trương đưa vào hoạt động Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ (thongtinlietsi.gov.vn) để giúp thân nhân liệt sĩ có thể tra cứu thông tin.

Theo Cục Người có công (Bộ LÐ-TB và XH), đến nay, cả nước vẫn còn khoảng trên 200 nghìn hài cốt chưa được quy tập và khoảng trên 300 nghìn hài cốt liệt sĩ đã quy tập nhưng chưa đầy đủ thông tin. Bên cạnh việc tiếp tục phối hợp với các bộ, ban, ngành, các cơ quan hữu quan thực hiện việc tiếp nhận thông tin về quy tập hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ để báo tin về liệt sĩ và phần mộ liệt sĩ cho gia đình liệt sĩ, Bộ LÐ-TB và XH và Vnpost đang hoàn thiện cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ để xây dựng kế hoạch lấy mẫu hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin ở các nghĩa trang liệt sĩ và mẫu sinh phẩm thân nhân liệt sĩ chưa biết phần mộ liệt sĩ, nhằm phân tích và lưu giữ kết quả giám định ADN phục vụ công tác xác định danh tính liệt sĩ.

Vnpost đã phối hợp cùng Cục Người có công xây dựng quy trình thu thập thông tin và rà soát, đảm bảo tính đúng đắn của dữ liệu đã thu thập. Trong đó, thực hiện việc thu thập thông tin chung về nghĩa trang: địa chỉ chi tiết, tọa độ, người liên hệ; Ảnh chụp (cổng, bia tưởng niệm, bia ghi tên, toàn cảnh khu mộ, toàn cảnh nghĩa trang…). Thu thập dữ liệu, chụp ảnh mộ liệt sĩ trên toàn mạng lưới. Mỗi bia mộ chụp 3 ảnh với các tiêu chuẩn: ảnh chụp bia mộ với đầy đủ thông tin chi tiết, ảnh chụp toàn mộ đứng độc lập, ảnh chụp mộ trong không gian với các mộ bên cạnh.

“Hiện cả nước đã thu thập được thông tin trên 846.700 mộ liệt sĩ của hơn 3.000 nghĩa trang liệt sĩ, chiếm tỷ lệ trên 96% tổng số mộ liệt sĩ có dữ liệu trên cơ sở dữ liệu Bộ LÐ-TB và XH; gần 2,6 triệu bức ảnh mộ liệt sĩ đã được cán bộ, công nhân viên Bưu điện chụp lại. Thông qua việc thu thập dữ liệu từ địa chỉ chi tiết, tọa độ, người liên hệ, chúng tôi cũng lập được danh sách số mộ liệt sĩ chưa biết tên cần khắc lại bia là trên 53 nghìn mộ; mộ cần rà soát bổ sung thông tin là gần 136 nghìn mộ”, ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Vnpost cho biết.

Các chức năng tra cứu trên cổng thông tin có thể hỗ trợ thân nhân liệt sĩ, đồng đội theo dõi, tra cứu được thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ, đồng thời thân nhân, đồng đội liệt sĩ cũng có thể cung cấp thông tin, phản hồi, liên hệ với các cơ quan chức năng thông qua mục liên hệ - phản hồi của Cổng thông tin. Các thông tin được cung cấp tại mục này sẽ được chuyển đến các đơn vị có thẩm quyền để tiếp nhận, xử lý. Ðây cũng là một kênh để giúp tìm kiếm mộ liệt sĩ.

Ông Nguyễn Duy Kiên, Cục phó Cục Người có công, Bộ LÐ-TB và XH cho biết: Cổng thông tin tra cứu thông tin liệt sĩ là một trong những giải pháp tra cứu, cập nhật tình hình về các phần mộ trên cả nước. Ngày 26-7 tới, Bộ LÐ-TB và XH sẽ chính thức vận hành cổng thông tin này. Thời gian qua vẫn đang trong quá trình chạy thử nghiệm. Vì vậy, khi đi vào vận hành chính thức, trên cơ sở người dùng phản hồi thì mới đánh giá, chỉnh sửa những gì cần thiết. Lúc đó các vấn đề về đường truyền, cách tiếp cận thông tin trang mục của trang điện tử mới có kết quả. Trước mắt, Bộ LÐ-TB và XH sẽ cung cấp những thông tin đầy đủ về danh tính, phần mộ liệt sĩ có tên lên cổng thông tin.

Theo Bộ trưởng Bộ LÐ-TB và XH Ðào Ngọc Dung, việc xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ không chỉ là nghĩa cử tri ân mà còn tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân liệt sĩ tiếp cận thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ nhanh chóng, chính xác hơn, qua đó giúp các thân nhân giảm bớt khó khăn trong hành trình tìm mộ người thân.

Giai đoạn tiếp theo Cục Người có công và Vnpost tiếp tục cập nhật thông tin khi có sự thay đổi như quy tập mộ liệt sĩ, di dời, biến động mới, cập nhật hình ảnh nghĩa trang, mộ liệt sĩ sau khi được sửa chữa, khang trang… Ðồng thời, các bên sẽ tiếp tục thu thập thông tin các phần mộ liệt sĩ hiện do Bộ Quốc phòng, do các gia đình liệt sĩ đang quản lý, tiến tới xây dựng một ngân hàng nghĩa trang, mộ liệt sĩ đầy đủ của quốc gia./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com