Tiếp tục hỗ trợ nông dân sản xuất, kinh doanh hiệu quả

08:01, 19/01/2018

Ngày 17-1-2018, Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Năm 2017, các cấp HND trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực triển khai quán triệt các nghị quyết đại hội Đảng, nghị quyết của HND các cấp; vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua do HND phát động; tham gia phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM. Công tác xây dựng tổ chức Hội được các cấp Hội quan tâm, trong năm toàn tỉnh đã phát triển thêm 3.351 hội viên, đạt 142% kế hoạch. HND các huyện, thành phố đã chỉ đạo, vận động nông dân tham gia xây dựng 276 mô hình “cánh đồng mẫu lớn” với diện tích 13.810ha; phối hợp xây dựng mới 30 mô hình trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và dịch vụ ở nông thôn; phát động, tổ chức cho hội viên đăng ký danh hiệu hộ sản xuất giỏi các cấp; đã có 78.790 hộ đạt, bằng 20,5% so với hộ nông dân. Phối hợp tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng 3.150 suất quà cho các hộ chính sách, hộ nông dân nghèo… với số tiền trên 16,15 tỷ đồng, nhận ủy thác Quỹ hỗ trợ nông dân với số vốn 22 tỷ 892,576 triệu đồng, tạo điều kiện gần 870 hộ vay; phối hợp với các ngân hàng như NN và PTNT, CSXH tín chấp, nhận ủy thác trên 8.500 tỷ đồng cho trên 97 nghìn lượt hộ vay. Năm 2017, HND các cấp đã xây dựng được 9 mô hình kinh tế tập thể (tổ hợp tác) với 154 thành viên, hoạt động bước đầu có hiệu quả. Đến nay toàn tỉnh đã có 47 mô hình về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; dịch vụ tổng hợp. Nhiều mô hình đi vào hoạt động có hiệu quả đã gắn kết nông dân với nông dân để cùng nhau phát triển sản xuất, nâng cao được giá trị hàng hóa, tạo ra vùng sản xuất tập trung.

Năm 2018, HND các cấp trong tỉnh phấn đấu 90% trở lên cán bộ, hội viên nông dân được tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Hội; thường xuyên nắm bắt kịp thời những khó khăn, bức xúc của nông dân để phản ánh, đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền và Hội cấp trên; phấn đấu kết nạp 1.000 hội viên mới, đạt tỷ lệ 84% so với hộ nông dân. 100% cơ sở và chi Hội có quỹ, đạt quỹ bình quân trên 84 nghìn đồng/hộ; tổ chức đào tạo và phối hợp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho 3.000 lượt cán bộ Hội các cấp; phấn đấu 20% hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; hỗ trợ giúp từ 2-3 hộ nghèo nâng cao mức sống trị giá từ 5 triệu đồng/hộ trở lên. Tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 180 nghìn lượt người và phối hợp dạy nghề cho lao động nông thôn. Chỉ đạo HND các cấp tổ chức Đại hội nhiệm kỳ đảm bảo chất lượng và tiến độ theo kế hoạch; hướng tới Đại hội đại biểu HND tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023. Phát động cán bộ, hội viên nông dân ủng hộ Quỹ từ thiện “Hạt thóc vàng” để hỗ trợ hội viên nông dân trong tỉnh có hoàn cảnh khó khăn về con giống. Tích cực thực hiện phong trào nông dân thi đua xây dựng NTM gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Mỗi cơ sở Hội có một việc làm cụ thể trong tham gia xây dựng NTM.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được trong năm 2017 của cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh. Đồng chí đề nghị thời gian tới, các cấp HND trong tỉnh cần tập trung tuyên truyền, xây dựng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; xây dựng mô hình liên kết sản xuất nông sản an toàn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hướng tới nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia xây dựng NTM. Tổ chức dạy nghề; tích cực phối hợp hỗ trợ nông dân về vốn, vật tư nông nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật; đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả./.

Thanh Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com