Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018

07:01, 19/01/2018

Ngày 17-1-2018, Ban TVTU đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2017; triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy; đại diện Thường trực các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh đã tới dự.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Trong năm 2017, Ban TVTU đã chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát bảo đảm đúng quy định của Điều lệ Đảng; quy chế làm việc của BCH Đảng bộ tỉnh. Cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp đã chủ động xây dựng, thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát với nội dung bám sát nhiệm vụ xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương theo nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. UBKT các cấp đã tích cực, chủ động kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết dứt điểm, đúng quy định đơn thư tố cáo thuộc thẩm quyền; kịp thời xem xét và kiến nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm; chủ động thực hiện nhiệm vụ giám sát chuyên đề đối với đảng viên là cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý; đồng thời nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát thường xuyên. Chú trọng kiểm tra, giám sát những lĩnh vực, vấn đề mà đảng viên, quần chúng quan tâm như quản lý đất đai, công tác cán bộ, xây dựng NTM và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong năm, Ban TVTU đã kiểm tra 21 tổ chức Đảng (tăng 12 tổ chức so với năm 2016) gồm 5 Ban Thường vụ Huyện ủy và tương đương, 16 Đảng ủy cơ sở trong việc quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Cấp ủy các cấp đã kiểm tra đối với 613 đảng viên (giảm 1.949 đảng viên so với năm 2016). Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành quy chế làm việc; nguyên tắc tập trung dân chủ; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; thực hiện những điều cán bộ, công chức và đảng viên không được làm và một số nội dung khác. Qua kiểm tra, có 16 đảng viên thực hiện chưa tốt nội dung được kiểm tra; trong đó có 12 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật, đã chỉ đạo cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật đối với 11 đảng viên. Trong năm, Ban TVTU đã giám sát 40 tổ chức Đảng (tăng 38 tổ chức so với năm 2016) gồm 10 Ban Thường vụ Huyện ủy và tương đương, 30 đảng ủy cơ sở. Nội dung giám sát tập trung vào việc quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quán triệt thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU về xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp từ năm 2016-2020 và những năm tiếp theo; xây dựng các quy chế, quy định về công tác cán bộ. Cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 10 tổ chức Đảng, 429 đảng viên vi phạm (tăng 98 đảng viên so với năm 2016).

Năm 2018 là năm thứ ba thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Kiểm tra Đảng, do đó cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên. Tổ chức quán triệt Quy định 102-QĐ/TW, ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; Quy định số 109-QĐ/TW, ngày 3-1-2018 của Ban Bí thư về công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Cấp ủy các cấp tiếp tục chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát bám sát vào chỉ đạo của Trung ương, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, đồng thời kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp bảo đảm đủ số lượng, đúng tiêu chuẩn theo quy định góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời nhấn mạnh năm 2017 là năm thành công về công tác xây dựng Đảng với các mặt hoạt động được nâng lên rõ rệt. Tỉnh đã ban hành các văn bản để cụ thể hóa Nghị quyết số 09-NQ/TU về công tác cán bộ; công tác luân chuyển, điều động cán bộ được tăng cường. Chất lượng các mặt công tác tư tưởng, dân vận, nội chính, phòng chống tham nhũng; hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội có chuyển biến tích cực. Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và có bước phát triển với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Phát huy những kết quả đã đạt được, bước sang năm 2018, cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp cần tiếp tục nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Cấp ủy, UBKT các cấp phải chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát; trong đó tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành một cách thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ. Công tác kỷ luật Đảng phải được thực hiện nghiêm theo đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tăng cường kiểm tra, giám sát với tổ chức Đảng và đảng viên, nhất là người đứng đầu; chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra của tổ chức Đảng có thẩm quyền. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ làm công tác kiểm tra phải nắm vững nguyên tắc, cơ chế, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước để thực thi nhiệm vụ với động cơ trong sáng, không vì lợi ích cá nhân. Kết luận kiểm tra phải rõ ràng, minh bạch; xử lý phải công tâm, khách quan; kỷ luật phải nghiêm minh, thuyết phục. Cán bộ kiểm tra phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và các văn bản của địa phương nhằm góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đã đề ra./.

Tin, ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com