Triển khai nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2018

08:01, 17/01/2018

Chiều 16-1-2018, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tổng kết công tác tư pháp năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Năm 2017, công tác tư pháp tiếp tục được triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chương trình, kế hoạch công tác của tỉnh và định hướng, hướng dẫn của Trung ương; đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra từ đầu năm. Công tác chỉ đạo, điều hành có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng thẩm định, tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật được các cấp, các ngành của tỉnh đánh giá cao. Công tác phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý đạt nhiều kết quả; đã tuyên truyền, phổ biến nhiều văn bản pháp luật quan trọng, những vấn đề nhân dân quan tâm, nhất là vấn đề xây dựng NTM; tổ chức tốt các cuộc trợ giúp pháp lý lưu động, số lượng và chất lượng các vụ việc tham gia tố tụng được quan tâm thực hiện. Công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và công tác theo dõi thi hành pháp luật trong các lĩnh vực tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác hành chính tư pháp và bổ trợ tư pháp được quan tâm triển khai, trong đó đã xử lý kịp thời, không để tồn đọng thông tin lý lịch tư pháp và giải quyết đúng quy định các thủ tục hành chính theo yêu cầu của công dân, cơ quan, tổ chức. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai sâu rộng từ tỉnh tới cơ sở, nhất là việc sử dụng phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch..., qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh.

Năm 2018, ngành Tư pháp tỉnh xác định 10 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hành chính tư pháp và bổ trợ tư pháp. Đẩy mạnh công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện tốt vai trò cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể của tỉnh triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp theo yêu cầu tăng cường chất lượng, nâng cao năng suất lao động, tinh giản biên chế hành chính, hướng đến mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả ngành Tư pháp đạt được trong năm qua. Đồng chí đề nghị thời gian tới, ngành Tư pháp chủ động tham mưu cho UBND tỉnh trong việc triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, nhất là rà soát các văn bản quy phạm pháp luật; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý; tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành về cải cách hành chính. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong quá trình triển khai các hoạt động tư pháp. Tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung củng cố, kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhân dịp này, Bộ Tư pháp tặng Bằng khen cho Sở Tư pháp và 2 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2017./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com