UBND tỉnh đánh giá toàn diện công tác quản lý khai thác mỏ cát Giao Thiện

08:08, 18/08/2017

Ngày 16-8-2017, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá công tác quản lý khai thác mỏ cát Giao Thiện (Giao Thủy) trước thông tin từ một số đơn vị truyền thông về hoạt động khai thác tại mỏ là trái phép và có dấu hiệu làm ngơ từ phía ngành chức năng địa phương trong quản lý, bao che, tiếp tay doanh nghiệp vi phạm pháp luật. Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, liên quan; lãnh đạo UBND huyện Giao Thủy, UBND xã Giao Thiện; đại diện Cty CP Thủy sản Xuân Thủy và đại diện một số cơ quan thông tấn báo chí.

Mỏ cát Giao Thiện là mỏ khai khoáng duy nhất trên địa bàn tỉnh được cấp phép khai thác cát hợp pháp nhằm phục vụ hoạt động nuôi trồng thủy sản của ngư dân ven biển Giao Thủy và mới được điều chỉnh bổ sung cấp phép khai thác phục vụ cho công tác san lấp thi công tỉnh lộ 489C từ cầu Lạc Quần đến phà Sa Cao. Cty CP Thủy sản Xuân Thủy, đơn vị được cấp phép khai thác trong thời gian vừa qua đã cơ bản chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật có liên quan (đã lập và phê duyệt dự án khai thác, đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và đề án cải tạo, phục hồi môi trường của dự án, lập thiết kế cơ sở dự án khai thác cát sông Hồng tại mỏ cát xã Giao Thiện...). Tuy nhiên, phía đơn vị khai thác có một số thiếu sót hạn chế như: chưa nộp đủ số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; chưa thả đủ phao tại các điểm khép góc của mỏ cát theo quy định; các tàu khai thác chưa treo đủ biển số tại các mặt xung quanh tàu theo quy định. Đặc biệt, kế hoạch đăng ký hoạt động khai thác của Cty chưa nêu cụ thể về phương tiện, thời gian khai thác; Cty cũng chưa gửi kế hoạch khai thác đến đầy đủ các cấp, các ngành và cơ quan chức năng liên quan. Hoạt động kiểm tra, giám sát khai thác khoáng sản hiện còn thực hiện mang tính riêng lẻ của từng ngành. Bên cạnh đó, ngành TN và MT còn chưa có phương án, kế hoạch, chưa liên thông và bảo đảm tính đồng bộ, toàn diện với các ngành, các địa phương trong hoạt động kiểm tra, giám sát. Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản của các cơ quan quản lý chuyên ngành và các địa phương còn thiếu quy chế phối hợp, thiếu thông tin thường xuyên, liên tục. Do đó, ngay khi phát hiện Cty gia tăng tần suất khai thác cát, người dân xã Giao Thiện, trong đó các cử tri đại diện đã có kiến nghị trực tiếp tới một số cơ quan thông tấn báo chí. Thông tin phản ánh hoạt động khai thác tại mỏ cát của Cty CP Thủy sản Xuân Thủy là trái phép và có dấu hiệu làm ngơ trong quản lý, bao che, tiếp tay doanh nghiệp vi phạm pháp luật từ phía ngành chức năng địa phương của một số cơ quan báo chí là do chưa tiếp cận đầy đủ các nguồn cung cấp thông tin chi tiết về sự việc nên chưa toàn diện về sự nỗ lực chấp pháp của doanh nghiệp cũng như tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý khai thác khoáng sản của ngành chức năng, chính quyền địa phương.

Tại hội nghị, doanh nghiệp đã tự kiểm điểm các tồn tại, thiếu sót trong chấp hành các quy định, trách nhiệm của chủ mỏ; các ngành chức năng và các địa phương thiếu sót trong phối hợp, trao đổi thông tin khi thực hiện công tác quản lý về mặt thủ tục pháp lý và kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định thông tin báo chí, nhất là thông tin đầy đủ, đa chiều có vai trò hỗ trợ, giúp các cấp chính quyền, các sở, ngành đưa ra các quyết định sát thực nhất trong quá trình quản lý. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh sự tích cực tuyên truyền phản ánh, phát hiện các mặt trái, tiêu cực của xã hội, đồng thời đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí cần tiếp cận và phản ánh thông tin đầy đủ, toàn diện theo tinh thần xây dựng chính quyền kiến tạo, phát triển, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp. Để khắc phục những bất cập hiện trạng trong công tác quản lý khai thác khoáng sản, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương phải chủ động nâng cao trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát; các doanh nghiệp phải nâng cao trình độ, rà soát, bổ sung khắc phục đầy đủ các điều kiện, nghĩa vụ phải thực hiện theo quy định. Tạm dừng hoạt động khai thác khoáng sản của Cty CP Thủy sản Xuân Thuỷ đến khi Cty khắc phục toàn bộ các sai sót theo quy định mới được khôi phục hoạt động trở lại. Sở TN và MT tổng rà soát các hồ sơ, văn bản từ đó hoàn thiện phương án kiểm tra, giám sát, chủ trì, xây dựng quy chế phối hợp quản lý hoạt động khai thác khoáng sản giữa các ngành, các địa phương, sớm trình UBND tỉnh phê duyệt./.

Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com