Tuyên dương thành tích học sinh giỏi năm học 2016-2017

08:08, 18/08/2017

* Triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018

Sáng 16-8-2017, UBND tỉnh tổ chức Lễ tuyên dương thành tích học sinh giỏi năm học 2016-2017. Các đồng chí: Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Quỹ Khuyến học khuyến tài Lương Thế Vinh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Bùi Xuân Đức, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Phan Văn Tình, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Đặng Xuân Hùng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh; Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Phạm Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Anh Dũng, Giám đốc Sở KH và ĐT; Nguyễn Văn Va, Bí thư Thành ủy Nam Định; các đồng chí TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Lê Đoài, Bạch Ngọc Chiến tới dự.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng ngành GD và ĐT lẵng hoa tươi thắm tại Lễ tuyên dương học sinh giỏi của tỉnh.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng ngành GD và ĐT lẵng hoa tươi thắm tại Lễ tuyên dương học sinh giỏi của tỉnh.

Năm học 2016-2017, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, ngành GD và ĐT tỉnh đã tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy tinh thần nhiệt huyết, năng lực sáng tạo, đổi mới của đội ngũ giáo viên và học sinh. Để tạo phong trào học tập ở tất cả các cấp học, Sở GD và ĐT đã tổ chức nhiều hội thi; tổ chức cho học sinh tham gia các hội thi do Bộ GD và ĐT tổ chức. Ở cấp tiểu học đã có hàng trăm học sinh đạt giải trong các Hội thi hùng biện Tiếng Anh, Tiếng Anh trên Internet, Tiếng Anh TOEFL PRIMARY, Liên hoan phát triển năng lực “Ứng dụng - Trải nghiệm - Sáng tạo”, Liên hoan viết chữ đúng và đẹp cấp tỉnh. Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học được phát động trên toàn tỉnh và đã thu hút hàng trăm dự án dự thi; nhiều ý tưởng sáng tạo được Ban tổ chức đánh giá cao. Sở GD và ĐT chọn 6 dự án tham dự cuộc thi quốc gia và đoạt 2 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích. Nhiều dự án của học sinh được Sở KH và CN cấp bằng công nhận. Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học do Bộ GD và ĐT phát động cũng thu hút hàng trăm học sinh tham gia. Bộ GD và ĐT đã công nhận 17 giải, trong đó có 1 giải nhất, 4 giải nhì, 5 giải ba, 7 giải khuyến khích. Tại cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng thế giới, em Bùi Mạnh Tú, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã giành Huy chương Đồng. Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối THCS có 842 em đoạt giải, trong đó có 41 giải nhất, 227 giải nhì, 292 giải ba, 282 giải khuyến khích. Tại kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh THPT khối 12 không chuyên đã có 828 học sinh đoạt giải, trong đó có 35 giải nhất, 184 giải nhì, 277 giải ba, 312 giải khuyến khích. Khối 12 THPT chuyên có 306 em đoạt giải, trong đó có 14 giải nhất, 83 giải nhì, 124 giải ba, 306 giải khuyến khích. Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh đã có 77/94 học sinh tham gia đoạt giải, trong đó có 1 giải nhất; 19 giải nhì; 30 giải ba và 27 giải khuyến khích.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả, thành tích mà các em học sinh giỏi trong tỉnh đã đạt được trong năm học vừa qua và nhấn mạnh: Năm học 2016-2017, tỉnh ta tiếp tục dẫn đầu cả nước về điểm thi THPT quốc gia. Kết quả này đã tạo dựng được niềm tin tuyệt đối của nhân dân trong tỉnh cũng như khẳng định uy tín, vị thế của đất học Nam Định trong cả nước. Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp, các ngành cần phối hợp chặt chẽ với ngành GD và ĐT thực hiện tốt Chương trình hành động của tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH đất nước theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng và các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy về “Xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao”, “Nâng cao chất lượng độ đồng đều của các cơ sở giáo dục trong tỉnh”. Sở GD và ĐT cần có chiến lược đổi mới cho toàn ngành theo hướng phù hợp với xu thế phát triển và tình hình thực tế ở địa phương; làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh để huy động, thu hút các nguồn lực đầu tư cho GD và ĐT; rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất, đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia đáp ứng chương trình xây dựng NTM của tỉnh. Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học. Đổi mới mô hình, phương pháp dạy học để khơi dậy niềm đam mê học hỏi, tìm tòi cuộc sống, bồi dưỡng khả năng tự học thành tài, khí chất ham học, ham làm, ham sáng tạo của mỗi người dân để trong các năm tới việc khuyến học khuyến tài không chỉ dừng lại ở phát học bổng, trao thưởng cho học sinh - sinh viên học giỏi mà còn quan tâm tới những cháu tự học thành tài, những cháu có tài năng trên các lĩnh vực khác như âm nhạc, mĩ thuật, công nghệ mới, y học, bảo vệ môi trường… Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và các tập thể, cá nhân đã ủng hộ xây dựng Quỹ Khuyến học khuyến tài Lương Thế Vinh, tạo nguồn lực quan trọng để hỗ trợ, động viên học sinh giỏi và các thầy giáo, cô giáo đã nỗ lực vượt qua khó khăn, giành được những kết quả xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi vừa qua.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã công bố các quyết định khen thưởng và trao các phần thưởng của Bộ GD và ĐT, UBND tỉnh, Sở GD và ĐT và của Quỹ Khuyến học khuyến tài Lương Thế Vinh cho các em học sinh giỏi của tỉnh với tổng số tiền 1 tỷ 970 triệu đồng.

* Chiều 16-8-2017, Sở GD và ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018. Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Năm học 2016-2017, ngành GD và ĐT đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm. Ở bậc mầm non, tỷ lệ trẻ đến trường các độ tuổi đều tăng, trong đó trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,9%, 100% diện phổ cập ra lớp. Số trẻ ra nhà trẻ đạt 45,9% độ tuổi, tăng 0,3%; số trẻ ra lớp mẫu giáo đạt 98,8% độ tuổi, tăng 0,5% so với năm học trước. 95% trẻ nhà trẻ được nuôi ăn bán trú, tăng 1,5%; 98% trẻ mẫu giáo được nuôi ăn bán trú, tăng 0,7% so với năm học trước. 100% số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày. Trẻ đến trường, lớp mầm non được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Chất lượng giáo dục tiểu học có bước phát triển vững chắc. 100% học sinh đạt yêu cầu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng do Bộ GD và ĐT quy định. Chất lượng dạy học ở 147 trường thực hiện Mô hình trường học mới đã đi vào ổn định. Kỹ thuật dạy học của giáo viên theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”, dạy học theo tài liệu Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục... được nâng cao. Đối với giáo dục trung học, ngành giữ vững chất lượng giáo dục đại trà, tiếp tục củng cố chất lượng học sinh giỏi các cấp. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục toàn diện theo mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, chú trọng các hình thức tổ chức dạy học tích cực và sáng tạo; tăng cường việc dạy học theo hướng trải nghiệm, sáng tạo. Trong kỳ thi THPT quốc gia, tỉnh có 99,54% học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT; tiếp tục đứng đầu với điểm trung bình cao nhất cả nước. Công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, học sinh giỏi quốc gia tiếp tục được duy trì: 77/94 học sinh đạt giải (chiếm 81,9%), trong đó có 1 giải nhất, 19 giải nhì, 30 giải ba và 27 giải khuyến khích.

Năm học 2017-2018, Sở GD và ĐT tập trung rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất, đẩy mạnh xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với phong trào xây dựng NTM của tỉnh. Nâng cao chất lượng, tạo động lực làm việc cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; tiếp tục đổi mới mô hình, phương pháp, kỹ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá. Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục; tích cực phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra...

Tin, ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com