Đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

07:05, 26/05/2017

Để tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2017, ngày 19-5-2017, UBND tỉnh có Công văn số 87 chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá; triển khai tích cực các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá.

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các cơ quan thông tin đại chúng và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, môi trường.

Tập trung tuyên truyền các địa điểm cấm hút thuốc (bao gồm các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn; các địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà); quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá; quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng chống tác hại của thuốc lá, nghĩa vụ của người hút thuốc lá. Tuyên truyền các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá như: nghiêm cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức; nghiêm cấm bán thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc. Tuyên truyền về các tổn thất sức khỏe và kinh tế do sử dụng thuốc lá; ý nghĩa của việc thực hiện môi trường không khói thuốc. Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương, Công an tỉnh và các ngành liên quan, các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực được giao theo quy định của pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thuốc lá và việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại các nơi làm việc, nhà hàng, trên các phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm theo quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sở GD và ĐT, Sở LĐ-TB và XH chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá trong học sinh, sinh viên, nhất là tại các trường trung học phổ thông, cao đẳng, đại học và dạy nghề. Tiếp tục chỉ đạo, đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn vận động nhân dân khi tổ chức đám cưới, đám tang, lễ hội không sử dụng thuốc lá, chỉ đạo lồng ghép phong trào xây dựng Làng văn hóa - Sức khỏe với xây dựng cộng đồng dân cư không thuốc lá./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com