Tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin thống kê

08:01, 18/01/2017

Sáng 17-1-2017, Cục Thống kê tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016, triển khai kế hoạch công tác năm 2017.

Năm 2016, Cục Thống kê tỉnh đã hoàn thành đầy đủ các báo cáo nhanh, báo cáo định kỳ đối với Tổng cục Thống kê và đáp ứng yêu cầu của tỉnh. Báo cáo thống kê kinh tế - xã hội hằng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng và ước tính cả năm 2016 bảo đảm kịp thời, đủ số lượng và phản ánh sát tình hình của tỉnh. Niên giám thống kê năm 2015 của tỉnh được tập trung thực hiện và phát hành vào tháng 6-2016, đáp ứng kịp thời yêu cầu sử dụng thông tin của các cấp, các ngành và đối tượng sử dụng. Công tác phổ biến thông tin thống kê tiếp tục được coi trọng, đối tượng phục vụ ngày càng mở rộng phục vụ tốt hơn yêu cầu của ngành và công tác tổng kết, xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các đối tượng dùng tin khác. Trong năm 2016, toàn ngành đã tổ chức thực hiện và hoàn thành 36 cuộc điều tra thống kê trong chương trình công tác được Tổng cục Thống kê giao, trong đó có 10 cuộc điều tra tháng, 2 cuộc điều tra quý và 24 cuộc điều tra định kỳ khác với trên 90 nghìn đơn vị điều tra các loại. Trong quá trình thực hiện các cuộc điều tra, các đơn vị đã bám sát và thực hiện đúng phương án điều tra của Tổng cục Thống kê và kế hoạch của tỉnh, phù hợp với điều kiện của địa phương. Các đơn vị trong ngành đã tích cực đôn đốc, phối hợp trong việc thu thập thông tin phục vụ nhiệm vụ chính trị của ngành. Việc thực hiện chế độ báo cáo áp dụng với doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp và dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài được phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đơn thực hiện nên đã đi vào nền nếp. Trong năm đã thu quyết toán của 2.881/3.727 doanh nghiệp, tăng 190 doanh nghiệp so với năm 2015.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2017 Cục Thống kê tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua trong toàn ngành, phấn đấu nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu của cả nước trong thực hiện sự nghiệp thống kê. Tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng thông tin thống kê, bảo đảm tốt thông tin kinh tế - xã hội định kỳ và đột xuất báo cáo Tổng cục Thống kê và phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Tổ chức thực hiện các cuộc điều tra thống kê thường xuyên bảo đảm đúng phương án của Tổng cục Thống kê. Nâng cao chất lượng, hiệu quả và sử dụng kết quả các cuộc điều tra để thực hiện các báo cáo nhanh, báo cáo chính thức. Tăng cường tuyên truyền Luật Thống kê năm 2015 và các nghị định hướng dẫn Luật của Chính phủ. Tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch và thực hiện đào tạo theo quy hoạch bảo đảm đủ số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo, quản lý. Các đơn vị, cá nhân xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện kế hoạch công tác năm 2017 bảo đảm hoàn thành theo đúng kế hoạch và chất lượng cao hơn. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng tốt công tác chuyên môn, nhất là việc tổng hợp, xử lý và khai thác kết quả các cuộc điều tra thống kê để thực hiện các báo cáo. Chú trọng công tác viết chuyên đề để nâng cao trình độ chuyên môn, phát huy sáng kiến cải tiến, góp phần nâng cao chất lượng thông tin thống kê…

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com