Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

08:01, 18/01/2017

Ngày 17-1-2017, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí thành viên Ban ATGT tỉnh; Ban ATGT các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn có tình hình trật tự ATGT phức tạp.

Nhờ tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các biện pháp kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, các ngành chức năng, các địa phương, công tác bảo đảm trật tự ATGT của tỉnh năm 2016 đã có bước chuyển biến tích cực. Các ngành chức năng đã tích cực phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trật tự ATGT, góp phần giúp người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Hạ tầng giao thông tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện, đưa vào sử dụng nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mới; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo thuận lợi cho sự đi lại của người dân. Công tác bảo đảm ATGT đường sắt được tăng cường, đã đầu tư, nâng cấp, cải tạo một số đường ngang qua đường sắt trên địa bàn tỉnh. Các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông đã tăng cường phối hợp tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm các  trường hợp vi phạm trật tự ATGT; siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô.

Nam Định là một trong những tỉnh được Ủy ban ATGT quốc gia biểu dương do năm 2016 đã giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương; trên địa bàn tỉnh không có vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nào xảy ra; trong đó, so với năm 2015, số vụ TNGT giảm 3,1%, số người chết giảm 5,1%, số người bị thương giảm 10,9%. Tuy nhiên, công tác bảo đảm ATGT trên toàn tỉnh vẫn tồn tại một số bất cập như: Một số cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt. Công tác tuyên truyền về trật tự ATGT chưa đến tận khu dân cư. Trên nhiều tuyến đường, nhất là hệ thống giao thông nông thôn thiếu biển báo và các thiết bị bảo đảm ATGT. Còn xảy ra tình trạng mất cắp, tự ý dịch chuyển các biển báo và các thiết bị bảo đảm ATGT. Tình trạng xe cơ giới tự chế 3, 4 bánh, xe quá tải còn hoạt động nhiều, đã xuất hiện xe 4 bánh không có đăng ký, đăng kiểm hoạt động trên địa bàn. Tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT đường bộ chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời và có chiều hướng gia tăng cả về số lượng và mức độ vi phạm, nhất là việc dựng rạp hiếu, hỉ trên đường giao thông. Tình trạng phương tiện thủy chở hàng quá tải diễn ra phổ biến trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia đi qua địa bàn tiềm ẩn nguy cơ TNGT, gây va trôi với các cầu vượt sông, mất ATGT đối với các phương tiện chở khách ngang sông.

Năm 2017, để đạt hiệu quả cao trong thực hiện các mục tiêu của Năm ATGT với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”; giảm TNGT trên 5% cả 3 tiêu chí; Ban ATGT tỉnh đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị thành viên. Trong đó, toàn tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 18/CT-TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24-8-2011 của Chính phủ, các chương trình, kế hoạch về công tác bảo đảm trật tự ATGT của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định về trật tự ATGT. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; nâng cao hiệu quả đầu tư, quản lý hạ tầng giao thông, quản lý hành lang ATGT; bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết, lễ hội...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo: Để TNGT năm 2017 giảm cả 3 tiêu chí và thực hiện hiệu quả chủ đề Năm ATGT 2017, yêu cầu các ngành, các địa phương thực hiện tốt 8 nhiệm vụ trọng tâm đã được Ban ATGT tỉnh đã đề ra. Đồng thời tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp chính quyền, tiếp thu các đề xuất, kiến nghị về bất cập, hạn chế đang tồn tại để điều chỉnh, tháo gỡ, nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT. Xác định tiêu chí bảo đảm ATGT là một tiêu chí trọng điểm khi thực hiện công tác bình xét thi đua hằng năm của các địa phương, các đơn vị. Những địa phương không đạt tiêu chí ATGT không được đưa vào xem xét đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ, của tỉnh. Đối với các địa phương chưa tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2016 phải khẩn trương tổng kết để rút kinh nghiệm, chỉ ra khiếm khuyết, hạn chế và hướng khắc phục. Riêng những địa phương tăng các tiêu chí về TNGT phải rút kinh nghiệm sâu sắc, tìm ra biện pháp khắc phục thiết thực, hiệu quả. Ban ATGT các cấp, các ngành, các địa phương tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân dưới nhiều hình thức, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên. UBND các địa phương phải tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường quản lý Nhà nước, xử lý vi phạm; chủ động rà soát để báo cáo về các điểm bất cập về hạ tầng giao thông; quan tâm thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án giao thông, đảm bảo tiến độ triển khai các dự án, nhất là các dự án trọng điểm. Ngành GTVT tổng hợp, báo cáo đơn vị, cấp có thẩm quyền tập trung xử lý các kiến nghị liên quan đến đường sắt; tăng cường quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực được giao; chỉ đạo Thanh tra GTVT nâng cao trách nhiệm, chất lượng thực thi nhiệm vụ. Trước mắt, tập trung xử lý, khắc phục hiệu quả các điểm đen có nguy cơ cao gây mất ATGT. Công an tỉnh tăng cường phối hợp với ngành GTVT, các địa phương xử nghiêm các hành vi vi phạm gây mất trật tự, ATGT; trước mắt, chú trọng thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Nguyên đán 2017, lễ hội đầu xuân, bảo đảm phục vụ đầy đủ, an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng đột biến của nhân dân./.

Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com