Phát động chiến dịch 10 triệu bàn tay sạch

08:05, 17/05/2016
Ngày 15-5, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD và ĐT tổ chức phát động chiến dịch truyền thông “Hành trình 10 triệu bàn tay sạch”. Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, các tổ chức xã hội và từng gia đình về ý nghĩa và tầm quan trọng của các hoạt động vệ sinh đối với sức khỏe, phòng ngừa dịch bệnh.
 
Tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, việc rửa tay với xà phòng tưởng chừng rất đơn giản, ai cũng có thể làm được và thực hiện một cách thường xuyên nhưng trên thực tế, số người dân thực hiện việc rửa tay với xà phòng còn rất thấp, kể cả trong cơ sở y tế. Khảo sát gần đây nhất của Bộ Y tế cho thấy chỉ 23% người dân rửa tay trước khi ăn và 36% sau khi đi vệ sinh. Trong khi đó, rửa tay đúng cách với xà phòng là biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả, dễ thực hiện và ít tốn kém. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh bàn tay có thể chứa hàng triệu vi khuẩn và nhiều tác nhân gây bệnh nếu không được rửa sạch sẽ. Một nghiên cứu của Bộ Y tế cũng chứng minh có thể giảm tới 10% tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi nếu người mẹ thường xuyên rửa tay với xà phòng. Có đến 50% các loại bệnh dễ lây lan như: cúm, tiêu chảy, tay chân miệng… mắc phải do vệ sinh cơ thể không đúng cách.
 
Trước thực tế này, Bộ Y tế phát động chiến dịch truyền thông “Hành trình 10 triệu bàn tay sạch” và phòng chống dịch bệnh theo mùa nhằm nâng cao nhận thức và đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, các tổ chức xã hội và từng gia đình về ý nghĩa và tầm quan trọng của các hoạt động vệ sinh đối với sức khỏe, đặc biệt là hoạt động rửa tay với xà phòng để phòng chống dịch bệnh. Chiến dịch này sẽ được triển khai trong phạm vi cả nước từ tháng 5 đến tháng 10-2016. Riêng tại 3 tỉnh Hải Dương, Nam Định, Kiên Giang sẽ triển khai chương trình rửa tay với xà phòng trên 100% xã, phường, thị trấn. Đặc biệt, điểm nhấn của chiến dịch là cuộc thi truyền thông tương tác trên fanpage “Mười triệu bàn tay sạch”. Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi tất cả các ngành, tổ chức, các cấp chính quyền, cơ quan, đoàn thể, trường học và cơ quan thông tấn báo chí tham gia tích cực vào các hoạt động của chiến dịch. Tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức nhằm vận động nhân dân hình thành thói quen rửa tay với xà phòng để phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh trong chế biến, sử dụng thực phẩm.
 
Về phía Bộ GD và ĐT sẽ tăng cường phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền tại các trường học, đưa các hoạt động truyền thông rửa tay với xà phòng vào các hoạt động ngoại khóa, hoạt động đoàn, đội... nhằm giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh, giáo viên trong phòng chống dịch bệnh./.
 
Theo SGGP


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com