Hàn Quốc nối lại chương trình tiếp nhận lao động Việt Nam

08:05, 17/05/2016
Theo TTXVN, ngày 15-5, Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc ra thông báo cho biết Hàn Quốc sẽ ký lại Bản ghi nhớ (MOU) thông thường về việc nối lại tiếp nhận lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình cấp phép việc làm (gọi tắt là Chương trình EPS) từ năm 2017.
 
Nhân chuyến công tác tại Việt Nam từ ngày 17-5 tới đây, Bộ trưởng Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc Lee Ki-kweon và Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH Việt Nam Đào Ngọc Dung sẽ ký bản MOU nêu trên.
 
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài của Hàn Quốc đã kêu gọi Chính phủ ký lại MOU thông thường nói trên, đồng thời đánh giá cao lao động Việt Nam về khả năng thích ứng tốt với môi trường làm việc và nhanh chóng nắm bắt các kỹ năng trong công việc.
 
Bên cạnh đó, phía Việt Nam cũng đã đưa ra một lộ trình nhằm tuyên truyền, vận động và quản lý tốt hơn số lao động bất hợp pháp người Việt tại Hàn Quốc trong thời gian từ năm 2016-2018.
 
Với việc hai bên ký lại MOU thông thường, dự kiến số lượng lao động Việt Nam được sang Hàn Quốc làm việc từ năm tới sẽ tăng lên.
 
Ngoài việc ký lại MOU thông thường, trong hội đàm, Bộ trưởng hai nước cũng sẽ thảo luận về các lĩnh vực cùng quan tâm như vấn đề an toàn công nghiệp của Việt Nam, hệ thống thông tin lao động và Luật Lao động…
 
Trước đó, vào năm 2012, do tỷ lệ lao động bất hợp pháp người Việt tại Hàn Quốc đứng ở mức cao, Hàn Quốc đã tạm ngừng bản MOU thông thường về việc tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại nước này theo Chương trình EPS và chỉ ký MOU đặc biệt với thời hạn một năm, trong đó cho phép tuyển dụng một số lượng hạn chế các lao động trung thành, lao động đã đỗ trong các kỳ thi tuyển tiếng Hàn trước đó.
 
Nhằm khuyến khích người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, trong đó có lao động bất hợp pháp người Việt, tự nguyện về nước, thời gian qua, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã ban hành quy định cho phép những người thuộc diện này nếu tự nguyện đăng ký về nước trong thời gian từ ngày 1-4 đến 30-9-2016 sẽ không bị xử phạt hành chính và không bị hạn chế tái nhập cảnh vào Hàn Quốc.
 
Tại phiên họp thường kỳ tháng 4-2016, Chính phủ Việt Nam cũng đã ra thông báo người lao động Việt Nam ở Hàn Quốc có hành vi bỏ trốn khỏi nơi đang làm việc theo hợp đồng hoặc ở lại Hàn Quốc trái phép sau khi hết hạn hợp đồng lao động mà tự nguyện về nước trong thời hạn từ ngày 1-5-2016 đến hết ngày 30-9-2016 thì không bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 35 Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22-8-2013./.
 
Theo TTXVN


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com