Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

08:01, 19/01/2015

* Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự

Ngày 16-1-2015, Sở NN và PTNT tổ chức lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Các đồng chí: Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT; Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các huyện, thành phố; lãnh đạo Sở NN và PTNT các tỉnh: Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình tới dự.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Sở NN và PTNT.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Sở NN và PTNT.

Thời gian qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ NN và PTNT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng với sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành, sự phối hợp hỗ trợ có hiệu quả của các sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố, ngành NN và PTNT đã đạt kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi từng bước chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa đã nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Sản xuất vụ đông được khôi phục và phát triển. Nhiều địa phương đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo mô hình “Cánh đồng mẫu lớn”, “Cánh đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm” với thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha/năm. Năng suất lúa bình quân toàn tỉnh đạt 118-120 tạ/ha/năm, là điểm sáng của đồng bằng sông Hồng và cả nước về sản xuất lúa. Sản lượng lương thực giữ ổn định gần 950 nghìn tấn, trong đó có từ 350-450 nghìn tấn lúa hàng hóa, lúa đặc sản có giá trị kinh tế cao. Trong chăn nuôi, nhiều tiến bộ kỹ thuật mới về giống, thức ăn, chuồng trại tiếp tục được áp dụng trong sản xuất và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nuôi trồng thủy sản phát triển sôi động trên cả 2 vùng mặn lợ và nước ngọt, trong đó phong trào nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh phát triển mạnh. Đánh bắt thuỷ sản từng bước chuyển dần trọng tâm từ khai thác gần bờ sang khai thác xa bờ dài ngày trên biển; kết hợp đánh bắt thủy sản với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên biển. Lâm nghiệp làm tốt công tác trồng, chăm sóc, bảo vệ, quản lý, phát triển bền vững diện tích rừng ngập mặn, rừng phòng hộ; bảo tồn đa dạng sinh học và tài nguyên đất ngập nước, góp phần phòng, chống bão lụt và giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu. Thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, ngành đã tích cực tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân, được Trung ương đánh giá là một trong những tỉnh dẫn đầu toàn quốc về xây dựng NTM. Đến nay, trong tổng số 96 xã, thị trấn xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015 có 45 xã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí, 23 xã đạt và cơ bản đạt 18 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 15 tiêu chí, bình quân tăng 10-11 tiêu chí/xã so với năm 2010. Trong năm 2014, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng 4,1% so với năm 2013. Diện tích lúa đạt 154.959ha, năng suất cả năm đạt 121,27 tạ/ha, sản lượng lúa 937.640 tấn. Sản xuất vụ đông tiếp tục được mở rộng, đã gieo trồng 15.463ha trong đó trên đất 2 lúa là 7.251ha; việc tiêu thụ sản phẩm khá thuận lợi, giá bán cao nên đời sống người nông dân được cải thiện. Chăn nuôi tiếp tục phát triển theo hướng trang trại, gia trại tập trung. Kinh tế thủy sản tiếp tục phát triển khá. Tổng sản lượng thủy sản cả năm ước đạt 110,4 nghìn tấn, tăng 9,5% so với năm 2013. Sản lượng muối đạt 58 nghìn tấn. Tỷ lệ dân số nông thôn dùng nước sạch và nước hợp vệ sinh đạt 93%. Cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn tiếp tục được đầu tư phát triển, góp phần phục vụ tốt sản xuất, đời sống nhân dân.

Năm 2015, ngành NN và PTNT tiếp tục triển khai 8 nhóm giải pháp theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn mà trọng tâm là xây dựng NTM và tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đẩy mạnh liên kết giữa nông dân với nông dân, nông dân với doanh nghiệp để mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản cho nông dân; chuyên môn hóa các khâu sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân nông thôn. Tiếp tục phát huy cao các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông nghiệp, nông thôn, chủ động PCLB, giảm nhẹ thiên tai. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng toàn ngành đạt 3-3,5%; tổng diện tích cây trồng các loại là 199.150ha; năng suất lúa bình quân 58,5 tạ/ha/vụ; giá trị thu nhập trên 1ha canh tác đạt 100 triệu đồng; thịt lợn hơi xuất chuồng 140 nghìn tấn; tổng sản lượng thủy sản 115 nghìn tấn.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Sở NN và PTNT, Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 cá nhân; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể trong ngành.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ NN và PTNT và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những nỗ lực cố gắng và những kết quả ngành NN và PTNT đạt được trong thời gian qua, khẳng định được vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và xây dựng NTM, các đồng chí yêu cầu trong thời gian tới, Sở NN và PTNT cần quan tâm chỉ đạo, tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung, khuyến khích sự hình thành và phát triển của các mô hình, tổ chức sản xuất mới. Phát triển các ngành hàng mũi nhọn về nông nghiệp để xây dựng một nền nông nghiệp phát triển bền vững. Căn cứ vào Đề án “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp Nam Định” đã được phê duyệt, Sở NN và PTNT cần tham mưu cho lãnh đạo tỉnh ban hành các chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, các chính sách phát triển bền vững các ngành hàng nông sản quan trọng của địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản, áp dụng KHCN tiên tiến vào sản xuất… Ngay từ đầu năm 2015, ngành NN và PTNT tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Đề án. Nghiên cứu và đề ra được các chỉ tiêu mang tính chất chuyển đổi mô hình và phương thức tổ chức sản xuất nông nghiệp như: liên kết theo chuỗi sản xuất khép kín; doanh nghiệp tham gia chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và chế biến sản phẩm chăn nuôi, thủy sản; mô hình sản xuất sản phẩm sạch, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu… Xây dựng tỉnh Nam Định trở thành Trung tâm sản xuất giống cây trồng, vật nuôi của khu vực. Tích cực thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và khu vực nông thôn. Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, trước hết triển khai thực hiện tốt chương trình hợp tác với các tỉnh I-ba-ra-ki và Mi-a-gia-ki của Nhật Bản. Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Dự án xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Ý Yên và nâng cấp, củng cố các công trình đê điều, thủy lợi để phục vụ mục tiêu chuyển đổi sản xuất theo Đề án Tái cơ cấu của tỉnh./.

Tin, ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com