Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp

08:01, 16/01/2015

Ngày 15-1-2015, Ban quản lý các KCN tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

Năm 2014, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Ban quản lý các KCN tỉnh đã tập trung triển khai nhiệm vụ xây dựng và phát triển các KCN với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt và đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đã triển khai xây dựng đề án điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch các KCN tỉnh Nam Định đến năm 2020; trong đó bổ sung mới KCN Rạng Đông, giảm 2 KCN Thành An, Nghĩa An. Ban quản lý các KCN tỉnh tích cực phát huy vai trò làm đầu mối hướng dẫn, giúp đỡ các nhà đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định, tập trung vào các dự án trọng điểm như: Nhà máy Nhiệt điện 2.400MW tại Hải Hậu, xây dựng hạ tầng KCN Mỹ Trung, các dự án thứ cấp mới đầu tư vào KCN Bảo Minh, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng KCN Rạng Đông. Trong năm, Ban quản lý các KCN tỉnh đã trình UBND tỉnh phê duyệt, thu hồi 4 giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký 448,3 tỷ đồng và 3 triệu USD, diện tích đất thu hồi 7,4ha do nhà đầu tư chậm thực hiện tiến độ hoặc xin chấm dứt dự án. Như vậy, tính đến nay trong các KCN của tỉnh đã có 161 dự án, trong đó có 137 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký 7.210 tỷ đồng và 24 dự án đầu tư nước ngoài, vốn đăng ký 312,8 triệu USD, thu hút 27 nghìn lao động, mức thu nhập bình quân hằng tháng 3,8 triệu đồng/người. Lượng vốn đầu tư nước ngoài thu hút trong năm đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay, chiếm 32% tổng vốn đăng ký, bằng 76% tổng vốn đầu tư nước ngoài toàn tỉnh. Về kết quả sản xuất, kinh doanh, giá trị sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp KCN đạt 4.555 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, bằng124% so cùng kỳ năm trước; giá trị hàng hoá xuất khẩu đạt 320 triệu USD, bằng 110% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 54% giá trị xuất khẩu toàn tỉnh. Công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy... được tập trung thực hiện, tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh. Năm 2015, Ban quản lý các KCN tỉnh phấn đấu thu hút vốn đầu tư đạt khoảng 150 triệu USD trở lên, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 5.611 tỷ đồng, giá trị hàng hoá xuất khẩu đạt 350 triệu USD, thu hút 30 nghìn lao động với mức thu nhập bình quân hằng tháng đạt 4 triệu đồng/người, thu nộp ngân sách 100 tỷ đồng, nộp tiền sử dụng hạ tầng và xử lý nước thải KCN Hoà Xá 10 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương, ghi nhận những kết quả mà Ban quản lý cũng như các doanh nghiệp KCN đã đạt được trong năm qua. Đồng chí nhấn mạnh: Ban quản lý cần tiếp tục làm tốt hơn vai trò quản lý Nhà nước, đồng thời là đầu mối hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp; xây dựng quy chế phối hợp với các cấp, các ngành của tỉnh tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra thống nhất, tránh gây phiền nhiễu cho doanh nghiệp. Trong năm 2015, Ban quản lý các KCN tỉnh phải tổ chức được lực lượng đầu mối cung cấp thông tin tốt hơn cho doanh nghiệp và phản ánh kịp thời các mong muốn chính đáng của doanh nghiệp với Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh để có chỉ đạo phù hợp nhằm không ngừng cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Lãnh đạo các doanh nghiệp KCN phải nâng cao trách nhiệm, chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về chính sách thuế, môi trường, BHXH, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động...  

Tin, ảnh: Xuân Thu
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com