Triển khai nhiệm vụ công tác tín dụng - ngân hàng năm 2015

08:01, 16/01/2015

Ngày 14-1-2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Nam Định đã tổ chức hội nghị tổng kết tình hình thực hiện chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh năm 2014, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2015. Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Năm 2014, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, hệ thống các ngân hàng và tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực, đạt kết quả khá. Tổng vốn huy động từ các tổ chức và nhân dân đạt 23.852 tỷ đồng, tăng trưởng 17,26% (tương đương 3.511 tỷ đồng). Tổng dư nợ cho vay đạt 26.504 tỷ đồng, tăng 11,76% so với đầu năm và tăng 15,44% so với năm 2013. Chi nhánh NHNN đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất; tỷ lệ các khoản vay phải chịu lãi suất cao trên 13% chỉ còn 3,7%. Công tác quản lý và xử lý nợ xấu được chú trọng, đến cuối năm 2014 còn 210 tỷ đồng, bằng 0,8% tổng dư nợ cho vay. Các hoạt động thanh toán ngân quỹ; quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thanh tra, giám sát và kiểm soát hoạt động ngân hàng được tăng cường.

Năm 2015, các TCTD trên địa bàn tỉnh phấn đấu tăng trưởng tín dụng (theo chỉ tiêu NHNN giao) khoảng 13-15% (có điều chỉnh theo diễn biến thực tế). Để hoàn thành mục tiêu đề ra, NHNN và các TCTD tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN, mở rộng tín dụng đảm bảo an toàn, hiệu quả; tập trung vốn cho vay lĩnh vực sản xuất, kinh doanh (nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ như: chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp; hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt theo Nghị định 67 của Chính phủ; cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn; hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo...); chấp hành nghiêm các quy định về lãi suất; tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động ngoại hối, kinh doanh vàng; mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những nỗ lực của NHNN Chi nhánh tỉnh Nam Định và các TCTD trong việc thực hiện các chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2014, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2015, Chi nhánh NHNN và các TCTD cần có biện pháp hiệu quả thực hiện tốt các yêu cầu chỉ đạo và các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra; triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng, ưu đãi tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, ưu tiên nguồn vốn cho các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, sản xuất công nghiệp; chủ động phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về hoạt động ngoại hối, kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm và hoạt động kinh doanh vàng; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là công tác thẩm định dự án vay vốn./.

Khánh An



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com