Tiếp tục thực hiện các giải pháp trong sản xuất, tiêu thụ nông, thủy sản

07:06, 11/06/2013

Ngày 8-6, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc làm việc với các bộ, ngành về tình hình sản xuất, tiêu thụ mặt hàng nông, lâm, thủy sản.

Theo báo cáo của Bộ NN và PTNT, quý I năm 2013, xuất khẩu nông sản, thủy sản bắt đầu giảm sút. Đến hết tháng 5, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 10,7 tỷ USD, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2012. Các mặt hàng nông sản chính giảm 13,1% về giá trị khiến thặng dư thương mại toàn ngành giảm 18,5%. Nguyên nhân là do dịch bệnh bùng phát và đặc biệt giá cả của nhiều loại nông sản xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam tiếp tục xu hướng giảm, trong khi sức mua chưa cải thiện nhiều... Đại diện các hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khâu tiêu thụ. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cho biết, tính đến ngày 31-3, dư nợ cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp đạt 578.915 tỷ đồng, tăng 3,1% so với cuối năm 2012. Ước tính năm tháng đầu năm dư nợ cho vay trong lĩnh vực này đạt 585 nghìn tỷ đồng, tăng 4,2%.

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, các bộ, ngành cần tiếp tục thực hiện tám nhóm giải pháp trong Nghị quyết 01 và 02/NQ-CP của Chính phủ; đẩy mạnh đàm phán song phương với các đối tác nhằm giảm các rào cản thuế quan, tăng cường vai trò của các hiệp hội, đề xuất các giải pháp cụ thể; rà soát từng mặt hàng, doanh nghiệp để có biện pháp tháo gỡ. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính cần sớm phối hợp với các bộ công bố giá định hướng để doanh nghiệp triển khai thu mua tạm trữ gạo từ ngày 15-6 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cũng như làm tốt công tác xúc tiến thương mại xuất khẩu. Phó Thủ tướng cũng giao NHNN nghiên cứu tăng cơ chế tín dụng cho vay đối với hộ nông dân. Ngoài ra, các hiệp hội, doanh nghiệp cũng cần chủ động tăng cường thông tin, xây dựng lòng tin thị trường, trước hết cần thông tin đầy đủ, kịp thời về nguồn, giá cả, chất lượng thực phẩm sản xuất trong nước để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com