Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

07:04, 11/04/2012

Thực hiện kế hoạch liên ngành giữa Sở GD và ĐT, Sở VH, TT và DL, Hội LHPN tỉnh, Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Khuyến học tỉnh về việc phối hợp thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” (THTT, HSTC), ngày 10-4-2012, tại Trường Tiểu học xã Giao Phong (Giao Thuỷ), Sở GD và ĐT tổ chức hội nghị thúc đẩy phong trào thi đua “Xây dựng THTT, HSTC”.

Cô và trò trường THCS Phùng Chí Kiên (TP Nam Định). Ảnh: Thu Hà
Cô và trò trường THCS Phùng Chí Kiên (TP Nam Định). Ảnh: Thu Hà

Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng THTT, HSTC”, từ năm 2008 đến nay, 5 ngành đã phối hợp chặt chẽ, sáng tạo, đưa phong trào ngày càng có sức lan toả sâu rộng, tạo động lực thúc đẩy hoạt động giáo dục phát triển toàn diện. Phần lớn các trường học trong tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. Trong tổng số 869 trường học trong tỉnh, đã có 818 trường có khuôn viên cây xanh, cây cảnh được quy hoạch bảo đảm thoáng mát, sạch đẹp; 843 trường có đủ bàn ghế phù hợp với độ tuổi của học sinh; riêng trong năm học 2011-2012 có 498 công trình vệ sinh được xây mới… Năm 2011 các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã trao trên 20 nghìn suất học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi, giúp đỡ học sinh mồ côi cả cha mẹ, khen thưởng học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi… với tổng số tiền trên 8,8 tỷ đồng. Hội LHPN tỉnh phát động phong trào thi đua đặc biệt “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo năm 2012” với nội dung xây dựng nhà mái ấm tình thương, trao học bổng cho trẻ em nghèo… Phương pháp dạy học được đội ngũ giáo viên thường xuyên tự đổi mới bảo đảm hiệu quả hơn, giúp học sinh nâng cao tính chủ động, tích cực trong học tập. Nội dung rèn luyện kỹ năng sống được ngành GD và ĐT, Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các địa phương quan tâm. Đã có 848 trường học xây dựng quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường; 100% số trường tổ chức các CLB, các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Không khí thân thiện được tăng lên trong mối quan hệ giữa các thành viên trong trường, giữa nhà trường với gia đình, cộng đồng và chính quyền địa phương, góp phần rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục ý thức và bảo vệ môi trường cho học sinh. Đến nay, các trường trong tỉnh đã đảm nhận quét dọn, giữ gìn vệ sinh 490 di tích lịch sử văn hoá, khu nghĩa trang liệt sỹ, chăm sóc 67 gia đình thương binh, liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Hiệu quả của phong trào thi đua “Xây dựng THTT, HSTC” đã góp phần đưa ngành GD và ĐT tỉnh ta trong 4 năm qua luôn dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT, thi đỗ các trường đại học, cao đẳng, học sinh giỏi quốc gia, góp phần đạt thành tích 17 năm liên tục là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về giáo dục. Năm 2010, ngành GD và ĐT tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng THTT, HSTC” giai đoạn 2008-2013, ngành GD và ĐT cùng các ngành chức năng tăng cường, đổi mới sự phối hợp để phong trào phát triển ngày càng sâu, rộng. Tiếp tục nâng cao số lượng các trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn; tăng cường bảo đảm an toàn trong trường học, khi đi học và học tập tại nhà; phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh phòng, chống bạo lực học đường, các tệ nạn xã hội. Các trường tiếp tục xây dựng và phát triển quy tắc ứng xử văn hoá trong trường học hướng tới xây dựng văn hoá học đường lành mạnh; đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng bản đồ tư duy; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong thực hiện phong trào thi đua; phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập, rèn luyện. Huy động các nguồn lực xã hội, hỗ trợ các đối tượng học sinh và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn bảo đảm điều kiện dạy và học; nâng cao hiệu quả rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống của học sinh trong gia đình, cộng đồng, nâng cao ý thức học sinh chăm sóc các di tích lịch sử văn hoá, chăm lo các gia đình, đối tượng chính sách… góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện./.

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com