Những “Sinh viên 5 tốt” tiêu biểu

08:22, 15/12/2022

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” do Hội Sinh viên Việt Nam phát động từ năm 2013 nhằm xây dựng hình ảnh sinh viên toàn diện. Với ý nghĩa thiết thực của phong trào, những năm gần đây, các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh đã quan tâm triển khai, thu hút đông đảo sinh viên tham gia.

Sinh viên Nguyễn Thị Phương Anh (ngoài cùng bên trái), Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp tham gia thuyết trình tại vòng Chung kết ý tưởng sáng tạo Khởi nghiệp sinh viên UNETI.
Sinh viên Nguyễn Thị Phương Anh (ngoài cùng bên trái), Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp tham gia thuyết trình tại vòng Chung kết ý tưởng sáng tạo Khởi nghiệp sinh viên UNETI.

Với các tiêu chí “Học tập tốt”, “Đạo đức tốt”, “Thể lực tốt”, “Tình nguyện tốt”, “Hội nhập tốt”, phong trào “Sinh viên 5 tốt” được triển khai sôi nổi tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, đã tạo môi trường để các bạn trẻ học tập, rèn luyện, thu hút đông đảo sinh viên đăng ký tham gia. Trong năm học 2020-2021, có 5 em đạt danh hiệu đến năm học 2021-2022 có 10 em đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Nguyễn Thị Phương Anh, sinh viên Khoa Kế toán, Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp luôn giữ được “lửa” của người cán bộ đoàn, hội đầy nhiệt huyết góp phần làm khởi sắc phong trào, tạo dấu ấn trong sinh hoạt và phong trào thi đua học tốt của sinh viên. Trải qua gần 4 năm ở đại học, khó có thể kể hết các hoạt động ngoại khóa mà Phương Anh đã tham gia, từ “Mùa hè xanh”, “Tiếp sức mùa thi” cho đến các hoạt động tình nguyện ý nghĩa khác. Tham gia nhiều hoạt động tình nguyện nên Phương Anh thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, điều đó giúp em càng gắn bó hơn với phong trào đoàn, hội và nỗ lực hơn trong học tập. Để cân bằng giữa hoạt động đoàn, hội và việc học là rất khó, nhưng đối với Phương Anh nếu có niềm đam mê, trách nhiệm đối với từng công việc và biết phân bổ thời gian hợp lý thì đó là điều không khó. Trên bất kỳ lĩnh vực nào, em đều để lại những ấn tượng tốt và những thành tích đáng nể. Trong quá trình học tập, em luôn gương mẫu trong học tập, rèn luyện, tích cực nghiên cứu khoa học, em là chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên đạt loại xuất sắc năm học 2021-2022. Ngoài thành tích học tập, Phương Anh còn làm tốt nhiệm vụ của ủy viên ban chấp hành (BCH) Liên chi đoàn Khoa Kế toán, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ kế toán trẻ; tích cực tham gia các cuộc thi văn hóa, văn nghệ, cùng góp sức tổ chức các hoạt động tình nguyện, ngày hội sinh viên… Với nỗ lực trau dồi kiến thức, kỹ năng, Phương Anh đạt giải Nhì cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp  Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (sinh viên UNETI) năm học 2021-2022, giải Ba cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên năm 2022. Ngoài ra, Phương Anh còn được tặng Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam năm 2020 về thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên; 2 năm liên tục được Tỉnh Đoàn chứng nhận đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh. 

Cũng là một trong những sinh viên được nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” do Tỉnh Đoàn trao tặng, sinh viên Trần Kim Liên, lớp đại học dinh dưỡng 1A, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định không giấu được niềm vui. Chia sẻ với chúng tôi, Liên cho biết: “Đây thực sự là một kỷ niệm đẹp trong quãng đời sinh viên của em và là phần thưởng ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của bản thân em trong quá trình học tập rèn luyện”. Để được công nhận “Sinh viên 5 tốt”, thời gian qua Liên đã nỗ lực không ngừng, tự tìm tòi, liên hệ thực tế nhằm lĩnh hội kiến thức một cách hiệu quả nhất. Ngoài những kiến thức học được trên lớp, Liên còn cố gắng tìm kiếm nhiều tài liệu bên ngoài để học hỏi, bổ trợ thêm kiến thức. Với những cố gắng trong học tập, em đã đạt giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng sáng tạo, ý tưởng khởi nghiệp năm 2021” do Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tổ chức. Ngoài thành tích học tập, Liên còn tích cực tham gia nhiều hoạt động như: phòng, chống dịch COVID-19 của Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định; các hoạt động về hội nhập do mạng lưới Một sức khỏe các trường đại học Việt Nam (VOHUN) tổ chức; Hội trại Sinh viên Một sức khỏe về đánh giá nguy cơ bệnh truyền lây do virus từ động vật hoang dã do VOHUN tổ chức tại Đồng Nai tháng 7-2022. Còn đối với sinh viên Trần Ngọc Duy, Khoa Điện điện tử trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, là uỷ viên BCH liên chi đoàn luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động, cùng BCH Đoàn trường phát động thực hiện cuộc vận động ‘‘Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác’’, tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh năm 2022; tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày thành lập Đoàn 26-3, tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, phát động phong trào học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp và các phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Đặc biệt trong hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Duy tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường...

Để duy trì và lan tỏa sâu rộng phong trào “Sinh viên 5 tốt” thời gian tới, các cơ sở đoàn, hội sinh viên các trường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của phong trào; tổ chức kết nối, giao lưu với các gương “Sinh viên 5 tốt” tiêu biểu và các hoạt động bổ ích nhằm tạo môi trường rèn luyện cho sinh viên. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh tổ chức diễn đàn lắng nghe nguyện vọng, đề xuất của sinh viên, trao học bổng hỗ trợ đồng thời tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp... Qua đó khuyến khích sinh viên tích cực rèn luyện, phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com