Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt"

08:04, 14/12/2022

Những năm qua, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (thành phố Nam Định) đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tích cực của đội ngũ giáo viên và học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân trao phần thưởng cho các em học sinh giỏi trong ngày khai giảng năm học 2022-2023.
Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân trao phần thưởng cho các em học sinh giỏi trong ngày khai giảng năm học 2022-2023.

Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân hiện có 30 lớp, với tổng số 53 cán bộ, giáo viên và trên 1.600 học sinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã tích cực đổi mới các hoạt động giáo dục, siết chặt kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng đại trà làm nền tảng vững chắc thúc đẩy chất lượng mũi nhọn theo định hướng tăng cường các hoạt động ứng dụng, trải nghiệm sáng tạo. Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động mang tính đột phá như đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”; tích cực đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới đánh giá học sinh; tham gia liên hoan phát triển năng lực học sinh tiểu học cấp thành phố, cấp tỉnh và tham dự các cuộc thi, giao lưu các cấp. Đồng thời, nhà trường cũng đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm sáng tạo… góp phần tạo diện mạo mới trong phong trào đổi mới giáo dục của nhà trường. Hàng năm, Ban Giám hiệu nhà trường đã thực hiện tốt việc đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, bồi dưỡng giáo viên; chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, trường quản lý chặt chẽ về chuyên môn như tổ chức tốt việc ký duyệt hồ sơ, giáo án, sổ sách, thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, tổ chức dự giờ của giáo viên để rút kinh nghiệm, đóng góp ý kiến giúp giáo viên nâng cao nghiệp vụ và năng lực chuyên môn từ đó giảng dạy đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời thực hiện tốt nền nếp sinh hoạt tổ chuyên môn với những nội dung thiết thực, đổi mới phương pháp giảng dạy, thống nhất nội dung, chương trình và những kinh nghiệm về bồi dưỡng học sinh giỏi của từng môn, từng lớp. Xây dựng và thực hiện tốt đề án bồi dưỡng, nâng cao trình độ sư phạm, chuyên môn và nâng cao phẩm chất chính trị cho đội ngũ giáo viên. Nhà trường đặc biệt coi trọng nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Hàng năm, nhà trường phát động phong trào hội giảng, viết sáng kiến kinh nghiệm, thực hiện tốt những đề tài về đổi mới phương pháp dạy học; xây dựng nội dung chương trình, kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi, được hội đồng chuyên môn ngành và đồng nghiệp trong thành phố đánh giá cao. Hàng năm, 100% giáo viên trong trường tham gia hội giảng cấp thành phố, cấp tỉnh đạt loại giỏi. Trong 5 năm qua, đã có 5 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh được áp dụng vào thực tế giảng dạy, 8 giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp thành phố, 4 giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh. Hầu hết giáo viên đều nâng cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; tích cực đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức theo định hướng phát triển năng lực người học. Chất lượng dạy, học của nhà trường được duy trì và nâng cao.

Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nâng cao chất lượng thực chất của học sinh với phương châm học thực chất, kiểm tra đánh giá thực chất; thực hiện kiểm tra định kỳ 4 lần/năm học với học sinh lớp 4, 5 và 2 lần/năm học với học sinh lớp 1, 2, 3. Kết hợp đánh giá định kỳ cuối năm để xét khen thưởng cho học sinh. Các hoạt động đã góp phần tạo nên diện mạo mới trong phong trào đổi mới giáo dục của nhà trường. Trong các năm học, nhà trường đều duy trì sĩ số không có học sinh bỏ học giữa chừng, tỷ lệ học sinh 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Phổ cập giáo dục tiểu học duy trì mức 2 một cách vững chắc. Hàng năm, qua đánh giá định kỳ về năng lực và phẩm chất học sinh đạt từ 99,8%-100%. Kết quả đánh giá định kỳ chất lượng giáo dục cuối năm có 99,8%-100% học sinh hoàn thành chương trình lớp học và hoàn thành chương trình tiểu học. Trong 5 năm gần đây, nhà trường có 327 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi và giao lưu học sinh giỏi cấp thành phố; 37 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi và giao lưu cấp tỉnh, 16 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi và giao lưu cấp quốc gia, 1 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi cấp quốc gia. Hàng năm, có từ 39-53 học sinh đỗ vào trường THCS trọng điểm chất lượng cao Trần Đăng Ninh. Nhà trường liên tục là đơn vị dẫn đầu khối tiểu học của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố.

Với những thành tích đã đạt được, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh. Năm học 2020-2021, nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com