Gặp các chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft

08:13, 13/12/2022

Chương trình Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (Microsoft Innovative Educators Experts - MIEE) được tạo ra với tiêu chí hỗ trợ các nhà giáo dục học hỏi, phát triển và kết nối trên toàn cầu, là một cộng đồng các nhà giáo đam mê tích hợp công nghệ Microsoft vào giảng dạy và học tập. Năm học 2022-2023, Nam Định có 11 cán bộ quản lý, giáo viên được vinh danh Chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft toàn cầu (MIEE). Trong đó, 3 giáo viên tiêu biểu được ghi nhận đã và đang nỗ lực phát huy tinh thần của MIEE “Chính trực - Cống hiến - Sáng tạo”.

Cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên Trường Tiểu học Nghĩa Hồng (Nghĩa Hưng) và học sinh trong một giờ  Tin học.
Cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên Trường Tiểu học Nghĩa Hồng (Nghĩa Hưng) và học sinh trong một giờ Tin học.

Gần 20 năm trong nghề với 6 sáng kiến khoa học được áp dụng sâu rộng ở nhiều cơ sở giáo dục trong tỉnh, thầy Phạm Văn Ninh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến (thành phố Nam Định) là tấm gương thôi thúc tinh thần đổi mới, sáng tạo. Liên tục đổi mới để có hiệu quả cao là điều mà thầy Ninh luôn tâm niệm. Thầy chia sẻ, nếu giáo viên không sáng tạo, không liên tục đổi mới sẽ không kích thích được sự chủ động của học sinh. Trong suốt quá trình giảng dạy, thầy luôn chủ động tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, nghiên cứu, tìm hiểu để áp dụng vào công việc của mình. Đồng thời, thầy luôn lắng nghe, chia sẻ, góp ý của đồng nghiệp; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh để điều chỉnh hoàn thiện bản thân, đưa ra những ý tưởng mới, giải pháp mới nhằm tăng năng suất lao động, hăng hái tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra những sáng kiến kinh nghiệm hữu ích cho công tác quản lý. Thầy Ninh là một trong số ít những giáo viên của tỉnh được Microsoft vinh danh từ năm học 2020-2021. Thầy đã đề nghị Microsoft cấp cho Trường THPT Mỹ Lộc (nơi trước đây thầy công tác) tài khoản Office 365 để ứng dụng trong quản lý, giảng dạy và học tập. Nhà trường đã sử dụng các nền tảng, các công cụ của Office 365 để quản lý hồ sơ, tổ chức sinh hoạt chuyên môn và thực hiện số hóa hồ sơ. Khi có dịch bệnh COVID-19, nhà trường đã cấp tài khoản Office 365 cho 100% giáo viên và học sinh để dạy học trực tuyến, kiểm tra đánh giá online. Từ kinh nghiệm của mình, thầy Ninh đã trực tiếp hướng dẫn một số trường THPT, THCS trong tỉnh ứng dụng phần mềm Microsoft Office 365 trong công tác quản lý chỉ đạo, điều hành như Trường THPT Nguyễn Đức Thuận (Vụ Bản); Trường THPT Trần Văn Lan (Mỹ Lộc); Trường THPT Nguyễn Công Trứ (thành phố Nam Định)… chia sẻ cách thức quản lý, sử dụng Office 365 cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán cấp THCS toàn tỉnh. Năm học 2022-2023, thầy tiếp tục được Microsoft công nhận là MIEE. Thầy đã hoàn thành các thủ tục đề nghị Microsoft gia hạn tên miền cho Trường THPT Nguyễn Khuyến sử dụng tài khoản Office 365 để ứng dụng trong quản lý, giảng dạy và học tập và cùng với Ban giám hiệu nhà trường triển khai, đồng bộ quản lý, sinh hoạt chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy trên tài khoản Office 365. 

Cô Lương Thị Nhàn, giáo viên Tin học Trường THCS Nam Thanh (Nam Trực) tham gia Cộng đồng giáo viên sáng tạo Microsoft từ rất sớm (năm 2015). Với những nỗ lực học hỏi không ngừng từ các thầy cô đi trước, trong các năm: từ 2016 đến 2022, năm nào cô cũng được công nhận là MIEE. Quá trình đó giúp cô ứng dụng thành thục các công cụ công nghệ số vào dạy học như: Sway, Onedrive, Team, OneNote... và nhiều công cụ khác. Các kinh nghiệm, kiến thức đó đã được cô cùng đội ngũ giáo viên sáng tạo Microsoft chia sẻ, lan tỏa tới các thầy cô giáo trong tỉnh; hỗ trợ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực tập huấn cho cán bộ quản lý về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tập huấn sử dụng công cụ Microsoft Teams... Qua đó ngành Giáo dục và Đào tạo Nam Trực đã có sự “chuyển mình” nhanh chóng đối với ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào dạy học và tầm nhìn với công cụ Microsft Teams. Cô luôn tích cực tham gia các cuộc thi trên nền tảng CNTT do Microsoft tổ chức giúp cô học tập được rất nhiều về cách làm việc, nhớ, cách sử dụng phần mềm tạo appic; ứng dụng CNTT vào quản lý hồ sơ, giáo án, các công việc khác thông qua Onedrive và Outlook. Cô tâm sự: Tôi rất vui khi được mọi người đánh giá là một trong những giáo viên sáng tạo và tận tâm mà họ từng gặp. Tôi cảm thấy biết ơn những người đã thắp lửa trong tôi để tôi có thể tiến đến gần hơn với MIEE... 

Cô Nguyễn Thị Thu Trang, dạy Tin học ở Trường Tiểu học Nghĩa Hồng (Nghĩa Hưng) là giáo viên tiểu học duy nhất của tỉnh được công nhận MIEE. Thời điểm giãn cách xã hội do dịch COVID-19, cô tình cờ biết đến hệ sinh thái Office 365 và đã đăng ký tài khoản và học tập trên trang https://education.microsoft.com/vi-vn/profile, trên trang facebook:  https://www.facebook.com/groups/mievietnam và tài khoản Office 365, sau đó tham gia vào các nhóm để học tập, như nhóm: “Dành cho người mới bắt đầu”, “Nhóm học tập 21h yêu thương”, “Lớp học thiết kế powerpoint”… Cô đã tự tìm hiểu các công cụ trong bộ Office 365, từ đó áp dụng vào trường, lớp của mình. Cũng với phần mềm Skype, cô đã kết nối “không biên giới” với các lớp học ở tỉnh ngoài, đưa học sinh đi “du lịch” qua màn ảnh nhỏ, không chỉ với kiến thức sách vở môn học mà còn kiến thức thực tế trải nghiệm… Cụ thể, với bài: “Chèn hình ảnh vào văn bản” trong chương trình sách giáo khoa “Cùng học tin học quyển 3”, cô đã kết nối với một số trường với các chủ đề khác nhau như Trường Hội nhập Quốc tế Ischool Quảng Trị với chủ đề “Vẻ đẹp văn hoá Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam”; Trường Vinschool Hà Nội với chủ đề “Văn hóa tết tại các vùng miền đang sinh sống”… Qua đó, học sinh được giao lưu, tìm hiểu học hỏi về văn hoá Tết truyền thống giữa các vùng miền, các món ăn mang tính đặc trưng… Học sinh rất thích thú trong mỗi tiết học, tăng sự tự tin khi giao tiếp, khả năng thuyết trình và ứng dụng công nghệ vào giờ học của các em cũng được cải thiện. Khi hết giãn cách, cô đã sử dụng công cụ Kahoot để kiểm tra thường xuyên kiến thức bài học trong tiết học đó, hoặc trong buổi ôn tập. Kết quả thu được sau khi áp dụng phần mềm Kahoot là học sinh yêu thích và hứng thú hơn với tiết học. Với bài kiểm tra định kỳ, cô dùng công cụ MS form để kiểm tra. Kết quả thu được ngoài sự yêu thích của học sinh còn tiết kiệm rất nhiều kinh phí trong quá trình in ấn đề thi cho học sinh. Sau khi kiểm tra xong, cô trích xuất được điểm của học sinh ngay trên máy tính mà không phải vất vả chấm bài như mọi năm. 

Ngoài công tác giảng dạy, cô Trang còn phụ trách công tác văn phòng của nhà trường nên cô đã khai thác công cụ Onedrive để phục vụ các công việc lưu trữ hồ sơ, sổ sách, các loại báo cáo để phục vụ công việc kiểm tra, kiểm định của cấp trên. Để góp phần thúc đẩy phát triển ứng dụng CNTT trong nhà trường, cô đã chia sẻ với Ban giám hiệu nhà trường về hệ sinh thái Office 365 và Ban giám hiệu đã giải quyết rất nhiều việc trên MS Teams như họp giao ban, họp chi bộ, họp ban phòng chống dịch COVID-19... Nhà trường đã lập ra Ban CNTT do cô làm trưởng nhóm. Toàn bộ giáo viên trong trường đã có tài khoản Office 365; được hỗ trợ khai thác triệt để các công cụ chia sẻ: “Tôi thấy may mắn và vinh dự được trở thành MIEE. Tôi sẽ tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của các thầy cô trong cộng đồng MIEE và chia sẻ nhiều hơn nữa với cộng đồng giáo viên trong và ngoài huyện để phát huy tinh thần của MIEE “Chính trực - Cống hiến - Sáng tạo”. 

Cô Nguyễn Thị Thu Trang, thầy Phạm Văn Ninh và cô Lương Thị Nhàn được đánh giá là những nhà giáo tâm huyết, giàu sáng tạo, đặc biệt, đóng góp tích cực trong việc tích hợp công nghệ Microsoft vào giảng dạy và học tập, đóng góp cho Cộng đồng giáo viên sáng tạo. Với những đóng góp về đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, các thầy cô là tấm gương để đồng nghiệp và học sinh học hỏi, lan tỏa tinh thần say mê nghề nghiệp, tích cực học tập, rèn luyện hết mình vì học sinh thân yêu./.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com