Liên đoàn Lao động thành phố Nam Định quan tâm, nâng cao đời sống người lao động

08:18, 15/12/2022

Thực hiện mục tiêu hướng về cơ sở, hướng về người lao động, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Nam Định chủ động đề ra các biện pháp bảo đảm việc làm, nâng cao thu nhập, chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng thời tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong công tác phối hợp với chính quyền, các cấp, các ngành quan tâm, nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ chuyên môn cho người lao động, tạo điều kiện để doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sản xuất sản phẩm xuất khẩu tại Công ty TNHH Youngone Nam Định, Khu công nghiệp Hòa Xá (thành phố Nam Định).
Sản xuất sản phẩm xuất khẩu tại Công ty TNHH Youngone Nam Định, Khu công nghiệp Hòa Xá (thành phố Nam Định).

Đồng chí Đặng Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch phụ trách LĐLĐ thành phố Nam Định cho biết: “Hiện nay, LĐLĐ thành phố đang quản lý 182 công đoàn cơ sở trực thuộc, với 10.020 đoàn viên. Để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, nâng cao đời sống cho người lao động, LĐLĐ thành phố thường xuyên phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện ký kết hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trong các doanh nghiệp trên địa bàn… nhằm giúp người lao động và người sử dụng lao động thực hiện đúng chính sách, pháp luật về lao động. Năm 2022, đời sống của CNVCLĐ trên địa bàn thành phố đã cơ bản ổn định. Các doanh nghiệp đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động với mức lương bình quân 5,5 triệu đồng/người/tháng”. Với phương châm “Không để đoàn viên và người lao động nào không có tết”, LĐLĐ thành phố chủ động hướng dẫn công đoàn cơ sở phối hợp với các cơ quan chức năng, chủ doanh nghiệp tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, chăm lo cho người lao động bị nhiễm COVID-19, thực hiện tốt các chế độ phúc lợi xã hội, trả lương, khen thưởng, tặng quà cho người lao động. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, LĐLĐ thành phố đã thăm và tặng 194 suất quà, với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng; công đoàn cơ sở đã tặng 341 suất quà, với tổng số tiền trên 170 triệu đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, để kịp thời động viên tinh thần cho người lao động, các tổ chức công đoàn đã chủ động phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” theo cách thức linh hoạt như bốc thăm trúng thưởng online, tổ chức nhiều đợt trao quà, với tổng trị giá 2,5 tỷ đồng cùng nhiều phần quà có giá trị, tiêu biểu như các công ty: Cổ phần Nam Tiệp, TNHH Maxport Limited Vietnam chi nhánh Nam Định, Cổ phần Môi trường, TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam, TNHH Thắng Lợi… Quan tâm, chăm lo đời sống nữ CNLĐ, LĐLĐ thành phố triển khai tổ chức các hoạt động Chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10) tới tất cả các doanh nghiệp như tổ chức chương trình tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, khám sức khỏe cho nữ CNLĐ. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp tổ chức các hoạt động thiết thực nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, tiêu biểu như Công ty TNHH Maxport Limited Vietnam chi nhánh Nam Định tổ chức hội thi nấu ăn, thi kéo co vào dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10); Công ty Công trình đô thị tổ chức hội nghị nói chuyện chuyên đề về xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phụ nữ với việc chăm sóc con cái, nuôi con khỏe, dạy con ngoan…

Ngoài các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên người lao động, LĐLĐ thành phố tích cực phát động hưởng ứng chương trình “Một triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động tới tất cả công đoàn cơ sở trực thuộc và được đông đảo CNLĐ tham gia. Kết quả giai đoạn 1 đã có 442 sáng kiến của CNVCLĐ được cập nhật, vượt chỉ tiêu được giao và có 3 tập thể, 2 cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen. Giai đoạn 2 của chương trình, LĐLĐ thành phố phấn đấu hoàn thành 400 sáng kiến phát động trong CNVCLĐ trên địa bàn toàn thành phố. Tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, trong năm 2022, có 58/58 công đoàn cơ sở tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đạt 100%; có 67/67 công đoàn cơ sở khối trường học tổ chức hội nghị nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động năm học 2022-2023, đạt 100%; có 40 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, đạt 75%; có 34 đơn vị ký kết thỏa ước lao động tập thể đạt 64%. Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022, LĐLĐ thành phố đã trao 19 suất quà, với trị giá 7,5 triệu đồng cho đoàn viên và con của CNLĐ có thành tích cao trong học tập; tổ chức các buổi giao lưu, nói chuyện chuyên đề cho hàng nghìn lượt CNLĐ, trên cơ sở đó nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của người lao động, qua đó phối hợp với công đoàn cơ sở có những chủ trương cụ thể phù hợp nâng cao đời sống của người lao động.

Song song với các hoạt động chăm lo, nâng cao đời sống người lao động, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở chủ động đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động, Tháng hành động phòng chống ma túy, Tháng an toàn giao thông và tập huấn công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ… Các tổ chức công đoàn doanh nghiệp đã xây dựng hàng trăm cụm pa-nô, áp phích, biển quảng cáo được gắn trước cổng ra vào và trong các xưởng sản xuất của doanh nghiệp. Ngoài ra, hàng năm, công đoàn cơ sở đăng ký chương trình tuyên truyền định kỳ các chính sách pháp luật, vấn đề liên quan trực tiếp đến người lao động như: Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp và kế hoạch tổ chức tập huấn định kỳ nhằm hạn chế tai nạn nghề nghiệp, qua các hoạt động tuyên truyền, công đoàn cơ sở đã phát hàng nghìn tờ rơi, tờ gấp và tổ chức tuyên truyền trên hệ thống thông tin nội bộ, trên các trang mạng xã hội nhóm zalo, facebook nội bộ của doanh nghiệp.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, LĐLĐ thành phố Nam Định tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ đại diện; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tạo được niềm tin để người lao động tích cực thi đua, hăng say lao động sản xuất, đồng thời phối hợp chặt chẽ với tổ chức công đoàn, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com