Một chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tận tâm 

08:38, 09/12/2022

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ, hội viên chữ thập đỏ (CTĐ) phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”; vì thế suốt hơn 20 năm làm công tác CTĐ, ông Vũ Bá Thời, Chủ tịch Hội CTĐ xã Nam Cường (Nam Trực) đã tích cực vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua, cuộc vận động nhân đạo, từ thiện do Trung ương Hội phát động, đặc biệt là triển khai những chương trình hướng đến người nghèo, người yếu thế, xây dựng nông thôn mới (NTM)...

Ông Vũ Bá Thời (thứ 3 từ trái sang), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Nam Cường (Nam Trực) trao tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong xã.
Ông Vũ Bá Thời (thứ 3 từ trái sang), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Nam Cường (Nam Trực) trao tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong xã.

Năm 1981, sau khi xuất ngũ, ông Vũ Bá Thời trở về địa phương và tham gia công tác CTĐ trên địa bàn khu dân cư. Từ năm 2000, ông được bầu làm Chủ tịch Hội CTĐ xã Nam Cường. Trên cương vị Chủ tịch Hội, ông luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào hiến máu nhân đạo, vận động tương trợ, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn... Để có thể hỗ trợ nhiều nhất, kịp thời nhất cho đối tượng người nghèo, người yếu thế, ông thường xuyên xuống các hộ dân nắm bắt tình hình, rà soát, phân loại đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và lên kế hoạch giúp đỡ, cũng như chủ động tìm các nguồn vận động hỗ trợ. Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, mỗi năm ông đều vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trao từ 1-2 đợt quà cho hộ nghèo, cận nghèo trong và ngoài xã. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ông Thời đã trực tiếp vận động các nhà hảo tâm trao 55 suất quà cho hộ nghèo của xã và một số xã khác; 175 suất quà cho 175 hộ cận nghèo của xã Nam Cường. Quan tâm, động viên đến đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 hàng năm, ông Thời thường xuyên vận động các nguồn lực tạo kinh phí thăm hỏi. Năm 2017, trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Hội CTĐ xã và cá nhân ông Thời đã kêu gọi, trao 650 suất quà cho gia đình liệt sĩ ở 4 xã: Nam Cường, Nghĩa An, Nam Toàn và Hồng Quang. Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2022), từ nguồn kinh phí vận động được, ông Thời và Hội CTĐ xã đã trao tặng 43 suất quà, trị giá 55 triệu đồng cho các gia đình chính sách tiêu biểu trong xã. 

Trong quá trình triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện hướng đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, ông Thời còn đặc biệt hướng tới các đối tượng trẻ em mồ côi, người tàn tật, người già neo đơn. Bởi theo ông, đây là những người mất hoặc ít có khả năng lao động, rất cần sự hỗ trợ, quan tâm, chia sẻ từ cộng đồng. Nhằm hỗ trợ đối tượng trên, ông thường đến các nhà chùa trong và ngoài huyện kêu gọi sự ủng hộ, vận động các tăng, ni, phật tử phát tâm. Mỗi năm từ nguồn vận động này có 36 học sinh mồ côi và nhiều người già neo đơn trong và ngoài xã được thăm hỏi, tặng quà. Năm 2019, có 217 cụ già neo đơn huyện Nam Trực được trao tặng quà với tổng trị giá trên 108 triệu đồng. Trong vài năm trở đây, ông Thời còn vận động nhà hảo tâm trao hàng chục xe lăn cho người khuyết tật của xã, các huyện Trực Ninh, Nghĩa Hưng và thành phố Nam Định. Là Chủ tịch Hội CTĐ xã Nam Cường, Ủy viên BCH Hội CTĐ huyện Nam Trực, Hội CTĐ tỉnh, ông Thời không chỉ tích cực triển khai các hoạt động nhân đạo thường xuyên mà còn kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia vào hoạt động cứu trợ nhân đạo đột xuất. Năm 2021, trước tình hình lũ lụt ở miền Trung, ông cùng với BCH Hội CTĐ xã đã đứng ra kêu gọi nhân dân, cán bộ, hội viên, mạnh thường quân… quyên góp ủng hộ tiền, lương thực thực phẩm cho bà con miền Trung. Cụ thể, từ nguồn kêu gọi được là 10 tấn gạo và 300 triệu đồng tiền mặt, Hội CTĐ xã, ông Thời đã trực tiếp tổ chức đoàn xe vào thẳng huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cứu trợ. Tại đây, đoàn đã tặng gạo, tiền cho nhân dân các xã chịu ảnh hưởng nặng nề của huyện là Mỹ Trạch, Bắc Trạch và Cự Nẫm. 2 năm trở lại đây, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống nhân dân trên địa bàn xã, ông Thời cũng đã kêu gọi bà con nhân dân, các nhà hảo tâm mua lương thực, thực phẩm, tổ chức nấu cơm phát tặng cho các hộ gia đình, thôn xóm bị cách ly và lực lượng chức năng tham gia phòng, chống dịch với tổng giá trị gần 200 triệu đồng.

Không chỉ tích cực vận động, tổ chức thực hiện các phong trào nhân đạo, từ thiện, ông Thời còn có nhiều hoạt động nổi bật trong quá trình vận động tổ chức Hội, bà con nhân dân xây dựng NTM. Nhiều năm trước, người dân thôn Ngưu Trì nơi gia đình ông ở vẫn nhớ mãi hình ảnh ông Thời tay xách theo một chiếc loa nhỏ vào từng con ngõ kêu gọi nhân dân ở các dong hiến đất mở đường, tôn tạo lại các ao, hồ của thôn. Theo đó, năm 2017, ông cùng với đại diện các đoàn thể trong thôn vận động trên 200 hộ gia đình hiến 4.000m2 đất, trị giá 7 tỷ đồng để mở rộng đường. Trong đó, có hàng chục nhà dân đã tự nguyện tháo dỡ nhà ở, các công trình xây dựng kiên cố. Trước tình hình hàng chục ao hồ trong thôn bị nhà dân lấn chiếm, tù đọng ông Thời cũng đã kêu gọi bà con nhân dân tôn tạo, xây bờ kè, nạo vét, trả lại cảnh quan NTM sạch đẹp. 

Chúng tôi hỏi ông Thời, “bí quyết” để có thể kêu gọi vận động được nhiều tập thể, cá nhân, tổ chức tham gia vào các hoạt động nhân đạo từ thiện, ông cười chia sẻ: “Muốn người khác tin vào công việc mình làm, trước tiên là phải có tâm và gương mẫu. Nếu chỉ nói mà không làm và không làm một cách hiệu quả thì lâu dần sẽ gây mất niềm tin cho những người khác”. Và cá nhân, gia đình ông đã luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động nhân đạo, từ thiện. Năm 2021, trong chuyến đi cứu trợ đồng bào miền Trung, gia đình ông đã ủng hộ 150 suất quà, trị giá 45 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bắc Trạch (Quảng Bình). Năm 2018, ông vận động con cháu, người thân trong nhà ủng hộ chương trình làm đường giao thông của xã 115 triệu đồng; lắp hệ thống camera trong toàn xã trên 30 triệu đồng…

Đã gần ở vào tuổi “thất thập cổ lai hy”, ông Vũ Bá Thời vẫn còn rất nhanh nhẹn, năng nổ, nhiệt huyết với công việc. Sau hơn 20 năm đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch Hội CTĐ xã Nam Cường, ghi nhận những đóng góp không ngừng nghỉ của ông, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, UBND tỉnh, Hội CTĐ tỉnh đã trao tặng ông nhiều phần thưởng cao quý: 2 lần được dự Hội nghị Thi đua yêu nước toàn quốc, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào CTĐ… Đặc biệt, từ những đóng góp của ông còn góp phần thúc đẩy phong trào CTĐ của xã Nam Cường ngày càng phát triển, số lượng hội viên tăng lên, quỹ hoạt động thường xuyên của Hội tăng, Hội CTĐ xã nhiều năm liên tục được Trung ương Hội, Tỉnh Hội khen thưởng đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào CTĐ./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com