Loại bỏ "mác ảo" trong tuyển sinh đại học

05:03, 22/03/2019

Chỉ còn gần hai tuần nữa, học sinh lớp 12 trên cả nước bắt đầu ghi hồ sơ đăng ký thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 và nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Cánh cửa tương lai của các em đã mở ra rất gần. Thế nhưng, cũng chính những ngày vừa qua, bên cạnh thông tin bổ ích, thiết thực của ngành giáo dục và nhiều trường đại học, cao đẳng cả nước thì vẫn còn có thông tin về một số ngành nghề hay cơ sở đào tạo đưa ra tiêu chí riêng để tuyển lựa đầu vào, khiến không ít học sinh băn khoăn.

Có lẽ, phải nhận thức rõ việc cần thiết có các tiêu chí phụ tuyển sinh cho phù hợp ngành nghề đào tạo. Nếu đưa ra tiêu chí trên cơ sở chú trọng vào chất lượng đào tạo và yêu cầu thực tiễn của ngành nghề thì đó là điều đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, khi tiêu chí được đưa ra chỉ để nhằm mục đích “đánh bóng” tên tuổi, tạo nên cái “mác ảo” cho cơ sở đào tạo để thu hút nguồn tuyển sinh thì cần phải kiên quyết loại bỏ. Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều về xác định chỉ tiêu tuyển sinh cũng đã quy định những điều kiện chặt chẽ hơn khi trao thêm quyền tự chủ cho các cơ sở đào tạo. Thậm chí, các trường được cấp phép đào tạo ngành sư phạm còn phải chịu trách nhiệm giải trình về các nội dung, như: Chỉ tiêu tuyển sinh; tiêu chí xác định chỉ tiêu; chất lượng đào tạo và cam kết chuẩn đầu ra đáp ứng nhu cầu của xã hội. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp các trường đại học, cao đẳng trách nhiệm hơn, ý thức tốt hơn về vai trò của mình khi đưa ra các chỉ tiêu và tiêu chí tuyển chọn. Và nếu như nhà trường không thực hiện được cam kết hay tự ý “vượt rào” thì sẽ cắt giảm chỉ tiêu, hoặc thu hẹp quyền tự chủ của cơ sở đào tạo.

Muốn thực hiện những cam kết đó và thu hút được nguồn tuyển sinh có chất lượng cao, đối với các cơ sở đào tạo, quan trọng nhất là khẳng định được chất lượng đầu ra. Thực tế thời gian qua cho thấy, chất lượng đào tạo chính là yếu tố quyết định số lượng thí sinh đăng ký dự thi hoặc tham gia xét tuyển của từng trường đại học, cao đẳng, mà hoàn toàn không phải phụ thuộc vào những tiêu chí về chiều cao, cân nặng... 

Để tránh được việc các trường đưa ra tiêu chí tuyển sinh không dựa trên chất lượng và giúp thí sinh không “mắc bẫy” khi đặt bút ghi nguyện vọng, thì công tác hướng nghiệp cho học sinh cần được đẩy mạnh một cách thiết thực và hiệu quả. Các em được tham gia hướng nghiệp sớm sẽ định hướng rõ ngành nghề của mình, có lựa chọn phù hợp, tránh chạy theo phong trào và những tiêu chí theo kiểu “hữu danh vô thực” của các cơ sở đào tạo. Thực hiện được điều này sẽ là cơ sở quan trọng giúp các em học sinh nhận rõ “mác ảo” để lựa chọn cơ sở đào tạo phù hợp. Đánh giá đúng năng lực, lựa chọn cơ sở đào tạo phù hợp không những giảm tâm lý cho học sinh và xã hội, mà còn góp phần rất quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội./.

Theo qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com