Tích cực thực hiện hướng nghiệp cho học sinh lớp 12

07:03, 01/03/2019

Thời điểm này, cùng với việc tập trung ôn luyện, củng cố kiến thức cho học sinh khối 12, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trong tỉnh đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp nhằm giúp các em có sự lựa chọn ngành, nghề phù hợp.

Học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trường Thúy (Xuân Trường) trong giờ lên lớp.
Học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trường Thúy (Xuân Trường) trong giờ lên lớp.

Để tạo điều kiện cho các em lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình và khả năng của bản thân, ngay từ đầu năm học, các nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động tư vấn hướng nghiệp, nhất là sau khi có các thông tin chính thức, đầy đủ về kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, phương án tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng... Công tác tư vấn hướng nghiệp được các nhà trường thực hiện bằng nhiều hình thức, nhất là việc lồng ghép vào các buổi sinh hoạt lớp, hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp và một số môn học... Ngoài ra, các nhà trường còn khơi dậy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, để mỗi thầy, cô giáo là một tư vấn hướng nghiệp thực sự hiệu quả cho học sinh, đồng thời tổ chức tìm hiểu nguyện vọng, năng lực, khối thi,... để kịp thời tư vấn cho các em chọn ngành, nghề phù hợp, tránh để các em thiếu sự hiểu biết mà đăng ký ngành, nghề theo cảm tính. Năm học 2018-2019, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trường Thúy (Xuân Trường) có 199 em học sinh khối 12 tham dự kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Đến nay, nhà trường đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn nhiệm vụ tư vấn, hướng dẫn cho học sinh lớp 12 chọn trường, chọn nghề phù hợp và chuẩn bị các thủ tục làm hồ sơ thi trung học phổ thông quốc gia. Đồng thời mỗi giáo viên là một kênh thông tin cung cấp cho các em những ngành nghề, công việc phù hợp với năng lực học. Hầu hết các em đều có tâm lý chung muốn lựa chọn những trường phù hợp với khả năng và sức học của mình. Em Nguyễn Thị Hương My, học sinh lớp 12A6 cho biết, em và các bạn luôn theo dõi thông tin về kỳ thi trung học phổ thông quốc gia cùng các đề án tuyển sinh riêng của các trường để chọn trường, ngành thi phù hợp. Trong quá trình học, các thầy cô giáo cũng động viên em bình tĩnh, cố gắng lĩnh hội các kiến thức thầy cô truyền giảng trên lớp kết hợp với ôn tập ở nhà, bởi đề ra cũng chỉ nằm trong chương trình đã học. Em hy vọng sẽ ôn tập đầy đủ kiến thức để đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông và sẽ chọn một trường nghề phù hợp để học. Thầy giáo Trần Xuân Trà, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc định hướng cho các em lựa chọn môn thi tự chọn đúng với năng lực của bản thân cũng như lựa chọn trường đại học, cao đẳng hay học nghề để sau này có một nghề nghiệp phù hợp với năng lực cũng như nhu cầu xã hội được xem là bước khởi đầu quan trọng trước kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Vì vậy, ngay từ đầu năm học nhà trường đã cho học sinh đăng ký tổ hợp môn tự chọn, đồng thời tổ chức phân luồng đối tượng học sinh thành 2 loại hình lớp tổ hợp tự nhiên và tổ hợp xã hội theo sở trường và năng lực. Với những học sinh có học lực trung bình, yếu nhà trường tích cực củng cố kiến thức và trong các buổi tư vấn hướng nghiệp, họp phụ huynh, nhà trường trao đổi với phụ huynh sức học của con em mình, nên có hướng lựa chọn các trường nghề cho phù hợp. Đến nay, hầu hết các em học sinh đều có tâm lý chung muốn lựa chọn những trường phù hợp với khả năng và sức học của mình.

Dự kiến đầu tháng 4-2019, học sinh lớp 12 bắt đầu đăng ký dự thi kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019. Đây là thời điểm rất quan trọng để các em lựa chọn môn thi phù hợp với lực học nhằm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi, đồng thời phù hợp các tổ hợp môn thi đáp ứng nhu cầu đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Để tạo thuận lợi cho học sinh, công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp được các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện trong tỉnh triển khai sớm. Căn cứ chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngay từ đầu năm học Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các nhà trường tổ chức rà soát chất lượng thực của học sinh lớp 12 để phân loại trình độ học sinh, bàn giao cho giáo viên phụ trách. Đồng thời chỉ đạo tổ, nhóm bộ môn và giáo viên trực tiếp ôn tập xây dựng chương trình và nội dung dạy học cho phù hợp với trình độ từng đối tượng học sinh, trong đó lưu ý thời khóa biểu phải bảo đảm hợp lý, không gây quá tải cho học sinh. Trước đây, công tác tư vấn tuyển sinh chỉ xoay quanh việc giải đáp thắc mắc về quy chế, chỉ tiêu, cách xét tuyển, tỷ lệ trúng tuyển…; còn các trường đại học, cao đẳng tham gia tư vấn tuyển sinh theo hình thức đến các trường trung học phổ thông giới thiệu và trả lời câu hỏi liên quan đến ngành đào tạo... Tuy nhiên, trong năm học này, nhiều trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đã đổi mới, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh theo hướng thiết thực. Một số trường tổ chức những buổi nói chuyện chuyên đề, hội thảo…, qua đó giúp các em xác định năng lực, sở trường và nguyện vọng của mình. Có trường khảo sát nguyện vọng của học sinh thông qua các phiếu trắc nghiệm sở thích để các em tự đánh giá bản thân những ưu điểm nổi trội, những điểm yếu, từ đó hướng cho các em có thể chọn được đúng nhất ngành học của trường đại học hoặc cao đẳng phù hợp với năng lực, sở thích... Không chỉ trong các hoạt động giáo dục, những năm qua, việc lựa chọn học nghề của học sinh đã chuyển dần theo hướng phù hợp với phát triển kỹ năng phục vụ nhu cầu lao động của xã hội.

Việc chọn ngành, nghề là một quyết định lớn trong tương lai đòi hỏi có sự cân nhắc thận trọng, học sinh khối 12 cần có những chuẩn bị về bản thân mình trước kỳ tuyển sinh gần kề. Vì vậy từ nay đến trước khi các em đăng ký dự thi trung học phổ thông quốc gia, bên cạnh yêu cầu giảng dạy theo đúng chương trình và có kế hoạch ôn tập cho học sinh, các nhà trường cần tích cực định hướng nghề, phân luồng học sinh để các em có sự lựa chọn tốt nhất./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com