Tạo đà cho thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học
Cập nhật lúc09:08, Thứ Tư, 07/02/2018 (GMT+7)

Học kỳ I năm học 2017-2018, ngành GD và ĐT tỉnh đã thực hiện hiệu quả việc đổi mới công tác quản lý, kiểm tra, đánh giá và đổi mới phương pháp dạy học. Các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành được duy trì với nền nếp, trở thành hoạt động thường xuyên tại các cơ sở giáo dục. Toàn ngành đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của xã hội, tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện bước đột phá về đổi mới trong giáo dục, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học.

Cô và trò Trường Tiểu học Nam Toàn (Nam Trực) trong một giờ học.
Cô và trò Trường Tiểu học Nam Toàn (Nam Trực) trong một giờ học.

Ngành GD và ĐT đã xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng tinh giảm, gắn với đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới; đảm bảo yêu cầu về mức độ cần đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng; tăng cường năng lực thực hành, vận dụng kiến thức; chú trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh. Hầu hết các cơ sở giáo dục đã có bước chuyển biến trong việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục toàn diện theo mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Chú trọng các hình thức tổ chức dạy học tích cực, sáng tạo; hướng dẫn học sinh làm quen với nghiên cứu khoa học thông qua thí điểm giáo dục STEM, Ô-lim-pích, CLB môn học… Qua đó, đã phát hiện, bồi dưỡng những ý tưởng, giúp học sinh say mê nghiên cứu khoa học, biết vận dụng kiến thức liên môn trong trường học để giải quyết vấn đề thực tiễn. Với mạng lưới trường lớp ổn định, toàn tỉnh đã huy động được 28.600 trẻ nhà trẻ ra lớp, đạt 41,01% độ tuổi, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm học trước; 97.032 trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 97% độ tuổi, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm học trước. Duy trì và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, với  37.510 trẻ ra lớp, đạt tỉ lệ 100% diện phổ cập. Có 25.581 trẻ nhà trẻ được nuôi ăn bán trú, đạt 92%, tăng 1% so với cùng kỳ năm học trước; 97.003 trẻ mẫu giáo được nuôi ăn bán trú, đạt 97,05%, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm học trước. Các cơ sở giáo dục mầm non đều thực hiện chương trình giáo dục mầm non sau sửa đổi, phát huy hiệu quả chuyên đề phát triển vận động, nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Đối với giáo dục phổ thông, ngành tăng cường kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng đại trà, làm nền tảng vững chắc thúc đẩy chất lượng mũi nhọn theo định hướng ứng dụng, trải nghiệm, sáng tạo; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Các hoạt động chuyên môn tại các đơn vị được tiếp tục đổi mới và thực hiện nền nếp. Các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai dạy học, tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị đồ dùng, đổi mới không gian lớp học, góc môi trường, xây dựng vườn trường theo định hướng thiết thực, hiệu quả. Đồng thời chỉ đạo điểm, xây dựng và từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của các CLB học sinh theo định hướng nâng cao chất lượng mũi nhọn. Đối với bậc tiểu học, 100% các nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình theo đúng quy định; phần lớn các hoạt động giáo dục đều tập trung vào định hướng phát triển năng lực học sinh, thường xuyên thực hiện các hoạt động trải nghiệm theo tiết học, bài học và tổ chức trải nghiệm kiến thức theo chủ đề phù hợp với từng môn học. Sở GD và ĐT đã tổ chức hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, phương pháp dạy học giữa các đơn vị trong tỉnh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Trong học kỳ, 100% các đơn vị huyện, thành phố đã phát động, triển khai phong trào tự làm đồ dùng dạy học, nâng cao hiệu quả góc hỗ trợ giáo dục. Ở cấp THCS và THPT, Sở đã tổ chức tốt Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh với 56 đơn vị tham dự, 102 sản phẩm và đã chọn 6 sản phẩm xuất sắc tham dự kỳ thi cấp toàn quốc. Hội thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh với 342 học sinh tham dự và chọn 104 em xuất sắc tham dự vòng chung kết, trong đó có 13 giải nhất, 50 giải nhì, 41 giải ba. Trong kỳ thi Ô-lim-pích môn học vòng 1 với sự hưởng ứng đông đảo của học sinh các khối lớp (8.786 học sinh THPT, 11.615 học sinh THCS) đã chọn được 523 học sinh THPT, 757 học sinh THCS tham dự vòng 2. Tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THPT với 173 giáo viên tham dự, đã chọn 151 giáo viên đủ tiêu chuẩn tham dự vòng thi giảng và thuyết trình. Bên cạnh đó, ngành tích cực triển khai Đề án ngoại ngữ 2020 của tỉnh và Đề án Thí điểm tăng cường giảng dạy tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Tổ chức các hoạt động dạy học và ngoại khóa như CLB tiếng Anh, ngày hội ngoại ngữ..., hỗ trợ tích cực cho việc dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt tăng cường khả năng nghe, nói cho học sinh. Các nhà trường tích cực triển khai liên kết với các cơ sở ngoại ngữ đưa giáo viên nước ngoài vào dạy tiếng Anh. Đến hết học kỳ I, toàn tỉnh có 54 trường có giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh cho 15.565 học sinh. Triển khai dạy tiếng Anh theo chương trình hệ 10 năm cho 17.531 học sinh THCS và 12.104 học sinh THPT. Đối với GDTX, các đơn vị đã quan tâm bồi dưỡng đội ngũ, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, chương trình giảng dạy, nhất là khối GDTX cấp THPT và cấp THCS. Thực hiện đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy học GDTX cấp THPT. Sở GD và ĐT chỉ đạo các Trung tâm GDTX thực hiện đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học viên, triển khai kế hoạch dạy học theo chủ đề, tạo hứng thú học tập cho học viên. Các trung tâm tích cực triển khai liên kết dạy văn hóa với  các trường nghề trong và ngoài tỉnh. Năm học này Sở GD và ĐT tiếp tục phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc học tập suốt đời tại các Trung tâm học tập cộng đồng và triển khai đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã; đến nay có 205 “Cộng đồng học tập” cấp xã đăng ký đánh giá, xếp loại, đạt 89,5%, so với năm 2016 tăng 92 đơn vị. Các Trung tâm học tập cộng đồng được quan tâm về cơ sở vật chất, đã tổ chức các hoạt động chuyên đề thiết thực, hiệu quả, góp phần tích cực xây dựng NTM. Bên cạnh có trong học kỳ I, toàn tỉnh thực hiện rà soát toàn bộ các trang thiết bị hiện có, bổ sung và xây dựng kế hoạch tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị dạy, học. Năm 2017, tỉnh cấp 94,5 tỷ đồng và trang bị 32 phòng máy tính cho các đơn vị xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia để đạt các tiêu chí về đích NTM năm 2017 và 2018.

Bám sát nhiệm vụ của năm học 2017-2018, trong học kỳ II, ngành GD và ĐT tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc kế hoạch năm học, phấn đấu giữ vững danh hiệu “Đơn vị dẫn đầu” toàn quốc trong các mặt công tác./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

,
,
.
,
,
,
,