Những cô giáo "Giỏi việc trường, đảm việc nhà"

08:09, 25/09/2017

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm mẫu giáo Trung ương, năm 2006 cô giáo trẻ Hoàng Thị Huê được về giảng dạy tại trường mầm non quê nhà, xã Giao Tiến (Giao Thủy). Sau khi lập gia đình, cô sinh được bé trai kháu khỉnh. Lẽ ra niềm hạnh phúc sẽ được nhân đôi nhưng thật trớ trêu, đứa trẻ lại không phát triển bình thường, các cơ bị teo dần, bại não; mặc dù vợ chồng cô đã đưa con đi nhiều bệnh viện, rất vất vả và tốn kém nhưng cũng không đem lại kết quả. Khi con trai được 5 tuổi cô Huê sinh con thứ hai nhưng bé gái cũng mắc bệnh giống anh. Hiện nay, hai cháu không đi lại được, rất khó khăn cho việc chăm sóc. Vì hoàn cảnh gia đình, chồng phải đi làm ăn xa nên mọi khó khăn đều dồn lên đôi vai của cô. Được bố mẹ hai bên giúp đỡ, cô Huê đã vươn lên để vừa chăm sóc hai con tật nguyền, vừa làm tốt vai trò của “cô giáo - mẹ hiền” trên lớp. Bận rộn, khó khăn nhưng cô đã biết sắp xếp thời gian một cách khoa học, hợp lý để vừa “đảm việc nhà”, lại “giỏi việc trường”. Ở trường, cô luôn là một giáo viên mẫu mực hết lòng thương yêu trẻ như chính những đứa con của mình. Cô thường cho các cháu tham gia các hoạt động theo phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”, tổ chức các hoạt động “học mà chơi - chơi mà học”, hướng dẫn các cháu cùng cô làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí nhóm, lớp. Trong các cuộc thi giáo viên giỏi các cấp, cô đều tham gia tích cực. Từ năm 2006 đến nay cô đều là giáo viên dạy giỏi cấp trường, 2 lần đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Được đồng nghiệp và phụ huynh học sinh ghi nhận đã tiếp thêm động lực, ý chí để cô khắc phục khó khăn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nữ giáo viên Trường THCS Trực Mỹ (Trực Ninh) cập nhật thông tin trên mạng internet để phục vụ giảng dạy.
Nữ giáo viên Trường THCS Trực Mỹ (Trực Ninh) cập nhật thông tin trên mạng internet để phục vụ giảng dạy.

Năm 2007, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm I, cô giáo Trịnh Thị Mai Khánh được phân công về công tác tại Trường Tiểu học Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc). Trong quá trình giảng dạy, tiếp xúc và trực tiếp dạy những em học sinh khuyết tật học chung với các bạn trong lớp, cô Khánh đã có nhiều phương pháp dạy học giúp cho trẻ khuyết tật được tiếp nhận kiến thức một cách khoa học và dễ dàng hơn, đảm bảo hòa nhập với những học sinh khác. Từ thực tế, cô đã viết sáng kiến kinh nghiệm “Đồ dùng học tập dạy hòa nhập cho trẻ khuyết tật”. Sáng kiến của cô được nhà trường gửi dự thi ở cấp tỉnh và đã được công nhận, triển khai trong toàn tỉnh. Gần 10 năm trong nghề, vừa trực tiếp đứng lớp cô vừa được ban giám hiệu tin tưởng giao phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cho học sinh khối lớp 5. Hằng năm, cô đã tuyển chọn, bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi tham gia và đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Trong đó, năm học 2016-2017, có 1 học sinh đoạt giải Nhì, 3 học sinh đoạt giải Ba kỳ thi giải Toán qua mạng internet cấp huyện. Tại kỳ thi phát triển năng lực học sinh cấp tiểu học có 1 học sinh đoạt giải Ba, 3 học sinh đoạt giải Khuyến khích. Với trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều năm qua cô đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm đoạt giải, trong đó, có sáng kiến “Một số kinh nghiệm thiết kế trò chơi trong bài giảng điện tử áp dụng ở cấp tiểu học” được công nhận cấp tỉnh và triển khai trong các trường tiểu học. Không chỉ là giáo viên giỏi việc trường, cô Khánh còn là phụ nữ “giỏi việc nhà” khi chồng là bộ đội công tác xa nhà, mình cô nuôi dạy các con chăm ngoan, học giỏi, là người “giữ lửa” để cuộc sống gia đình ấm êm, hạnh phúc.

Những năm qua, phong trào “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” đã tạo động lực cho nữ nhà giáo và lao động trong ngành tích cực tham gia học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần vào sự phát triển của GD và ĐT. Thông qua phong trào “Giỏi việc trường - đảm việc nhà”, các nữ nhà giáo, lao động trong ngành đã được rèn luyện, bồi dưỡng và trưởng thành về nhiều mặt. Nhiều nữ nhà giáo đã nỗ lực phấn đấu, nêu cao trách nhiệm đối với gia đình và học sinh. Họ không chỉ làm tốt thiên chức làm vợ, làm mẹ, làm cô, mà còn tổ chức cuộc sống gia đình theo tiêu chí: ấm no - bình đẳng - tiến bộ - hạnh phúc. Từ hiệu quả của phong trào “Giỏi việc trường - đảm việc nhà”, Ban chấp hành Công đoàn Giáo dục tỉnh đã luôn xác định đây là một trong những công tác trọng tâm của công đoàn giáo dục các cấp. Ban nữ công Công đoàn ngành đã phối hợp chặt chẽ với Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành xây dựng chương trình hành động và kế hoạch triển khai thực hiện các mục tiêu quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ trong toàn ngành. Ban nữ công đã vận động chị em bố trí việc nhà, dạy thay nhau để có thời gian đi học các lớp trung cấp, cao đẳng, đại học về chuyên môn, góp phần nâng cao trình độ, chuẩn hoá đội ngũ. Mỗi năm qua tổng kết công tác nữ công, toàn ngành có từ 90-95% chị em đạt danh hiệu “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” các cấp; hàng trăm tập thể, cá nhân được khen thưởng. Phong trào “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” đã tạo động lực cho nữ nhà giáo và lao động trong ngành tích cực tham gia học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần to lớn vào sự phát triển của GD và ĐT, kinh tế - xã hội trong tỉnh. Thông qua phong trào, các nữ nhà giáo, lao động trong ngành đã được rèn luyện, bồi dưỡng và trưởng thành về nhiều mặt. Nhiều nữ nhà giáo từ phong trào đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, nêu cao trách nhiệm của mình đối với gia đình và học sinh.

Để thực hiện tốt các mục tiêu và phong trào thi đua “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” năm học 2017-2018, công đoàn các trường học trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng của phong trào gắn với việc giáo dục 4 phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam: “Tự trọng, tự tin, trung hậu, đảm đang”. Tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý giáo dục, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới. Xây dựng mối quan hệ phối hợp công tác giữa Công đoàn, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ với các tổ chức chính trị - xã hội ở các cơ sở giáo dục nhằm tổ chức các hoạt động vì sự phát triển của phụ nữ, tạo sự bình đẳng giữa nữ và nam trong các lĩnh vực công tác, đời sống xã hội và gia đình, góp phần thúc đẩy phong trào ngày càng hiệu quả./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com