Quỹ học bổng Hoàng Ngân tiếp sức con em hội viên phụ nữ đến trường

08:09, 15/09/2017

Nhằm khích lệ và khơi dậy niềm tự hào về nữ Anh hùng liệt sĩ Hoàng Ngân, nữ Bí thư Hội LHPN cứu quốc Việt Nam đầu tiên, người con quê hương Nam Định; đồng thời động viên, khích lệ con cán bộ nữ, cán bộ hội, hội viên phụ nữ tiêu biểu nỗ lực cố gắng đạt thành tích cao trong học tập, tháng 5-2009, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh đã thành lập quỹ học bổng Hoàng Ngân. Qua gần 9 năm duy trì và phát triển, quỹ học bổng Hoàng Ngân đã góp phần quan trọng tiếp sức cho con em hội viên phụ nữ đến trường.

Em Nguyễn Linh Chi (đứng giữa), học sinh lớp 6A, Trường THCS Điền Xá (Nam Trực) đoạt giải nhất cuộc thi hùng biện Tiếng Anh của tỉnh, vừa được nhận học bổng Hoàng Ngân năm học 2016-2017.
Em Nguyễn Linh Chi (đứng giữa), học sinh lớp 6A, Trường THCS Điền Xá (Nam Trực) đoạt giải nhất cuộc thi hùng biện Tiếng Anh của tỉnh, vừa được nhận học bổng Hoàng Ngân năm học 2016-2017.

Ngay từ khi mới thành lập, quỹ học bổng Hoàng Ngân đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của các cấp, các ngành, doanh nghiệp nữ và đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh. Hội LHPN tỉnh đã phát động mỗi hội viên phụ nữ ủng hộ ít nhất 2.000 đồng/năm, đối với cán bộ Hội ủng hộ 10 nghìn đồng trở lên và tổ chức phát thưởng vào đầu năm học mới (học sinh nhận học bổng cấp tỉnh với mức thưởng 1 triệu đồng/suất; cấp huyện là 500 nghìn đồng/suất). Sau 9 năm vận động xây dựng quỹ, đến nay số tiền quỹ vận động được trên 1,9 tỷ đồng, trao thưởng cho 3.224 học sinh, sinh viên là con cán bộ nữ, cán bộ hội, hội viên phụ nữ xuất sắc, con nạn nhân chất độc màu da cam đạt thành tích trong các bậc học. Riêng năm 2017, sau 2 tháng phát động (từ 8-3 đến 30-4), toàn tỉnh đã thu được số tiền trên 647 triệu đồng. 100% các đơn vị đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, trong đó nhiều đơn vị vượt chỉ tiêu cao như: Hội Phụ nữ Công an, Quân sự, Biên phòng (bình quân từ 10-15 nghìn đồng/hội viên); Hội LHPN Thành phố Nam Định, các huyện: Ý Yên, Nam Trực, Vụ Bản bình quân từ 3.000 đồng trở lên/hội viên. Số tiền thu được dành toàn bộ để trao học bổng cho các cháu học sinh là con cán bộ, hội viên, phụ nữ, con nạn nhân chất độc da cam có thành tích cao trong học tập trong năm học 2016-2017. Tại tỉnh đã tổ chức trao 105 suất, trị giá mỗi suất 1 triệu đồng, các huyện, thành phố trao 1.000 suất, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng nhân dịp khai giảng năm học mới... Có đơn vị sau cuộc vận động vẫn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và tổ chức trao thưởng ngay tại địa phương. Điển hình như Hội LHPN huyện Xuân Trường vận động tặng thêm 1 suất 2 triệu đồng, 2 suất 1 triệu đồng và 3 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Hội LHPN huyện Mỹ Lộc đã vận động và trao thêm 1 suất học bổng trị giá 500 nghìn đồng... Trong số 105 em được xét tặng tại buổi trao thưởng học bổng Hoàng Ngân cấp tỉnh, có 25 em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, đạt thành tích đặc biệt xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, quốc gia và quốc tế. Điển hình như các em: Cao Đình Hoàng Minh lớp 10 Toán 1, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong giải nhất môn Toán Hà Nội mở rộng, Huy chương Đồng học sinh giỏi Khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ. Trần Hoàng Ngân lớp 10 Pháp, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong giải nhất môn Tiếng Pháp cụm duyên hải và đồng bằng sông Hồng. Vương Văn Công lớp 12C7, Trường THPT A Hải Hậu, gia đình thuộc diện hộ nghèo, bố mất, mẹ làm ruộng, đoạt giải nhất môn Sinh học cấp tỉnh, được 29,1 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nguyễn Văn Trung lớp 10 Toán 1, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong giải nhất môn Tin học cụm duyên hải và đồng bằng sông Hồng. Lưu Văn Hiện, Trường THPT A Hải Hậu thủ khoa khối A kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia với tổng điểm 29,3…

Việc ủng hộ xây dựng quỹ học bổng Hoàng Ngân đã tạo nên phong trào mạnh mẽ về khuyến học, khuyến tài trong các cấp Hội. Từ đó đã xuất hiện ngày càng nhiều gương học sinh Nam Định tiêu biểu được vinh danh trên trường thi quốc gia, quốc tế, khu vực và rất nhiều học sinh là con cán bộ, hội viên phụ nữ vượt khó vươn lên học giỏi, đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh và quốc gia. Đây là một hoạt động thiết thực góp phần quan trọng giáo dục, động viên các con, cháu cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực cố gắng vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống, trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội, xứng đáng với truyền thống Đất học - Đất văn của quê hương Nam Định./.

Bài và ảnh: Lam Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com