Những kỷ lục nào Ibrahimovic có thể lập cùng Man United?

07:10, 12/10/2016

Dù đã bước sang tuổi 35, tiền đạo người Thụy Điển Zlatan Ibrahimovic đang được kỳ vọng vẫn có thể làm nên chuyện cùng Manchester United sau màn thể thiện hiện ấn tượng ở những trận đấu gần đây.

Trước khi chuyển đến sân Old Trafford từ Paris Saint-Germain mùa hè này, Ibrahimovic đã có bốn năm tỏa sáng tại Paris. Anh đã trở thành tay săn bàn hàng đầu của đội bóng Thủ đô nước Pháp với kỷ lục 156 bàn thắng trên tất các các mặt trận.

Mới đây, bàn thắng vào lưới Zorya cho United trong lượt trận thứ hai vòng bảng Europa League 2016-2017 cũng giúp Ibrahimovic trở thành cầu thủ thứ ba ghi bàn cho bảy câu lạc bộ khác nhau trong tất cả các giải đấu được tổ chức bởi UEFA.

Vừa mới chuyển đến sân Old Trafford, Ibrahimovic đã kịp "bỏ túi" thêm một danh hiệu sau khi tỏa sáng giúp Manchester United đá bại Leicester City 2-1 để đoạt Siêu cúp Anh 2016. (Ảnh: Getty Images)
Vừa mới chuyển đến sân Old Trafford, Ibrahimovic đã kịp "bỏ túi" thêm một danh hiệu sau khi tỏa sáng giúp Manchester United đá bại Leicester City 2-1 để đoạt Siêu cúp Anh 2016. (Ảnh: Getty Images)

Giờ đây, khi đã bước sang tuổi 35, Ibrahimovic sẽ khó có thể soán ngôi cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trên khắp sân cỏ châu Âu, nhất là khi Lionel Messi và Cristiano Ronaldo – hai cầu thủ đang dẫn đầu danh sách này đều trẻ hơn và chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn Ibrahimovic trên bảng xếp hạng này. Tuy nhiên, một mùa giải thành công với Man United vẫn có thể sẽ đưa tên tuổi của cầu thủ Thụy Điển vào lịch sử của môn thể thao vua.

Nếu được ra sân cùng MU trong cả sáu trận đấu tại vòng bảng UEFA Europa League mùa này, Ibrahimovic sẽ chiếm vị trí thứ 23 trong danh sách các cầu thủ ra sân nhiều nhất trong các giải đấu của UEFA với 136 lần. Còn nếu MU lọt vào tới trận chung kết và Ibrahimovic được chơi trọn vẹn cả 15 trận, con số 143 lần ra sân có thể sẽ giúp anh đứng thứ 11 danh sách này, ngang hàng với Andriy Shevchenko và Edwin van der Sar.

Về phương diện bàn thắng, Ibrahimovic sẽ cần thêm bốn bàn nữa để lọt vào Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn nhất tại các giải đấu của UEFA, ngang bằng với thành tích của tiền đạo huyền thoại Eusébio với 56 bàn. Bảy bàn nữa sẽ giúp anh san bằng thành tích của Henrik Larsson như là cầu thủ Thụy Điển ghi nhiều bàn thắng nhất tại châu Âu. Và nếu con số này là 11 chỉ trong một mùa giải, Ibrahimovic sẽ sánh ngang với huyền thoại của sân Old Trafford Ruud van Nistelrooy.

Bên cạnh đó, nếu MU đủ điều kiện để thi đấu tại Champions League mùa giải năm sau, Ibrahimovic có thể kéo dài kỷ lục của chính mình khi ghi bàn cho hầu hết các đội bóng hàng đầu châu Âu (hiện tại là sáu CLB bao gồm Ajax, Juventus, Inter Milan, Barcelona, AC Milan, và Paris Saint-Germain).

Quỷ đỏ đã chơi tổng cộng 30 trận ở cả Cúp UEFA và đấu trường Europa League – một trong những giải đấu hàng đầu của UEFA mà MU chưa từng vô địch. Wayne Rooney hiện đang nắm giữ kỷ lục là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho MU tại các giải đấu châu Âu với 37 bàn thắng. Nhưng có thể sẽ không mất quá nhiều thời gian cho Ibrahimovic để vượt qua kỷ lục ba bàn thắng tại Cúp UEFA và Europa League mà đội trưởng Rooney và Arnold Mühren đã lập được cho MU.

Đoạt cúp UEFA Europa League và trở thành CLB thứ năm lên ngôi vương ở tất các các giải đấu lớn ở cấp độ CLB của UEFA sẽ là một thành tựu đáng kể của United trong mùa bóng đầu tiên dưới sự dẫn dắt của HLV José Mourinho. Nhưng hiện tại, mục tiêu số 1 của MU là chức vô địch Ngoại hạng Anh lần đầu tiên cùng Mourinho kể từ khi Quỷ đỏ giành chiếc cúp Premier League thứ 20 dưới triều đại của Sir Alex Ferguson năm 2013.

Và Ibrahimovic hẳn sẽ có lý do riêng để tích cực góp sức cho mục tiêu đó, bởi vô địch Ngoại hạng Anh cùng MU sẽ giúp anh trở thành cầu thủ đầu tiên giành chức vô địch các giải bóng đá quốc nội hàng đầu của năm quốc gia khác nhau, sau thành công ở Hà Lan, Italia, Tây Ban Nha và Pháp.

Ngoài ra, nếu tái lập được thành tích 38 bàn thắng như ở Ligue 1 mùa giải trước, anh sẽ trở thành chân sút hàng đầu mọi thời đại của Man United với kỷ lục ghi được nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải. Dennis Viollet hiện vẫn nắm giữ kỷ lục này cùng 32 bàn thắng ở mùa bóng 1959-1960. Ronaldo đã đến rất gần mốc này trong mùa giải 2007-2008 với 31 bàn. Hiện tại, sau bảy trận mở màn Premier League và bốn bàn thắng, tiền đạo người Thụy Điển cần chứng tỏ mình nhiều hơn nữa để có thể xô đổ kỷ lục trên.

Thêm vào đó, bàn thắng Ibrahimovic ghi được vào lưới Manchester City ngày 10-9 vừa qua cũng đồng nghĩa với việc anh đã tiến một bước xa hơn Ronaldinho về số bàn thắng ghi được trong các trận derby kinh điển của bóng đá châu Âu. Ibrahimovic và tiền vệ người Brazil là hai cầu thủ duy nhất đã ghi bàn trong ba trận derby della Madonnina của thành Milan, El Clasico ở Tây Ban Nha và Le Classique tại Pháp. Tuy nhiên, cộng thêm trận derby thành Manchester, Ibrahimovic là cầu thủ duy nhất hữu bộ sưu tập bàn thắng “bốn siêu kinh điển”.

Cuối cùng, một kỷ lục mười mươi đã rơi vào tay Ibrahimovic sau chiến thắng 2-1 của United trước Leicester trong trận tranh Siêu cúp Anh (FA Community Shield) vào ngày 7-8. Đây cũng là chiếc cúp thứ mười trong seri Super Cup ở các giải quốc nội của Ibrahimovic, sau Siêu cúp Hà Lan cùng Ajax năm 2002, Inter Milan năm 2006 và 2008, Barcelona năm 2009 và 2010, AC Milan năm 2011, Paris Saint-Germain năm 2013, 2014 và 2015, và Man United năm 2016. Liệu có cầu thủ nào có thể vượt qua thành tích của Ibrahimovic khi giành Siêu cúp ở cả năm quốc gia khác nhau?

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com