Tiến tới Euro 2016: Đội tuyển Pháp hướng tới chiếc cúp Euro thứ ba

07:05, 24/05/2016

Đội chủ nhà của Euro 2016 đang hướng tới chiếc cúp vô địch châu Âu lần thứ ba sau khi đã đăng quang hai lần vào các năm 1984 và 2000. Với một đội hình kết hợp giữa các cầu thủ nhiều kinh nghiệm và những gương mặt trẻ đầy triển vọng, huấn luyện viên Didier Deschamps hy vọng sẽ tiếp tục gặp hái thành công để ghi dấu ấn trong lịch sử bóng đá Pháp khi trở thành người vừa đăng quang Euro trên cương vị cầu thủ và huấn luyện viên.

Trung vệ Adil Rami của Sevilla đã được huấn luyện viên gọi bổ sung thay thế Raphael Varane bị chấn thương. (Ảnh: internet).
Trung vệ Adil Rami của Sevilla đã được huấn luyện viên gọi bổ sung thay thế Raphael Varane bị chấn thương. (Ảnh: internet).

Huấn luyện viên Didier Deschamps luôn được các cổ động viên yêu mến đội tuyển của những chú gà trống Gaulois nhắc tới mỗi khi nói đến hình ảnh đội tuyển Pháp giương cao chiếc cúp vô địch thế giới trên sân nhà ở France 98 cũng như chiếc cúp vô địch Euro 2000 trong cương vị đội trưởng đội tuyển Pháp. Kể từ khoảnh khắc đăng quang trong trận chung kết Euro 2000 sau khi thắng đội tuyển Italy 2-1 bằng bàn thắng vàng, đội tuyển Pháp đã qua ba kỳ Euro chưa một lần lọt vào đến trận chung kết.

Chính vì thế, mục tiêu và sứ mệnh cao cả của ông Didier Deschamps là làm sao dẫn dắt các học trò giành được chiếc cúp vô địch danh giá ngay trên sân nhà để thỏa mãn ước mơ của hàng triệu cổ động viên Pháp.

Trong đội hình triệu tập dự Euro lần này, ông Didier Deschamps có quá nhiều sự lựa chọn để có thể rút gọn được danh sách 23 cầu thủ chính thức dự Euro 2016. Trong số đó, có rất nhiều cầu thủ đã thành danh và có nhiều gương mặt trẻ trưởng thành từ đội U21 từng khuynh đảo các giải trẻ châu Âu đã tỏa sáng trong màu áo của các câu lạc bộ danh tiếng. Vì thế, sự lựa chọn càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Ở trong khung thành, ba sự lựa chọn của ông Didier Deschamps là thủ môn Hugo Lloris, Mandanda và Benois Costil. Đây cũng là những thủ thành xuất sắc nhất hiện nay của bóng đá Pháp.

Ở hàng hậu vệ, mối lo của ông Didier Deschamp đã xuất hiện khi trung vệ Raphael Varane đang đá cho câu lạc bộ Real Madrid mới bị chấn thương đùi. Do đó, Didier Deschamps đã phải gọi bổ sung trung vệ Adil Rami của câu lạc bộ Sevilla vừa đoạt cúp Europa thay thế. Đây là điều ngạc nhiên bởi rất nhiều chuyên gia đã góp ý đưa Samuel Umtiti, hậu vệ của câu lạc bộ thay thế Raphael Varane. Như vậy, hàng hậu vệ sẽ có thể có sự góp mặt của Laurent Koscielny, Eliaquim Mangala, Jeremy Mathieu, Patrice Evra, Bacary Sagna, Christophe Jallet và Lucas Digne.

Ở hàng tiền vệ, Didier Deschamps đang trông cậy vào sự kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ khi tập hợp những cầu thủ tạo được ấn tượng tốt trong mùa bóng vừa qua như Paul Pogba, Blaise Matuidi, Lassana Diarra, Golo Kante, Yohan Cabaye, Moussa Sissoko.

Hàng tiền đạo là nơi mà huấn luyện viên Didier Deschamps khó khăn nhất trong việc lựa chọn bởi sự đồng đều về trình độ và năng lực. Trong danh sách này, ông Didier Deschamps đã quyết định lựa chọn Antoine Griezmann, Dimitri Payet, Anthony Martial Kingsley Coman, Olivier Giroud và Andre Pierre Gignac.

Như vậy, các cầu thủ khác có phong độ tốt ở mùa bóng vừa qua như Hatem Ben Arfa, Kevin Gameiro, Alexandre Lacazette hay Adrien Rabiot cũng chỉ nằm trong danh sách dự bị để bổ sung cho các cầu thủ chẳng may dính chấn thương trước khi công bố danh sách chính thức cuối cùng.

Trong số các cầu thủ nằm trong danh sách dự bị, Hatem Ben Arfa đã có mùa bóng rất thành công cùng câu lạc bộ Nice trong khi Alexandre Lacazette đóng góp rất nhiều bàn thắng quan trọng cho câu lạc bộ Lyon giúp đội bóng giành ngôi nhì bảng ở đấu trường Ligue 1. Kevin Gameiro cũng có mùa bóng đáng nhớ khi ghi bàn thắng trong trận chung kết Europa League giúp Sevilla lần thứ ba liên tiếp đoạt cúp và lập nên lịch sử mới ở giải đấu này. Điều đó cho thấy hiện tại đội tuyển Pháp rất dồi dào tiền đạo.

Với đội hình đồng đều như thế, huấn luyện viên Didier Deschamps hoàn toàn có thể yên tâm khi lực lượng dự Euro 2016 quá hùng hậu. Vấn đề là ông có thể giúp đội quân với quá nhiều thành phần đến từ các câu lạc bộ khác nhau có thể tập hợp và làm quen với nhau trong một thời gian ngắn tập trung để có lối chơi ăn ý và khát khao giành chiến thắng như hai “thế hệ vàng” của bóng đá Pháp đã sản sinh ra cách đây hai thập kỷ. Với thế hệ vàng thập niên 1980, Michel Platini và các đồng đội đã đăng quang ở Euro 1984. Còn thế hệ vàng của thập niên 1990 với Didier Deschamps, Zinedine Zidane, Laurent Blanc, Barthez, Sylvain Wiltord đã đăng quang ở Euro 2000.

Giành chức vô địch Euro trên cương vị cầu thủ đã khó, nhưng giành chức vô địch Euro trên cương vị huấn luyện viên còn khó khăn hơn gấp bội, nhất là khi giải đấu tổ chức trên sân nhà trước sức ép rất lớn của cổ động viên. Huấn luyện viên Didier Deschamps chắc đã hiểu điều đó và ông cũng đang muốn biến những kỳ vọng ấy trở thành hiện thực.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com