Hy vọng những cam kết sẽ thành hiện thực

07:10, 25/10/2017

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) vừa chính thức ký hợp đồng và công bố huấn luyện viên (HLV) người Hàn Quốc Pắc Hang-xê-ô (Park Hang-seo) làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam. Hợp đồng chỉ có thời hạn hai năm, nhưng tân HLV trưởng có vẻ rất tự tin vào khả năng sẽ tạo ra những thay đổi.

HLV Pắc Hang-xê-ô chỉ đạo các cầu thủ CLB Changwon City thi đấu tại Hàn Quốc.
HLV Pắc Hang-xê-ô chỉ đạo các cầu thủ CLB Changwon City thi đấu tại Hàn Quốc.

Trong những thông tin công bố rộng rãi về HLV Pắc Hang-xê-ô, đáng chú ý nhất là việc ông từng làm trợ lý HLV trưởng đội tuyển Hàn Quốc Gút Hít-đinh (Guus Hiddink) tại World Cup 2002. Đồng thời, ông cũng có một giai đoạn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Hàn Quốc. Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết, trong giai đoạn gấp rút tìm các ứng viên để lựa chọn vào vị trí HLV trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia nam, đã có năm gương mặt ứng cử viên được gút lại ở danh sách cuối cùng. Trong năm người đó, phù hợp hơn cả với bóng đá Việt Nam có một HLV người Nhật Bản và HLV Pắc Hang-xê-ô. VFF đã ưu tiên lựa chọn HLV người Nhật Bản, nhưng không thỏa thuận được về hợp đồng làm việc, cho nên HLV Pắc Hang-xê-ô được lựa chọn. Trong lễ ký hợp đồng và ra mắt tại Hà Nội, HLV Pắc Hang-xê-ô đã nói: Tôi xin hứa sẽ cống hiến toàn bộ kiến thức đã có về bóng đá để làm việc với đội tuyển Việt Nam, xứng đáng với lựa chọn của các bạn. Bóng đá theo phong cách Pắc là xen kẽ những điều đã có và những sự mới mẻ. Thúc đẩy phát triển các cầu thủ có tài năng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Tối ưu khả năng tổ chức và chuyển dịch một cách hệ thống là yêu cầu trên hết ở tôi. Cầu thủ phải thường xuyên tập luyện để chơi bóng chủ động trong mọi tình huống. Màu sắc bóng đá tôi muốn tập luyện cho đội tuyển Việt Nam là khả năng di chuyển, kiểm soát bóng và chơi bóng ngắn. Tạo ra một chiến thắng tại Đông - Nam Á là điều đương nhiên và tạo ra cơ hội để chúng ta có thành công tại châu Á. Tôi sẽ nỗ lực hết mình để đem lại kết quả tốt nhất.

Chia sẻ về tân HLV người Hàn Quốc, Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển khẳng định: Mỗi HLV đều cần thời gian và tất cả chưa nói lên được điều gì, phải sau khi chuyên gia Pắc Hang-xê-ô làm việc thì mới đủ cơ sở phân tích, đánh giá. Nhiều chuyên gia cũng nhận định, chọn HLV ngoại cho bóng đá Việt Nam là điều cần thiết ở thời điểm hiện tại để tạo nên những thay đổi mới. Thế nhưng, HLV ấy phải am hiểu văn hóa bóng đá, hiểu được cầu thủ Việt Nam và phong cách quản lý của những người cao nhất thì mới thành công và tại vị lâu dài. Chúng ta có nhiều HLV ngoại đã đến làm việc nhưng lịch sử chỉ ghi nhận ba người thật sự thành công, bao gồm HLV người Đức K.H.Vây-gang, HLV người Áo A.Rít-đơn và HLV người Bồ Đào Nha H.Ca-lít-tô.

Theo lịch, ngày 23-10, HLV Pắc Hang-xê-ô sẽ bắt đầu làm việc tại Việt Nam và ông sẽ có đủ thời gian theo dõi Giải bóng đá vô địch quốc gia Việt Nam (V-League 2017) để bước đầu cảm nhận và tìm hiểu về văn hóa bóng đá và lối chơi của các cầu thủ Việt Nam. Ông cho biết: Làm HLV ở đội bóng nào cũng áp lực, làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam cũng vậy. Tôi có chút lo lắng, hồi hộp, nhưng bảo đảm sẽ thể hiện mình bằng công việc. Với kinh nghiệm huấn luyện nhiều năm, cho nên tôi không bị nhiều áp lực. Dù vậy, để có được hợp đồng hai năm làm việc với VFF, tân HLV trưởng sẽ phải hoàn thành các mục tiêu như dẫn dắt đội tuyển Việt Nam thi đấu hiệu quả tại ASIAD 2018, chỉ đạo đội tuyển U23 Việt Nam dự vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2018, đồng thời phải vào được vòng chung kết Giải bóng đá vô địch Đông - Nam Á- AFF Cup 2018. giành quyền vào vòng chung kết Asian Cup 2019 và vào chung kết SEA Games 2019.

Trước HLV Pắc Hang-xê-ô, cựu HLV Hữu Thắng từng đặt mục tiêu rất cao, nhưng không thành công ở AFF Cup 2016, SEA Games 29 và đã phải từ chức sớm. Hy vọng tân HLV trưởng của đội tuyển quốc gia sẽ làm được những điều ông đã khẳng định, mang lại những thay đổi và sức sống mới cho đội tuyển bóng đá Việt Nam.

HLV Pắc Hang-xê-ô, 58 tuổi, xuất phát là cầu thủ tiền vệ của một số câu lạc bộ bóng đá Hàn Quốc và từng là tuyển thủ của đội tuyển U23 Hàn Quốc (1978) và đội tuyển Hàn Quốc (1979-1982). Khi chuyển sang làm HLV, ông đã dẫn dắt đội tuyển U23 Hàn Quốc (đoạt Huy chương đồng ASIAD 2002), là trợ lý cho HLV Gút Hít-đinh dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc lọt vào bán kết World Cup 2002. Ở cấp CLB, ông đã giúp đội Sangju vô địch hai mùa giải K-League Challenge 2013 và 2015. Trước khi sang Việt Nam, HLV Pắc Hang-xê-ô đang làm HLV cho CLB Changwon City thi đấu ở giải hạng ba của Hàn Quốc và chỉ xếp thứ bảy trong số tám đội dự giải.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com