Cơ hội cho bóng đá Việt Nam tại vòng chung kết World Cup U20-2017

05:03, 23/03/2017

Theo kết quả bốc thăm chia bảng đấu tại vòng chung kết Giải bóng đá vô địch thế giới U20 năm 2017 (World Cup U20-2017) mới đây, đội tuyển U20 Việt Nam đã lọt vào bảng E cùng các đội tuyển U20: Pháp, On-đu-rát và Niu Di-lân. Với một bảng đấu tương đối nhẹ nhàng so với các bảng khác, người hâm mộ nước nhà đang kỳ vọng U20 Việt Nam tiếp tục làm nên những bất ngờ. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi một quá trình đầu tư chuẩn bị kỹ càng.

Vòng chung kết World Cup U20-2017 sẽ diễn ra từ ngày 20-5 đến 11-6 năm nay tại sáu thành phố của Hàn Quốc. Bóng đá nước ta lần đầu có đội tuyển tham gia ở một giải bóng đá tầm cỡ thế giới. Không thể nói đây là sự may mắn mà là một kỳ tích khi nhìn lại thành tích của đội tuyển U19 Việt Nam, tiền thân của đội tuyển U20 Việt Nam hiện tại: vượt qua những đội bóng mạnh của khu vực và tiến vào bán kết Giải bóng đá U19 châu Á, qua đó giành suất vào vòng chung kết World Cup U20-2017. Hàng chục triệu cổ động viên và người hâm mộ nước nhà có quyền hy vọng vào U20 Việt Nam ở vòng bảng của giải đấu thế giới và điều này hoàn toàn có cơ sở. Điều quan trọng là các cầu thủ phải được đầu tư chuẩn bị tốt về thể lực cũng như tâm lý, và thi đấu hết mình với quyết tâm cao nhất.

Pha tranh bóng giữa cầu thủ đội U19 Nhật Bản và đội U19 Việt Nam (tiền thân của U20 Việt Nam hiện nay) tại giải U19 châu Á.
Pha tranh bóng giữa cầu thủ đội U19 Nhật Bản và đội U19 Việt Nam (tiền thân của U20 Việt Nam hiện nay) tại giải U19 châu Á.

Theo quy định của ban tổ chức World Cup U20-2017, các đội thi đấu tính điểm ở vòng bảng để chọn ra hai đội nhất, nhì ở mỗi bảng, cộng thêm bốn đội thứ ba có thành tích tốt nhất để vào vòng 1/8. Cũng vì vậy, cơ hội cho đội tuyển U20 Việt Nam không phải là không có bởi bóng đá trẻ vốn chứa đựng nhiều yếu tố bất ngờ, trong khi trình độ của nhiều đội lại tương đương nhau. Đối thủ đáng gờm nhất mà U20 Việt Nam khó lòng vượt qua là U20 Pháp. Đây là đội bóng từng một lần vô địch World Cup U20-2013 tại Thổ Nhĩ Kỳ và đội hình của họ tham dự giải lần này khá mạnh, cũng chính là đội hình đã giúp U19 Pháp đăng quang tại Giải bóng đá U19 châu Âu 2016. Có lẽ vì vậy, mục tiêu của U20 Việt Nam ở bảng đấu này là suất cạnh tranh với hai đội tuyển U20 On-đu-rát và Niu Di-lân, những đội bóng được đánh giá chuyên môn không cao hơn nhiều đội bóng nước ta. Mức thấp nhất trong mục tiêu đề ra là U20 Việt Nam cố gắng lọt vào một trong bốn đội thứ ba có thành tích cao nhất (tức là có hiệu số bàn thắng cao nhất).

Nhìn một cách tổng thể, đội bóng Việt Nam không kém hai đội On-đu-rát và Niu Di-lân. Trong khi đó, hai đội tuyển U20 On-đu-rát và U20 Niu Di-lân cùng nền bóng đá của hai nước này cũng không mấy nổi trội tại các giải bóng đá khu vực và thế giới. Sự yếu kém về thể hình và sức bền thể lực của các cầu thủ U20 Việt Nam có thể bù lại bằng khả năng kỹ thuật và chiến thuật thi đấu hợp lý. Tuy nhiên, cũng không thể chủ quan đánh giá thấp hai đối thủ nêu trên bởi đã lọt được vào vòng chung kết thì chẳng có đội bóng nào là yếu cả, nhất là khi bóng đá On-đu-rát và Niu Di-lân từng nhiều lần lọt vào vòng chung kết World Cup U20. Ngay kỳ giải trước, U20 Niu Di-lân đã thi đấu rất tốt và vào tới vòng 1/8 và chỉ thua sát nút U20 Bồ Đào Nha ở vòng loại trực tiếp. Mặc dù vậy, cũng cần đánh giá thẳng thắn để thấy được những “dữ liệu” nhằm cân nhắc, trù liệu và đặt ra quyết tâm hướng tới một kết quả tốt. U20 Việt Nam có trận mở màn gặp đội U20 Niu Di-lân và nếu giành được ba điểm trong trận quyết đấu này, đội bóng nước ta đã tạo được đà thuận lợi cho những trận đấu tiếp theo.

Để chuẩn bị cho giải đấu quan trọng này, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Ban huấn luyện đội tuyển U20 Việt Nam đã có kế hoạch chuẩn bị trước hai tháng. Một đội hình mới bao gồm 35 cầu thủ đã được HLV Hoàng Anh Tuấn gọi tập trung sớm. Đội sẽ tập luyện tại Nha Trang hai tuần nhằm nâng cao thể lực, rèn giũa kỹ chiến thuật và sau đó sẽ tập huấn, thi đấu giao hữu với những đội bóng tương đương của các câu lạc bộ mạnh ở châu Âu để làm quen, thích nghi với lối đá hiện đại. Bên cạnh các trụ cột như tiền đạo Trần Thành hay trung vệ Tấn Sinh..., đã có mười cầu thủ mới được gọi vào đội hình U20 Việt Nam là: thủ môn Nguyễn Thanh Tuấn; các cầu thủ: Nguyễn Công Thành, Trương Dũ Đạt, Nguyễn Thanh Thịnh, Nguyễn Đức Chiến, Nguyễn Hoàng Đức, Đặng Văn Tới, Trần Đình Trọng, Đinh Thanh Bình, Đoàn Tuấn Cảnh. Đáng chú ý là trung vệ trẻ Trần Đình Trọng đang được HLV trưởng Đội tuyển quốc gia Nguyễn Hữu Thắng đánh giá khá cao.

Để có được một kế hoạch tập huấn dài hơi như vậy là cả một quá trình vận động, thuyết phục từ cấp liên đoàn cho đến câu lạc bộ của ban huấn luyện U20 Việt Nam. Đã có nhiều ý kiến cho rằng, thi đấu và đạt thành tích tại World Cup U20-2017 là điều không tưởng, vì vậy nên hướng đầu tư vào những giải vừa tầm của khu vực. Những suy nghĩ đó có phần “ngắn hạn”, bởi đã đến lúc bóng đá Việt Nam cần có những bước đầu tư mạnh bạo với chiến lược từng bước hướng tới những giải đấu quốc tế đỉnh cao, chứ không thể chỉ loanh quanh “ao làng”. Thời gian tới, vòng chung kết một số giải bóng đá châu lục và thế giới sẽ mở rộng về số lượng đội tham dự, từ đó mở ra cơ hội cho các nền bóng đá và đội bóng như Việt Nam có thể góp mặt nếu quan tâm đầu tư và nỗ lực hết mình.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com