Công tác giáo dục thể chất ở Trường Trung học phổ thông Thịnh Long

08:04, 16/04/2016
Tham gia Hội khoẻ Phù Đổng toàn tỉnh lần thứ IX-2016, Trường THPT Thịnh Long (Hải Hậu) đã xuất sắc giành vị trí thứ nhất toàn đoàn khối các trường THPT. Để đạt được thành tích đó, trong nhiều năm qua, nhà trường luôn chú trọng đến công tác giáo dục thể chất cho học sinh. 
 
Thầy giáo Cù Thế Lợi, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ việc huy động các nguồn lực, đến nay cơ sở vật chất phục vụ việc giảng dạy thể chất và tổ chức các hoạt động ngoại khoá của nhà trường được đầu tư đầy đủ. Hiện tại, nhà trường có sân tập bóng chuyền, sân bóng rổ, sân bóng đá 7 người, 5 sân cầu lông, 2 bàn bóng bàn trong phòng tập riêng. Hằng năm, nhà trường đều mua sắm các trang thiết bị phục vụ việc học thể chất của học sinh như đệm nhảy cao, lưới bóng chuyền, vợt cầu lông… Nhà trường đang chuẩn bị khởi công xây dựng nhà đa năng diện tích 300m 2 với tổng vốn đầu tư trên 6 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động ngoại khoá và tập luyện các môn thể thao của học sinh trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên bộ môn giáo dục thể chất thực hiện tốt chương trình giảng dạy chính khoá, kết hợp tăng cường các hoạt động ngoại khoá cho học sinh. Cả 5 giáo viên thể chất của trường đều được đào tạo cơ bản tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh và Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học để các giờ học giáo dục thể chất hấp dẫn học sinh. Mỗi tuần, học sinh các khối được học 2 tiết thể dục, ngoài ra các em còn được học 2 môn tự chọn là bóng chuyền, bóng rổ. Ngoài việc nâng cao chất lượng giảng dạy, hằng năm bộ môn Giáo dục thể chất đều đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khoá cho học sinh. Giải bóng đá truyền thống nhà trường đã được duy trì 15 năm với sự tham gia của tất cả các khối lớp. Giải bắt đầu tổ chức từ tháng 10 và kéo dài để trận chung kết diễn ra đúng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11). Sôi động nhất là Hội khoẻ Phù Đổng nhà trường tổ chức hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12) với các môn: điền kinh, bóng bàn, cầu lông, cờ vua, đá cầu... thu hút đông đảo học sinh tham gia thi đấu. Ngoài ra, vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3), bộ môn Giáo dục thể chất phối hợp với BCH Đoàn trường tổ chức các hoạt động như kéo co, nhảy bao bố, đi xe đạp chậm… cho học sinh. Thông qua việc tổ chức đa dạng các hoạt động thể thao ngoại khoá đã giúp học sinh nâng cao sức khỏe, gắn bó với trường lớp.
Giờ học bóng chuyền của học sinh Trường THPT Thịnh Long.
Giờ học bóng chuyền của học sinh Trường THPT Thịnh Long.
Cùng với giáo dục thể chất đại trà, nhà trường luôn coi trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu thể thao để tham gia các Giải thể thao học sinh trung học của ngành GD và ĐT, các kỳ Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh. Các giáo viên bộ môn Giáo dục thể chất luôn chăm lo tuyển chọn, đào tạo VĐV học sinh theo phương thức khoa học, bài bản. Những học sinh có năng khiếu thể thao được tạo điều kiện về thời gian để tập luyện vào các buổi chiều hằng ngày, sát những ngày thi đấu tập thêm vào thứ 7, chủ nhật nhằm duy trì điểm rơi phong độ. Nhờ thực hiện tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu thể thao nên thành tích của các đội tuyển thể thao nhà trường luôn nằm trong top 3 trường có thành tích xuất sắc tại Giải thể thao học sinh trung học ngành GD và ĐT, Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh. Tại Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh lần thứ IX-2016 vừa qua, đội tuyển thể thao nhà trường có 42 học sinh tham dự các môn: điền kinh, bóng bàn, cầu lông, cờ vua, đá cầu, aerobic, bơi lội đã xuất sắc giành 1 HCV, 3 HCB, 5 HCĐ, 5 giải khuyến khích, xếp thứ nhất toàn đoàn khối các trường THPT. Tiêu biểu là các em: Nguyễn Thị Lan lớp 11D, Đỗ Thị Hoa lớp 12A, Nguyễn Phương Linh lớp 10C, Trần Thị Thanh lớp 11B đã xuất sắc vượt qua nhiều đội tuyển các trường mạnh trong tỉnh để giành HCV tiếp sức nữ 4x100m. Không chỉ giỏi thể thao, nhiều học sinh như Vũ Mạnh Dũng, Đỗ Thị Hoa lớp 12A còn học giỏi các môn văn hoá. Em Đỗ Tiến Thịnh học sinh lớp 12G được chọn vào đội tuyển thể thao học sinh của tỉnh tham gia thi đấu tại Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc. 
 
Những kết quả đạt được trong công tác giáo dục thể chất là nền tảng quan trọng để Trường THPT Thịnh Long tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ./.
 
Bài và ảnh: Thanh Ngọc


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com