Trưng bày chuyên đề "Bài ca Kết đoàn" tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò

06:01, 15/01/2021

Ngày 8-1, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Bài ca Kết đoàn”, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2021). Trưng bày được thể hiện qua hai nội dung: “Dấu ấn nơi miền quê” và “Dưới cờ Đảng vẻ vang”. Trong đó, “Dấu ấn nơi miền quê” là câu chuyện kể về những người con ưu tú trong cùng gia đình, dòng họ ở một số miền quê đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Các đại biểu tham quan những hiện vật, hình ảnh về truyền thống cách mạng. Ảnh: nhandan.com.vn

Các đại biểu tham quan những hiện vật, hình ảnh về truyền thống cách mạng.

Ảnh: nhandan.com.vn

Trong không gian trưng bày “Bài ca Kết đoàn”, công chúng được tiếp cận nhiều tài liệu, hiện vật gợi nhớ ký ức về các kỳ Đại hội Đảng. Bên cạnh đó, người xem được sống lại không khí buổi dạ hội của nhân dân Hà Nội chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III tại công viên Bách Thảo 60 năm về trước. Khoảnh khắc Bác đứng trên bục chỉ huy, bắt nhịp “Bài ca kết đoàn” được nhiếp ảnh gia Lâm Hồng Long chụp lại, sau này đã trở thành một trong những biểu tượng của tinh thần đoàn kết toàn dân tộc. Trưng bày diễn ra đến hết tháng 4-2021.

Lan tỏa giá trị truyền thống qua chương trình Tết Việt - Tết Phố năm 2021

Ban Quản lý phố cổ Hà Nội cho biết, mừng Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, phát huy các giá trị tốt đẹp của Tết cổ truyền, đơn vị này sẽ phối hợp với Câu lạc bộ Đình làng Việt tổ chức chương trình Tết Việt - Tết Phố 2021 vào ngày 6-2 (tức 25 tháng Chạp) tại không gian phố cổ (quận Hoàn Kiếm). Tết Việt - Tết Phố 2021 gồm nhiều hoạt động sôi động, ý nghĩa và giàu bản sắc văn hóa Việt, như: Rước lễ ra đình, nghi lễ cúng Thành Hoàng, lễ dựng cây nêu, các hoạt động diễn xướng nghệ thuật dân gian... Trong khuôn khổ chương trình, còn có các hoạt động giới thiệu âm nhạc truyền thống 3 miền Bắc - Trung - Nam, không gian đón Tết cổ truyền của người Hà Nội, hoạt động diễu hành, trình diễn áo dài truyền thống, quảng bá hương sắc Tết ba miền... tại nhiều điểm di tích, không gian giao lưu văn hóa phố cổ như: Đình Kim Ngân, phố Phùng Hưng, Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ... Câu lạc bộ Đình làng Việt là nhóm cộng đồng được thành lập từ năm 2014, tập hợp những người yêu di sản văn hóa truyền thống, với mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống thông qua ngôi đình làng của người Việt. Chương trình Tết Việt - Tết Phố năm nay là lần thứ 2 Câu lạc bộ phối hợp với Ban Quản lý phố cổ Hà Nội tổ chức, dự kiến có sự tham gia của cộng đồng người yêu di sản tại các tỉnh, thành phố: Bạc Liêu, Thừa Thiên - Huế, Thanh Hóa, Phú Thọ, Hải Phòng... nhằm lan tỏa các giá trị truyền thống, quảng bá hình ảnh văn hóa của Việt Nam và Hà Nội tới cộng đồng và bạn bè quốc tế.

Lễ hội Hoa ban năm 2021 hứa hẹn nhiều chương trình đặc sắc

Đó là thông tin từ Sở VH, TT và DL tỉnh Điện Biên tại hội nghị giao ban báo chí và thông tin tuyên truyền Lễ hội Hoa ban năm 2021 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VII được tổ chức sáng 12-1, tại thành phố Điện Biên Phủ. Năm nay, Lễ hội Hoa ban sẽ được tổ chức từ tháng 3 đến tháng 5-2021, trong đó các hoạt động trọng điểm diễn ra từ ngày 12-3 đến 15-3 tại thành phố Điện Biên Phủ. Lễ hội Hoa ban 2021 được tổ chức gắn với Ngày hội VH, TT và DL tỉnh Điện Biên lần thứ VII được tỉnh Điện Biên tổ chức với các hoạt động chính, bao gồm: Chương trình nghệ thuật đặc sắc và màn bắn pháo hoa rực rỡ; Cuộc thi Người đẹp Hoa ban lần thứ III; diễu hành văn hóa đường phố chủ đề “Đêm hội Hoa ban”; trình diễn giới thiệu nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc. Tổ chức không gian văn hóa vùng cao; Hội chợ du lịch Tây Bắc; Liên hoan ca múa nhạc và giao lưu thi đấu thể thao… Thông qua chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, phong phú đa dạng, chứa đựng bản sắc văn hóa dân tộc và đặc trưng lịch sử của vùng đất Điện Biên anh hùng, linh thiêng, lễ hội, ngày hội sẽ hứa hẹn mang đến không gian văn hóa đa sắc màu, đậm dấu ấn của đồng bào dân tộc tỉnh Điện Biên./.

PV (tổng hợp)


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com