Tài năng violon Nguyên Lê giành giải nhất cuộc thi âm nhạc quốc tế

06:03, 15/03/2019

Tài năng violon Nguyễn Nguyên Lê, Việt Nam đã xuất sắc thắng đồng giải nhất (cùng thí sinh đến từ Nhật Bản) trong Cuộc thi “12th International Competition Arthur Grumiaux, Belgium-Brussels 2019”. Lễ trao giải diễn ra tại Nhạc viện Hoàng gia Bỉ vào sáng 11-3 (theo giờ Việt Nam).

 Nguyễn Nguyên Lê (ngoài cùng, bên trái) nhận giải nhất của cuộc thi tài năng violon quốc tế tổ chức tại Bỉ.
Nguyễn Nguyên Lê (ngoài cùng, bên trái) nhận giải nhất của cuộc thi tài năng violon quốc tế tổ chức tại Bỉ.

“12th International Competition Arthur Grumiaux, Belgium - Brussels 2019” là cuộc thi âm nhạc quốc tế lấy tên huyền thoại violon-Arthur Grumiaux của nước Bỉ, đây cũng là một trong những cuộc thi âm nhạc danh giá của châu Âu tổ chức hàng năm. Cuộc thi năm nay có sự tham gia của 70 thí sinh đến từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ, chia làm 4 bảng A, B, C và D. Nguyễn Nguyên Lê sinh năm 2009, hiện đang là học sinh TC2/9 Khoa Dây, lớp của Nghệ sĩ Ưu tú, Tiến sĩ Bùi Công Duy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Tiếp nhận hiện vật ngoại giao giữa phụ nữ Việt Nam và Hoa Kỳ năm 1965

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ tiếp nhận hiện vật của bà Nancy Hollander - thành viên Phái đoàn Phụ nữ Hoa Kỳ, tham gia cuộc gặp mặt với đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (miền Bắc) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Jakarta, Indonesia năm 1965.

Vào thời điểm cách đây 54 năm, nữ luật sư Nancy Hollander là thành viên trẻ tuổi nhất lúc bấy giờ tham gia cuộc gặp mặt với phụ nữ hai miền Nam, Bắc Việt Nam tại Jakarta. Bà đã lưu giữ hơn 450 tài liệu hiện vật bao gồm thư từ, báo cáo, sổ, sách, báo, tạp chí… ghi lại dấu mốc lịch sử trong mối quan hệ giữa phụ nữ Hoa Kỳ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (miền Bắc) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Giải phóng miền Nam Việt Nam. Đó là những tài liệu phản ánh rõ nét quan điểm, tiếng nói chung của phụ nữ hai quốc gia về chiến tranh chống Mỹ tại Việt Nam, đồng thời nêu bật vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong nỗ lực ngoại giao, đàm phán vì hòa bình, độc lập tự do.

Đây là lần đầu tiên bà Nancy công bố và trao tặng những hiện vật này cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam với mong muốn Bảo tàng lưu giữ những tài liệu quý giá này và giới thiệu rộng rãi tới công chúng thông qua các triển lãm và hoạt động giáo dục, truyền thông.

Ra mắt bộ truyện tranh Hiền tài nước Việt

Nhà thơ Lê Minh Quốc vừa ra mắt bộ truyện tranh độc đáo Hiền tài nước Việt. Bộ sách gồm 10 tập do Nhà sách Đông A và Nhà xuất bản Dân Trí ấn hành, họa sĩ Phạm Ngọc Tuấn vẽ minh họa.

Xuất hiện trong Hiền tài nước Việt là các danh sĩ tiêu biểu qua các thời kỳ như: Thiền sư Vạn Hạnh, Mạc Đĩnh Chi, Chu Văn An, Trương Hán Siêu, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đào Duy Từ, Lê Quý Đôn, Cao Bá Quát... Bộ sách mang ý nghĩa giáo dục, giúp bạn đọc nhỏ tuổi tìm hiểu về những danh sĩ đã có nhiều đóng góp với dân, với nước và để lại dấu ấn sâu đậm của mình trong dòng chảy lịch sử của dân tộc.

Ngày hội văn hóa Nhật Bản tại Đà Nẵng

Bảo tàng Thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức Ngày hội Văn hóa Nhật Bản năm 2019, giới thiệu nét đẹp văn hóa, đất nước và con người Nhật Bản, tăng cường giao lưu văn hóa, gắn kết tình hữu nghị giữa hai nước, đồng thời tạo sân chơi cho các bạn học sinh, sinh viên Nhật Bản đang học tập tại Đà Nẵng.

Tại ngày hội, khách du lịch được xem trình diễn và tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị với trang phục truyền thống áo dài Việt Nam, trang phục truyền thống Yukata Nhật Bản; tham gia cuộc thi giao lưu tìm hiểu về văn hóa của hai nước, thưởng thức nghệ thuật ẩm thực, trà đạo, thư pháp, học cách gấp giấy Origami cùng các trò chơi truyền thống của Nhật Bản…

Nghệ sĩ piano tài năng Pháp biểu diễn ở Việt Nam

Nghệ sĩ piano tài năng người Pháp Simon Rochon Cohen với nghệ danh Chaton sẽ trở lại Việt Nam trong chuyến lưu diễn lần thứ hai sau gần một thập kỷ vào tháng 3 này tại Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành công có được từ những album đầu tay mang đến cho Chaton cơ hội lưu diễn khắp nơi tại châu Âu cũng như châu Á. Tài năng thiên bẩm cùng tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc chắc hẳn là một trong những yếu tố then chốt đem lại ánh hào quang cho Chaton. Chỉ trong vòng 6 năm, từ 2003 đến 2009, nghệ sĩ đã thực hiện gần 500 đêm diễn solo ở khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, để đồng hành với đêm nhạc của Chaton, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội - L’Espace sẽ tổ chức cuộc thi Hát với Chaton dành cho các tài năng trẻ tại Việt Nam với tổng trị giá giải thưởng lên đến 10 triệu đồng.

Đêm diễn tại L’Espace sẽ diễn ra vào 20 giờ, ngày 23-3, tại Đà Nẵng vào tối 12-3 và tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tối 16-3./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com