Hang Sơn Đoòng gây ấn tượng đặc biệt với báo chí quốc tế

06:02, 22/02/2019

 

Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết tạp chí về du lịch hàng đầu của thế giới - Telegraph (Vương quốc Anh) vừa công bố kết quả bình chọn 11 địa điểm du lịch tuyệt vời nhất trên thế giới được phát hiện trong thời gian qua, trong đó có hang Sơn Đoòng.

Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình).
Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình).

 

Theo Tạp chí Telegraph, nhiều hệ thống hang động ngầm trên thế giới hiện nay vẫn chưa được khám phá, một số hang động lớn nhất trên hành tinh chỉ mới được phát hiện gần đây. Đặc biệt, Sơn Đoòng ở Việt Nam được coi là hang động lớn nhất và rộng nhất thế giới (tính theo thể tích). Hang Sơn Đoòng lớn đến mức có hệ thống tiểu khí hậu riêng so với các vị trí khác. Tại điểm cao nhất hang động này có thể chứa một tòa nhà chọc trời 40 tầng, trong khi tại điểm rộng nhất thì chứa được một chiếc máy bay Boeing 747. Kết quả bình chọn của Tạp chí Telegraph và Tạp chí National Geographic đã khẳng định vẻ đẹp tuyệt vời và sự lôi cuốn của hệ thống hang động, cảnh sắc thiên nhiên trên đất nước Việt Nam đối với bạn bè du khách quốc tế. Qua đó, góp phần quan trọng cho việc quảng bá, giới thiệu điểm đến, hình ảnh về hang Sơn Đoòng và hệ thống hang động nguyên sơ kỳ vỹ cũng như tiềm năng du lịch của tỉnh Quảng Bình và của Việt Nam ra thế giới.

Ra mắt bộ sách về biển đảo 2019

Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ vừa ra mắt bộ sách chủ đề “Biển đảo - 2019” của 5 tác giả. Đó là “Dấu chân biển cả” của tác giả Phùng Hiệu; “Sóng hát” của Phạm Phương Lan; “Tiếng chuông trong bão” của Phan Trung Thành, truyện ngắn “Cánh chim chắn bão” của Huỳnh Mẫn Chi và truyện dài “Về phía bình minh” của Võ Thu Hương. Thông qua bộ sách chủ đề biển đảo, các tác giả giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm nêu bật tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm công dân bảo vệ và giữ gìn biên cương Tổ quốc. Đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm công dân với vấn đề chủ quyền biển đảo quê hương và truyền tải được tình yêu quê hương, biển đảo đến độc giả... từ đó giúp lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc, đặc biệt là lan tỏa tình yêu Tổ quốc, tình yêu biển đảo quê hương đến với đông đảo bạn đọc.

Thi sáng tác về nhân vật văn học châu Âu

Trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội sách châu Âu lần thứ 9-2019”, Hiệp hội các Viện Văn hóa và các đại sứ quán châu Âu tổ chức cuộc thi “Sáng tác về nhân vật châu Âu”. Người tham gia có thể sáng tác bằng hình thức vẽ và tạo lời cho các nhân vật văn học châu Âu nổi tiếng như: Đônkihôtê (tiểu thuyết “Đônkihôtê - Nhà quý tộc tài ba xứ Mantra” - Tây Ban Nha), Harry Potter (bộ truyện “Harry Potter” - Anh); Heidi (cuốn “Heidi” - Thụy Sĩ), Tí Anh Hùng (tập truyện “Tí Anh Hùng” thuộc series “Xì Trum” - Wallonie Bruxelles), người Hungary (sách “Người Hungary, họ là ai?” - Hungary).

Đưa thi ca và âm nhạc Việt Nam ra nước ngoài

Sau những dự án về dịch thuật nhằm quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới, đầu năm 2019, nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai vừa giới thiệu chương trình thơ - nhạc mang tên Lanterns hanging on the Wind (Những chiếc lồng đèn treo vào ngọn gió), tiếp tục đưa những tác phẩm của thi đàn Việt ra công chúng nước ngoài.

Những chiếc lồng đèn treo vào ngọn gió là chương trình radio thơ đầu tiên của quốc tế phát sóng giọng đọc của nhiều tác giả Việt Nam song song với bản dịch tiếng Anh của các tác phẩm. 18 tác phẩm thơ của 18 nhà thơ không chỉ là những câu chuyện về tình yêu quê hương đất nước, tình yêu đôi lứa, tình yêu tiếng Việt mà còn là câu chuyện về những nỗi mất mát khi băng qua chiến tranh, những nỗi đau trước thân phận con người và bi kịch xã hội. Đó là những câu chuyện về quá khứ, hiện tại và cả tương lai, nơi thi ca không đứng bên ngoài mà dự phần vào cuộc sống, để từ đó cất lên tiếng nói, lan tỏa yêu thương, sự chia sẻ, cảm thông./.

PV (tổng hợp)




BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com