Ra mắt Bộ Tự điển chữ Nôm dẫn giải

09:03, 20/03/2015

Vừa qua, Bộ Tự điển chữ Nôm dẫn giải đã chính thức ra mắt độc giả tại Hà Nội. Đây là công trình biên soạn tập thể của Viện Nghiên cứu Hán Nôm, gồm 2 tập, với 2.323 trang, khổ 16x24cm do GS, TSKH Nguyễn Quang Hồng chủ biên, NXB Khoa học xã hội (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) và Hội Bảo tồn di sản chữ Nôm (Hoa Kỳ) ấn hành.

Bộ Tự điển chữ Nôm dẫn giải.
Bộ Tự điển chữ Nôm dẫn giải.

Bộ Tự điển là kết quả của công trình nghiên cứu nhiều năm của tác giả về chữ Nôm, bao gồm sưu tầm một khối tư liệu phong phú và đa dạng từ hàng trăm tác phẩm và văn bản chữ Nôm, đồng thời phân tích và giải quyết cặn kẽ các mặt của “hình, âm, nghĩa” của gần 10 nghìn chữ Nôm.

Bộ Tự điển có số lượng 124 văn bản Nôm do tác giả lựa chọn để dẫn văn cảnh giải nghĩa chữ Nôm. Đây là công trình rất có giá trị khoa học và đắc dụng trong việc nghiên cứu, giảng dạy chữ Nôm hiện nay.

Kịch rối dây cổ điển Nhật Bản ra mắt khán giả Thủ đô

Được sự hỗ trợ của Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Nhà hát Kịch rối YOUKIZA phối hợp với Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Múa rối Trung ương sẽ tổ chức chương trình “Trình diễn kịch rối dây cổ điển” do Nhà hát Kịch rối YOUKIZA biểu diễn vào hai ngày 21 và 22-3 tại Hà Nội.

Nhà hát Kịch rối YOUKIZA được thành lập năm 1635 bởi Youki Magosabur-I, trải qua lịch sử 380 năm đến nay, nhà hát đang được điều hành bởi Youki Magosabur-XII. Nhà hát Kịch rối YOUKIZA được công nhận là tài sản văn hóa dân gian phi vật thể của quốc gia và của Tokyo. Các hoạt động chính của nhà hát là những vở diễn cổ điển dựa trên kho tàng kịch rối và những vở diễn mới, những buổi diễn đèn lồng ma thuật, cùng những sản phẩm đa văn hóa. Những dự án thử nghiệm của họ gồm có biểu diễn người - rối, trong đó người điều khiển rối sẽ vừa điều khiển rối, vừa đảm nhiệm một vai trong vở kịch; ứng dụng kỹ thuật múa rối tiền hiện đại, và đan xen yếu tố thị giác vào đèn lồng ma thuật Edo. YOUKIZA vẫn tiếp tục nỗ lực để phát triển và kết hợp thêm nhiều diện mạo mới nhằm nâng cao phong cách biểu diễn độc đáo của mình.

 Triển lãm mỹ thuật Lây

Hướng tới Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015, chiều 16-3, tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã khai mạc triển lãm Lây, giới thiệu tác phẩm của các tác giả trẻ. Đây là triển lãm nằm trong chuỗi hoạt động thường niên của CLB Nghệ sĩ Trẻ diễn ra vào tháng 3 hằng năm. Chủ đề Lây được các họa sĩ trẻ chọn lựa nhằm thể hiện tinh thần trẻ luôn muốn lây lan sự sáng tạo, truyền ngọn lửa đam mê, sức sống của mình cho những người khác để thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Triển lãm có sự tham gia của hơn 40 nghệ sĩ với những tác phẩm trong triển lãm đa dạng về hình thức cũng như phương pháp thể hiện. Qua triển lãm, các họa sĩ trẻ đã mang lại một không gian nghệ thuật hiện đại, đầy sáng tạo nhưng vẫn rất truyền thống, đậm bản sắc dân tộc.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 26-3.

Triển lãm ảnh nghệ thuật "Quảng Nam sắc màu quê hương"

UBND tỉnh Quảng Nam vừa khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Quảng Nam sắc màu quê hương" tại trụ sở Hội Văn học nghệ thuật tỉnh nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 50 tác phẩm ảnh nghệ thuật màu và đen trắng được chọn lọc từ hàng trăm bức ảnh của các tác giả, nổi bật là các tác phẩm: Vượt sóng (Huỳnh Hà), Sắc Cor (Lê Văn Ảnh), Sương sớm (Thái Bích Thuận), Xuân về (Thái Tuấn Kiệt)... Ngày 23 và 24-3, Ban tổ chức sẽ trưng bày những bức ảnh triển lãm tại tiền môn Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng nhân dịp khánh thành tượng đài./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com