Khai mạc Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 13 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

08:03, 06/03/2015

Sáng qua 5-3-2015, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội), Hội Nhà văn Việt Nam khai mạc Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 13.

Tiếp tục chủ đề biển, đảo, bài thơ “Tổ quốc là tiếng mẹ” của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến được cất lên mở đầu cho phần trình diễn và đọc thơ của các nhà thơ. Bài thơ thể hiện niềm tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của đất nước, về tinh thần yêu nước chống ngoại xâm của bao thế hệ người Việt Nam, đồng thời, thể hiện ý thức về chủ quyền lãnh thổ, biên giới, biển, đảo và niềm hy vọng về thế hệ trẻ hôm nay.

Đọc thơ tại sân thơ Quốc tế
Đọc thơ tại sân thơ Quốc tế

Trong bài phát biểu khai mạc Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 13, Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định: "Vào giờ này có trên 100 địa điểm trong cả nước đang diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 13 với chủ đề hướng về biển, đảo Tổ quốc. Riêng tại Trung tâm Văn Miếu Quốc Tử Giám, Ngày Thơ năm nay có một sự kiện mới nổi bật, sự tham gia của 150 nhà thơ, nhà văn dịch giả văn học Việt Nam đến từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 13 với chúng ta. Đây là một hình ảnh sống động chứng tỏ thơ ca có khả năng thu hẹp kỳ diệu mọi khoảng cách".

Khác với mọi năm, Ngày Thơ Việt Nam năm nay được kỳ vọng là dịp giới thiệu một cách tổng thể về thành tựu, bản sắc của văn học Việt Nam đến bạn bè thế giới. Từ hai đêm thơ tại Nhà hát lớn Hà Nội và đêm thơ quốc tế tại Quảng Ninh trong khuôn khổ Liên hoan Thơ châu Á Thái Bình Dương diễn ra trong hai ngày 3 và 4-3, đến Ngày Thơ Việt Nam thể hiện sự gắn kết, giao lưu giữa các nhà văn Việt Nam với các nhà văn, nhà thơ, dịch giả quốc tế.

Ngày Thơ Việt Nam năm nay còn có nhiều hoạt động như: Triển lãm giao lưu văn học quốc tế, các tác phẩm văn học Việt Nam đã được dịch, xuất bản ở nước ngoài; Trưng bày và giới thiệu sách của các nhà xuất bản trong nước; Khu phố nghệ thuật với sự tham gia của 30 câu lạc bộ thơ, 8 địa phương trong cả nước, 6 trường đại học với các hoạt động xuất bản phẩm, thư pháp, trình diễn nghệ thuật dân gian diễn ra trong hai ngày 4 và 5-3 (tức 14 và 15 tháng Giêng)./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com