Kết nối văn hóa Việt Nam - Ha-i-ti

09:01, 16/01/2015

“Tuần lễ Văn hóa Ha-i-ti” tại Việt Nam với chủ đề “Haiti… vivez l’expérience!” (Trải nghiệm Ha-i-ti) đã khai mạc sáng 12-1 tại Đại sứ quán Ha-i-ti (44/4 Vạn Bảo, Ba Đình, Hà Nội) giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc nhất, từ những bộ trang phục vũ công sặc sỡ, mặt nạ đầu sư tử trong các lễ hội Samba của người dân bản địa, lịch sử đấu tranh và bảo vệ độc lập, các món ăn, nghệ thuật âm nhạc truyền thống...

“Tuần lễ văn hóa Haiti” khai mạc sáng 12/1 tại Đại sứ quán Haiti.
“Tuần lễ văn hóa Haiti” khai mạc sáng 12/1 tại Đại sứ quán Haiti.

“Tuần lễ văn hóa Ha-i-ti” được Ban tổ chức trưng bày những bộ trang phục truyền thống, trang phục lễ hội cùng sản phẩm tranh thêu tay của Ha-i-ti. Bên cạnh đó, những video clip, ấn phẩm quảng bá du lịch và những món ăn đặc trưng của Ha-i-ti … cũng được giới thiệu tới công chúng Hà Nội trong dịp này. “Tuần lễ văn hóa Ha-i-ti” tại Việt Nam sẽ kết thúc vào ngày 16-1.

Việt hóa từ điển hàng đầu thế giới

Từ điển Bách khoa Britannica, cuốn sách được coi là tài liệu tra cứu chính thống, khách quan, “quyền uy” hàng đầu trên thế giới, đã được dịch sang tiếng Việt với hơn 3.000 trang (chia 2 tập) gồm trên 25 nghìn mục từ, thuộc 51 lĩnh vực. Dự án Việt hóa Từ điển Britannica được thực hiện công phu với sự tham gia của 54 dịch giả, chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực; các giáo sư, tiến sĩ, giảng viên ngoại ngữ các trường đại học lớn.

Đặc biệt, ấn phẩm này được bổ sung thêm gần 300 mục từ về Việt Nam do các học giả có uy tín trong nước tuyển chọn và biên soạn, được Cty Bách khoa toàn thư Britannica xét duyệt kỹ lưỡng và đưa vào kho tư liệu toàn cầu của họ.

Bảo tàng Anh trưng bày sản phẩm từ Việt Nam

Bảo tàng Victoria và Albert (V&A) ở Thủ đô Luân đôn (Anh) - bảo tàng nghệ thuật trang trí và thiết kế lớn nhất thế giới. Ở tầng 6 của Bảo tàng V&A là khu trưng bày các sản phẩm gốm sứ và đồ gỗ. Giữa cơ man những hiện vật gốm sứ thuộc nhiều quốc gia trên thế giới là sự hiện diện của những cổ vật từ Việt Nam, như những chiếc lọ, chiếc bình màu men xanh lam và nâu, những chiếc bát có trang trí hoa cúc hay chiếc đĩa có họa tiết hoa sen.

Tất cả các cổ vật này đều được đánh số và chú thích đầy đủ về xuất xứ Việt Nam cũng như thời điểm ra đời của chúng vào các thế kỷ từ XIII-XIV. Các hiện vật được trưng bày ở Bảo tàng kéo dài đến hết tháng 1-2016.

Nhận ảnh dự thi "Đức, tài và vẻ đẹp Việt Nam"

Cuộc thi ảnh báo chí trên Báo Nhân Dân với chủ đề "Đức, tài và vẻ đẹp Việt Nam" (lần 2), phát động từ ngày 1-10-2013 đến hết ngày 30-12-2014, Ban Tổ chức đã nhận được hàng nghìn bức ảnh của các tác giả từ khắp mọi miền đất nước. Nhiều bức ảnh đã được tuyển chọn đăng trên các ấn phẩm của Báo Nhân Dân, Nhân Dân hằng ngày, Nhân Dân cuối tuần, Nhân Dân hằng tháng, Thời Nay Nhân Dân điện tử.

Để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, cũng như cộng tác viên, Ban Tổ chức cuộc thi quyết định kéo dài thời gian nhận ảnh đến hết ngày 28-2-2015. Công bố kết quả và trao giải vào dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Báo Nhân Dân ra số đầu (11-3-2015).

Triển lãm Nghệ thuật kết nối tình bạn

Chiều 12-1, tại Hà Nội, Triển lãm Nghệ thuật kết nối tình bạn đã diễn ra với hơn 300 tác phẩm hội họa và gốm của trẻ em khiếm thị, các tác phẩm đơn sơ, giản dị mà vô cùng ấm áp, thể hiện những khát khao, ước mơ và ý chí vượt lên số phận không may mắn của mình để hòa nhập vào cuộc sống và mang ý nghĩa nhân văn cao cả.

Triển lãm là cuộc hội ngộ, giao lưu tác phẩm của ba trường nghệ thuật. Hai trường đặc biệt đến từ Việt Nam là “Ngôi nhà nghệ thuật” của Trường Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội) và Trung tâm phục hồi chức năng, giáo dục, dạy nghề và tạo việc làm cho người khiếm thị - Hội người mù tỉnh Hải Dương. Ngoài ra, cuộc giao lưu còn trưng bày các tác phẩm của học sinh trường nghệ thuật Tomelilla đến từ miền nam Thụy Điển./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com