Đoàn trống truyền thống Nhật Bản trở lại Việt Nam

09:01, 09/01/2015

Đoàn trống truyền thống Nhật Bản Bati-Holic từng biểu diễn tại Hà Nội và Huế tháng 4 vừa qua, cuốn hút khán giả bởi những màn biểu diễn đầy năng lượng. Trở lại Việt Nam lần này, Bati-Holic sẽ biểu diễn tại Nhà hát Tuổi Trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội vào 20h ngày 7-1-2015 và tại Thanh Hóa vào tối 9 đến 10-1-2015 trong chương trình Ngày Văn hóa Nhật Bản. Thành lập năm 2004 tại Thành phố Ky-ô-tô, Bati-Holic biểu diễn kết hợp với hát, sáo Shinobue và trống truyền thống Wadaiko của Nhật Bản.

Đoàn trống truyền thống Bali Holic đến từ đất nước Mặt trời mọc sẽ tái ngộ cùng khán giả Việt Nam. (Ảnh: Internet)
Đoàn trống truyền thống Bali Holic đến từ đất nước Mặt trời mọc sẽ tái ngộ cùng khán giả Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Nối hai bờ Việt - Nga

Tập thơ Nối hai đầu thế kỷ dày 600 trang, tuyển chọn tác phẩm của người Việt Nam từng sinh sống, học tập, công tác tại Liên bang Nga vừa ra mắt bạn đọc. Các tác phẩm trong cuốn sách thể hiện lòng biết ơn của cựu sinh viên Việt Nam dành cho những người thầy, người bạn nước Nga đã dạy dỗ, đùm bọc. Cuốn sách còn thể hiện tình cảm tha thiết dành cho quê hương Việt Nam của những con người sống xa Tổ quốc. Sách do NXB Hội Nhà văn ấn hành.

Phát hiện nhiều hiện vật tại di tích hành cung Lỗ Giang, Thái Bình

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy nhiều hiện vật, dấu tích có giá trị như dấu vết bó nền, móng trụ, sân gạch, các loại ngói mũi sen lợp thân mái, diềm mái trên gắn lá đề trang trí hình rồng, hình hươu tại hành cung Lỗ Giang thời Trần.

Với 6 hố khai quật tại khu vực Đền Trần (Thái Lăng) và khu vực Lăng Ngói tại xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy nhiều loại hình vật liệu kiến trúc có niên đại khoảng nửa cuối thế kỷ 13-14. Nhiều hiện vật, dấu tích có giá trị như dấu vết bó nền, móng trụ, sân gạch, các loại ngói mũi sen lợp thân mái, diềm mái trên gắn lá đề trang trí hình rồng, hình hươu.

Giao hưởng thơ "Điện Biên Phủ" trình diễn tại Bra-xin

Tác phẩm giao hưởng thơ "Điện Biên Phủ" của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng sẽ được biểu diễn tại Liên hoan âm nhạc Montanhas, Bra-xin.

Liên hoan âm nhạc Montanhas là một trong những ngày hội âm nhạc cổ điển quan trọng ở khu vực châu Mỹ La-tinh. Liên hoan là dịp để các nghệ sĩ Bra-xin và khắp nơi trên thế giới hội ngộ, trình diễn, tham gia các lớp học nâng cao, các buổi hội thảo.

Giao hưởng thơ "Điện Biên Phủ" sẽ trình diễn 10 ngày ở Liên hoan âm nhạc Montanhas để giới thiệu âm nhạc Việt Nam tới khán giả Nam Mỹ. Tác phẩm "Điện Biên Phủ" của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian của vùng núi phía Bắc Việt Nam, mang đậm màu sắc, dấu ấn của một tác phẩm âm nhạc Việt Nam. Tác phẩm khai thác nhạc cụ bộ đồng và bộ gỗ sẽ tạo nên sự hấp dẫn, độc đáo với bạn bè quốc tế.

Triển lãm ảnh “Hành trình di sản 2014”

Ngày 5-1, Tạp chí Heritage (Tổng Cty Hàng không Việt Nam) tổ chức lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm ảnh "Hành trình di sản 2014" tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.

Khách xem triển lãm ảnh.
Khách xem triển lãm ảnh.

Triển lãm gồm 19 bộ ảnh xuất sắc được lựa chọn từ 103 bộ ảnh (tương đương hơn 1.500 ảnh đơn) của các tác giả trên cả nước gửi tham dự cuộc thi "Heritage - Hành trình di sản 2014". Các bộ ảnh có chất lượng nghệ thuật cao, khai thác sâu đề tài về nền văn hóa và vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam. Ban tổ chức đã trao giải cho 6 bộ ảnh đoạt giải nhất tại các đợt sơ kết và 1 bộ ảnh đoạt giải đặc biệt chung cuộc là "Lễ trưởng thành thiếu nữ Chăm - Ninh Thuận" của tác giả Lý Hoàng Long. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 9-1./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com