80 đầu sách của Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến sẽ xuất bản trước ngày 10-10

06:05, 31/05/2013

UBND Thành phố Hà Nội cho biết, dự án Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến là công trình văn hóa phi vật thể chưa từng có và lớn nhất về Thăng Long - Hà Nội, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với sự tham gia đóng góp trí tuệ của gần 500 nhà nghiên cứu khoa học.

Đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã sưu tầm được nhiều tư liệu quý, tổ chức biên soạn và xuất bản 80 đầu sách trước ngày 10-10-2013 và sẽ tiếp tục xuất bản 14 đầu sách sau thời điểm này - thuộc các lĩnh vực địa lý, lịch sử, văn hóa - xã hội, kinh tế, văn học - nghệ thuật, tư liệu tổng hợp. Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến gồm khoảng 102.000 trang sách, trong đó trên 40.000 trang là tư liệu nước ngoài. Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án, gồm đầu tư khảo sát phạm vi Hà Nội mở rộng, văn hóa xứ Đoài để khắc họa diện mạo thủ đô 1000 năm lịch sử đầy đủ hơn và giao NXB Hà Nội tiếp tục làm chủ đầu tư thực hiện.

Liên hoan phim tài liệu quốc tế lần thứ 5 tại Việt Nam diễn ra trong tháng 6

Diễn ra trong các ngày từ 5 đến 14-6 tại Hà Nội và từ 10 đến 29-6-2013 tại Thành phố Hồ Chí Minh, LHP tài liệu quốc tế lần thứ 5 tại Việt Nam sẽ giới thiệu với khán giả phim tài liệu đặc sắc của 8 nước châu Âu là Bỉ (Wallonie - Bruxelles), Đức, Thụy Điển, Pháp, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ và Anh. Cùng với đó, lần đầu tiên LHP cũng trình chiếu phim tài liệu đến từ các nước Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Myanmar, Campuchia và Philippines. Đây cũng là cơ hội để nước chủ nhà Việt Nam giới thiệu những phim tài liệu đặc sắc “made in Việt Nam”.

Năm 2013 cũng là dịp kỷ niệm 5 năm sự kiện này được tổ chức thành công. Trong khuôn khổ LHP tài liệu quốc tế lần 5, cuộc “đối thoại” giữa các phim tài liệu Việt Nam - châu Âu sẽ được tổ chức - và là cơ hội để các nhà làm phim trao đổi những kinh nghiệm làm phim tài liệu; cơ hội giúp khán giả nhìn rõ hơn sự phát triển sinh động, mạnh mẽ của phim tài liệu trong những năm gần đây.

Hội chợ sách hè 2013

Hội chợ “Sách hè 2013” được Cty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam phối hợp cùng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Nhà xuất bản Phụ nữ, Nhà xuất bản Kim Đồng và Cty CP Tiền Phong - Nhà sách Tiền Phong tổ chức từ ngày 29-5 đến 1-6 tại khuôn viên Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội). Điểm nhấn của hội chợ là một số hoạt động ra mắt sách thiếu nhi, trong đó đáng chú ý nhất là sự trở lại của tác phẩm văn học nổi tiếng “Hoàng tử bé” và tiểu thuyết “Tây du ký” dưới dạng truyện tranh. Các đơn vị tham gia sẽ tiến hành giảm giá từ 10 đến 50% cho tất cả các đầu sách.

Cầu truyền hình “Biển đảo của chúng ta”

Để cổ vũ cho những tình cảm hết sức ý nghĩa với biển đảo quê hương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình Cầu truyền hình trực tiếp “Biển đảo của chúng ta” tại hai điểm cầu Hà Nội và Trường Sa. Chương trình được tổ chức truyền hình trực tiếp lúc 20 giờ 5 phút ngày 7-6 trên kênh VTV1 và VTV4. Nhân sự kiện này, Tạp chí Truyền hình tổ chức cuộc vận động “Cùng chia sẻ cảm xúc về biển đảo quê hương” trên Tạp chí Truyền hình, báo điện tử VTVNews, nhằm tạo không gian cho những chia sẻ của khán giả trên cả nước, đưa ra những ý tưởng, đóng góp cá nhân cho việc xây dựng biển đảo và bảo vệ Tổ quốc.

Triển lãm “Thiên thần giữa chốn đô thị”

Một tác phẩm đặc trưng mang phong cách của Jean-Paul Lefret. Ảnh: Internet
Một tác phẩm đặc trưng mang phong cách của Jean-Paul Lefret. Ảnh: Internet

Triển lãm của nhà nhiếp ảnh Pháp Jean-Paul Lefret (SN 1957 tại Bờ Biển Ngà, tốt nghiệp Đại học Nhiếp ảnh Louis Lumiere, Pháp) là một hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp - Việt Nam, được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Pháp ở Hà Nội từ 28-5 đến 30-6. Qua triển lãm này, người xem có thể thấy tác giả đã dụng công kết hợp hiện đại và thẩm mỹ, mơ mộng và thơ ca để xây dựng những hình ảnh của thành phố - nơi phồn hoa đô hội đầy biến động...

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com