Nha Trang - Sắc màu trước thềm Festival Biển 2013

08:06, 07/06/2013

Năm nay, Festival Biển diễn ra từ ngày 8 đến 11-6 với khoảng 60 hoạt động văn hóa, nghệ thuật và du lịch như: Lễ hội XQ, lễ hội hoa quả sơn, lễ hội đường phố, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thảo khoa học phát triển nghề nuôi chim yến tại Việt Nam… Trong đó có hoạt động Hội chợ Du lịch Biển đảo quốc tế Nha Trang 2013, do Bộ VH, TT và DL phối hợp với Tổng cục Du lịch và UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức với chủ đề "Biển, đảo và sự phát triển du lịch” và được xem là một sự kiện nổi bật.

Nữ nghệ sỹ dương cầm nổi tiếng của Đức biểu diễn tại Việt Nam

Chương trình “Hòa nhạc Hennessy” lần thứ 17 diễn ra một đêm duy nhất tại Nhà hát Lớn Hà Nội, vào 20 giờ ngày 12-6 sẽ là sự hiện diện của nữ nghệ sỹ dương cầm Mona Asuka Ott nổi tiếng đến từ nước Đức. Trong chương trình này, khán giả sẽ được thưởng ngoạn trong giai điệu âm nhạc đặc biệt của nhà soạn nhạc Rachmaniov qua phần thể hiện bản piano concerto số 2. Để phục vụ đông đảo khán giả yêu thích nhạc cổ điển, buổi biểu diễn sẽ được truyền trực tiếp qua màn hình 500 inch đặt tại Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám.

“Nhịp điệu múa qua con mắt họa sĩ Thủ đô”

Đó là tựa đề triển lãm được Hội Mỹ thuật Hà Nội phối hợp với Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội tổ chức, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội. Triển lãm trưng bày hơn 100 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc nhằm tôn vinh giá trị nghệ thuật múa - một loại hình nghệ thuật đặc biệt bởi sự kết hợp hài hòa của nhịp điệu, sự chuyển động, trang phục, âm nhạc và vẻ đẹp hình thể. Thông qua tác phẩm hội họa, các họa sĩ đã miêu tả nghệ thuật múa với nhiều hình thức: Múa cổ, múa dân gian, chèo, múa xòe, múa Chăm, múa ba - lê, múa đương đại… Ẩn hiện trong mỗi tác phẩm hội họa là sự gìn giữ những giá trị nghệ thuật múa cổ, truyền thống cũng như sự khổ luyện, vươn lên của nghệ thuật múa, nghệ sĩ múa. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 11-6.

“Danh nhân - Bằng hữu” triển lãm đầu tiên của họa sĩ Trần Đạt

Họa sĩ Trần Đạt và GS Trần Văn Khê.
Họa sĩ Trần Đạt và GS Trần Văn Khê.

Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh từ 31-5 đến 6-6, giới thiệu chân dung sơn dầu các nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ nhiếp ảnh người Việt nổi tiếng họa sĩ từng gặp gỡ. Họa sỹ Trần Đạt sinh năm 1953 tại Nam Định, di cư vào Nam năm 1954, Trần Đạt được giới nghệ sĩ Thành phố Hồ Chí Minh cho là “họa sĩ ở Việt Nam có lối vẽ ký họa truyền thần với tốc độ nhanh nhất và rất giống chân dung nhân vật hiện nay. Cốt lõi của phương pháp vẽ ký họa truyền thần của Trần Đạt là nhân tướng học”. Ông còn là người vừa vẽ vừa... hát. Hát xong một bài là vẽ xong một chân dung toát lên tinh thần nhân vật.

Giới thiệu các hoạt động văn hóa Việt Nam tại Pháp

Từ ngày 15-6 đến 23-7, được phép của Bộ VH, TT và DL, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức các hoạt động giao lưu, giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Pháp. Nhiều nội dung đặc sắc sẽ được giới thiệu tới người Việt Nam tại Pháp cũng như công chúng Pháp như: Triển lãm sắp đặt “Gặp gỡ Hà Nội” do nhóm họa sỹ Việt kiều tại Pháp và Bra-xin thực hiện từ nguồn cảm hứng sự tích Hồ Gươm, kết hợp tổ chức biểu diễn nghệ thuật “Nhớ về Hà Nội”; trưng bày các gian triển lãm về đất nước, con người, rối nước Việt Nam, hàng thủ công mỹ nghệ, ẩm thực và trang phục dân tộc Việt Nam...

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com