Ổn định thị trường lao động sau Tết

07:03, 02/03/2021

Ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, phần lớn người lao động trên địa bàn tỉnh đã quay trở lại doanh nghiệp làm việc. Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các cấp Công đoàn, doanh nghiệp đã tập trung triển khai những biện pháp phòng, chống để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Sản xuất đầu năm tại Công ty TNHH Smart Shirt xã Hải Hà (Hải Hậu).
Sản xuất đầu năm tại Công ty TNHH Smart Shirt xã Hải Hà (Hải Hậu).

Từ ngày 17-2 (tức mùng 6 Tết) hơn 2.000 công nhân Công ty TNHH Maxport  Limited Việt Nam (thành phố Nam Định) đã khẩn trương vào ca sản xuất đầu tiên của năm mới. Chị Lại Thị Bích, công nhân có nhiều năm gắn bó với doanh nghiệp cho biết: Sau kỳ nghỉ Tết bên gia đình, chúng tôi nhanh chóng trở lại với công việc theo đúng thời gian Công ty đã thông báo, vì muốn ổn định công việc có thu nhập và đóng góp công sức để Công ty hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh. Năm nay, ngoài việc bố trí nhà xưởng để đón công nhân trở lại làm việc, với tinh thần vừa chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất, kinh doanh, Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam còn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Công đoàn và Phòng y tế của Công ty đã thông báo cho người lao động trước khi vào cổng phải đeo khẩu trang, tiến hành khai báo y tế đối với những người có liên quan đến các vùng dịch, kiểm tra thân nhiệt, đặt các lọ dung dịch sát khuẩn tại những nơi đông người… Đồng chí Trần Gia Thiện, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Nhân lực của Công ty biến động không nhiều sau kỳ nghỉ Tết là do người lao động có nhu cầu ổn định công việc và đặc biệt từ trước Tết doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ chính sách lương, thưởng. Hiện tại trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Công ty đã triển khai các biện pháp phòng chống, đảm bảo các điều kiện về phòng dịch. Những ngày này, không khí lao động ở Công ty cổ phần Lâm Sản Nam Định (thành phố Nam Định) cũng khá nhộn nhịp. Anh Trần Quang Huy, lao động đang làm việc tại Công ty cho biết, Công ty luôn đảm bảo việc làm, tiền lương, thưởng và các chế độ phúc lợi nên chúng tôi xác định gắn bó lâu dài. Dịp Tết vừa qua, ngoài đảm bảo lương, thưởng, công ty và công đoàn còn hỗ trợ quà Tết. Ngay trong năm 2020, lãnh đạo công ty thông báo tình hình công việc ổn định nên chúng tôi rất an tâm. Hiện nay dịch bệnh COVID-19 đang phát sinh ở nhiều tỉnh, thành phố nên để có một công việc ổn định ở ngay tại quê nhà chúng tôi rất yên tâm.

Đến thời điểm này đa số các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã thu hút 100% công nhân quay trở lại làm việc từ những ngày đầu tiên của năm mới nhờ chính sách lương, thưởng, phụ cấp được cải thiện trong bối cảnh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. So với các năm trước, thị trường lao động sau Tết Nguyên đán trong tỉnh tương đối ổn định. Sự ổn định về lao động trong các doanh nghiệp do số lao động chủ yếu là người địa phương. Hiện, số lao động địa phương trong các doanh nghiệp ở các huyện chiếm khoảng 90%. Hầu hết các doanh nghiệp đều không muốn có sự xáo trộn về nhân sự nên đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp “giữ chân” người lao động; trong đó có việc cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống của người lao động nên đã phần nào hạn chế được tình trạng người lao động bỏ việc sau mỗi kỳ nghỉ Tết. Ngoài ra, người lao động cũng cần có sự chia sẻ với doanh nghiệp trong điều kiện sản xuất, kinh doanh còn gặp khó khăn, tiền lương trả cho người lao động chưa thực sự đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, ý thức, tác phong lao động công nghiệp được các doanh nghiệp chú trọng đào tạo, giáo dục cùng với việc nâng cao tay nghề cũng là nguyên nhân khiến người lao động nâng cao ý thức hơn trong việc chấp hành nội quy, quy định làm việc tại các doanh nghiệp. Nhằm tạo cho người lao động yên tâm làm việc, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động; phối hợp với chính quyền và chuyên môn đồng cấp, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chủ doanh nghiệp quan tâm việc thực hiện chăm lo về tiền lương, tiền thưởng; tổ chức giám sát việc trả lương tháng 1-2021 trong dịp Tết; tổ chức rà soát người lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, tai nạn lao động... để xây dựng kế hoạch tổ chức thăm hỏi, tặng quà; tổ chức các hoạt động “Tết sum vầy” và hoạt động vui Xuân đón Tết cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tại các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thực tế những năm gần đây, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng thực hiện tốt hơn công tác chăm lo đời sống cho công nhân lao động. Đây được coi là biện pháp hữu hiệu để doanh nghiệp giữ chân người lao động, giúp người lao động quay trở lại làm việc đầy đủ ngay sau kỳ nghỉ Tết./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com