Nhiều tiện ích từ ứng dụng tiết kiệm trực tuyến

09:10, 14/10/2019

Được bảo mật nhiều lớp, lưu trữ thông tin giao dịch, giúp người gửi dễ dàng quản lý và kiểm tra số dư trong sổ nên tiết kiệm trực tuyến hiện đang được coi là hình thức gửi tiết kiệm an toàn và tiện lợi so với cách gửi truyền thống. Trên nền tảng ứng dụng Internet Banking, hoặc Mobile Banking, khách hàng có thể thực hiện các thao tác từ mở sổ tiết kiệm, kiểm tra thông tin lãi suất, gửi tiền, tất toán... mà không cần đến quầy giao dịch.

Khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Quỹ Tín dụng nhân dân Hải Hà (Hải Hậu).
Khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Quỹ Tín dụng nhân dân Hải Hà (Hải Hậu).

So với nhiều kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, vàng và ngoại tệ, gửi tiết kiệm vẫn luôn được nhiều người Việt Nam ưa thích nhất. Do vậy, các ngân hàng đồng loạt đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, các chính sách ưu đãi và đầu tư hạ tầng công nghệ, thiết kế nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu gửi tiết kiệm của người dân. Đồng chí Trần Thị Anh Đào, Phó Giám đốc Ngân hàng Công thương (Vietinbank) chi nhánh thành phố Nam Định cho biết: “Cuối năm 2018, tổng số dư qua các kênh tiết kiệm của ngân hàng đạt 66 tỷ đồng. Đến 31-8-2019, số dư tiết kiệm qua các kênh đã tăng lên nhanh chóng, đạt hơn 110 tỷ đồng, trong đó có nhiều khách hàng đã tin tưởng lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến tại Vietinbank. Có thể khẳng định, tiết kiệm trực tuyến sẽ là xu hướng chính của các ngân hàng trong tương lai, thay thế dần cho các giao dịch trực tiếp tại quầy, đồng thời cũng là lựa chọn an toàn cho mọi người để tiết kiệm”. Vài năm trở lại đây, một số ngân hàng đã cho ra mắt dịch vụ tiết kiệm trực tuyến đáp ứng nhu cầu của những cá nhân bận rộn. Thay vì phải đến tận quầy giao dịch, người gửi tiền chỉ cần đăng nhập vào hệ thống ngân hàng điện tử, chuyển tiền từ tài khoản thường sang tài khoản tiết kiệm với kỳ hạn gửi tùy chọn. Không chỉ đỡ tốn thời gian, hình thức này còn giúp các khách hàng có thể quản lý tài khoản, từ bản sao kê chi tiết giao dịch, biến động số dư tài khoản, ngày đáo hạn, lãi suất… ở bất kỳ đâu chỉ bằng thiết bị điện tử kết nối mạng, đặc biệt là điện thoại thông minh. Với ưu điểm nhanh chóng, thuận tiện, gửi được mọi lúc, mọi nơi, kể cả ngày nghỉ, không cần lo lắng quản lý sổ tiết kiệm và có thể tất toán bất kỳ thời điểm nào, tiết kiệm trực tuyến ngày càng thu hút người sử dụng. Đặc biệt, lãi suất gửi tiết kiệm trực tuyến thường cao hơn lãi suất gửi tại quầy từ 0,1-0,3%/năm. Các ngân hàng cũng cung cấp kỳ hạn tiết kiệm trực tuyến linh hoạt từ 1 tuần đến 36 tháng. Khách hàng có thể tùy theo kế hoạch chi tiêu của mình lựa chọn kỳ hạn thích hợp để đảm bảo an toàn số tiền nhàn rỗi, chủ động được nguồn vốn của mình khi cần thiết. Ngoài ra, tính bảo mật của tiết kiệm trực tuyến an toàn hơn rất nhiều tiết kiệm truyền thống nhờ các công nghệ xác thực, bảo mật và an toàn dữ liệu. Mọi dữ liệu giao dịch đều được lưu giữ và sao lưu trên hệ thống thông tin ngân hàng nên an toàn tuyệt đối. Trong khi đó, sổ tiết kiệm truyền thống có thể bị hư hỏng bởi các yếu tố rủi ro bất khả kháng như cháy, thấm nước, làm giả và thất lạc hoặc các nguyên nhân khác do chính sự chủ quan của khách hàng. Đối với giao dịch tiết kiệm trực tuyến, cả khách hàng và ngân hàng đều hưởng lợi; đó là giúp ngân hàng tiếp cận và phục vụ khách hàng 24/7, không bị hạn chế về mặt thời gian, tiết kiệm được các chi phí nhân sự, thuê mặt bằng, tối đa hóa hiệu quả đầu tư hạ tầng công nghệ hiện đại; còn khách hàng thì dễ dàng kiểm soát tài khoản tiết kiệm cũng như tiền gốc, tiền lãi bất kỳ lúc nào. Chính vì thế, một số ngân hàng đã áp dụng hình thức tiết kiệm mới này với nhiều ưu đãi, đa dạng các mức gửi và kỳ hạn với lãi suất hấp dẫn như: Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chi nhánh Nam Định với gói tiết kiệm Easy Savings, số tiền gửi tối thiểu 100 nghìn đồng, khách hàng có thể nộp tăng gốc không giới hạn số tiền, thời gian, số lần gửi và nhiều gói tiết kiệm khác với kỳ hạn từ 1 đến 36 tháng; Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Nam Định với các kỳ hạn 14 ngày đến 24 tháng, tiền gửi tối thiểu 3 triệu đồng với lãi suất 6,8%/năm… Chị Nguyễn Thị Lan trú tại phường Hoàng Văn Thụ (thành phố Nam Định) chia sẻ: “Trước đây, muốn gửi tiết kiệm ngân hàng, tôi phải tích luỹ được ít nhất 20 triệu đồng mới đem đến ngân hàng gửi. Tuy nhiên, từ ngày sử dụng hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến tại Vietinbank chi nhánh thành phố Nam Định, tôi không cần phải đến ngân hàng, các thao tác đều trên chiếc điện thoại sử dụng hàng ngày, khoản tiền nhỏ vài trăm nghìn đồng cũng có thể gửi tiết kiệm được tạo thói quen tiết kiệm hàng ngày. Không những thế, có thể gửi mọi lúc, mọi nơi, bớt được rất nhiều công sức đi lại, thủ tục giấy tờ”. Còn đối với em Đặng Thị Ngọc, sinh viên Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định cho biết: “Gửi tiết kiệm trực tuyến tại Vietcombank chi nhánh Nam Định đơn giản, thuận tiện, phù hợp với sinh viên sống xa nhà cần quản lý chi tiêu chặt chẽ. Mỗi tháng em đều gửi tiết kiệm 1 triệu đồng để phòng những lúc lỡ chi tiêu quá đà”.

Rất nhiều tiện ích như vậy song theo ghi nhận của phóng viên, qua khảo sát ở một số chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh thì số lượng khách hàng và tiền gửi tiết kiệm trực tuyến vẫn còn thấp. Thực tế, khó khăn về tiền gửi tiết kiệm trực tuyến chủ yếu do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân, đồng thời lo ngại tiền gửi không có giấy tờ chứng thực, gửi tiền ở tài khoản trực tuyến dễ bị mất. Ngoài ra, hạn chế về trình độ sử dụng công nghệ của khách hàng cũng là một rào cản không hề nhỏ với loại hình dịch vụ còn mới này. Theo khuyến cáo của một số ngân hàng, để đảm bảo tính bảo mật và an toàn của tài khoản tiết kiệm, khách hàng cần bảo quản thiết bị di động, email và các mật khẩu đăng nhập một cách chặt chẽ. Đồng thời, thường xuyên đăng nhập Internet Banking hoặc Mobile Banking để tra cứu và theo dõi các tài khoản của mình, báo ngay cho ngân hàng nếu thấy có dấu hiệu bất thường. Để dịch vụ tiết kiệm trực tuyến phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, trở thành công cụ tin cậy của người tiêu dùng, các ngân hàng cần tăng cường phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về ưu điểm của dịch vụ tiết kiệm trực tuyến, hướng dẫn khách hàng tiếp cận về công nghệ; các phương thức bảo mật mới đảm bảo an toàn, hiệu quả; từng bước thay đổi nhận thức, thói quen của người dân đối với các dịch vụ ngân hàng số trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ, nhanh chóng./.

Bài và ảnh: Đức Toàn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com