HTX Vận tải đường bộ Quỹ Nhất nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải

08:11, 01/11/2012

Những năm qua, HTX Vận tải đường bộ Quỹ Nhất, Thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) đã không ngừng tăng số đầu xe, mở rộng số tuyến vận tải tới nhiều tỉnh, thành trong cả nước, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Hiện nay, HTX có 70 đầu xe từ 29 đến 51 chỗ ngồi, chạy ở 27 tuyến cố định tới các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Quảng Ninh… Thời gian qua, do giá xăng dầu có nhiều biến động, HTX gặp không ít khó khăn trong kinh doanh. Thực hiện tiết kiệm chi phí, HTX đã giữ nguyên mức giá (theo quy định từ tháng 1-2011), đồng thời gia tăng nhiều tuyến đường mới, mở rộng địa bàn phục vụ, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của các đầu xe. Hiện nay, hầu hết các xe của HTX có thời gian sử dụng dưới 5 năm, các xe đường dài đều có máy lạnh, một số xe có giường nằm. HTX luôn tạo điều kiện hỗ trợ về thủ tục hành chính, phổ biến các chính sách mới của Nhà nước về HTX vận tải đường bộ cho xã viên nắm được, đồng thời giải quyết kịp thời vướng mắc của xã viên, tạo sự đoàn kết gắn bó trong nội bộ HTX. Qua đó, HTX ngày càng đi vào hoạt động ổn định và phát triển đúng hướng, tạo được niềm tin với khách hàng. Bên cạnh đó, HTX còn tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, kế toán do Liên minh HTX tỉnh tổ chức, nâng cao trình độ chuyên môn, từng bước chuẩn hóa phong cách phục vụ...

Phương tiện của HTX Vận tải đường bộ Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) luôn đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách.
Phương tiện của HTX Vận tải đường bộ Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) luôn đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách.

Để khẳng định uy tín trên thị trường, HTX đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý điều hành, chất lượng hoạt động của xe, thường xuyên xây dựng mối quan hệ với quản lý các bến bãi để giúp cho hoạt động vận chuyển hành khách được thuận tiện hơn. Đồng chí Đinh Anh Văn, Chủ nhiệm HTX Vận tải đường bộ Quỹ Nhất cho biết: “HTX tổ chức và hoạt động chủ yếu theo mô hình dịch vụ hỗ trợ, nhưng về tài sản là xe ô tô khách do xã viên góp vốn, các đầu xe đăng ký theo tên và hoạt động theo quy định của HTX. Tuy nhiên, để kinh doanh có hiệu quả và đúng hướng, HTX luôn chú trọng công tác kiểm tra, hướng dẫn các chủ xe chấp hành đúng quy định của Nhà nước và nội quy HTX trong cấp lệnh điều xe và hợp đồng vận chuyển”. Hằng tháng, hằng quý, HTX thực hiện đầy đủ việc kiểm tra kỹ thuật, kiểm định an toàn phương tiện, nộp thuế và đóng các khoản phí, bảo hiểm... HTX phân công các đội nắm sát tình hình hoạt động của các đầu xe, trực tiếp điều hành các tuyến. Ngoài ra, HTX còn chủ động đứng ra tổ chức khai thác nguồn hàng, khách hợp đồng đi tham quan, du lịch; đồng thời cải tiến phương thức điều hành theo hướng hỗ trợ xã viên để chủ phương tiện tự hạch toán, thực hiện hợp đồng, thường xuyên chuẩn bị 2 xe dự phòng nhằm kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ các trường hợp khó khăn trong lịch trình vận chuyển. Năm 2011, HTX đầu tư gần 35 triệu đồng lắp đặt 5 hộp đen trên 5 xe đường dài chạy các tỉnh phía Nam để giám sát quá trình hoạt động của các xe và đang chuẩn bị lắp đặt cho toàn bộ số xe hiện có của HTX. HTX đã thành lập xưởng sửa chữa bảo dưỡng ô tô; các xe về bến đều được kiểm tra, sửa chữa, bảo đảm hoạt động an toàn. Hiện nay, số đầu xe của HTX đưa vào hoạt động đạt trên 80%. Tháng 12-2010, HTX đã được Sở GTVT cấp phép, UBND huyện Nghĩa Hưng tạo điều kiện cho phép kinh doanh quản lý và khai thác Bến xe Thị trấn Quỹ Nhất tại khu vực Chợ Gạo. HTX đã đầu tư trên 2 tỷ đồng để nâng cấp bến xe với hệ thống đèn chiếu sáng, sân bê tông, nhà nghỉ cho lái, phụ xe, phòng khách cho khách nghỉ qua đêm. Từ khi bến xe đi vào hoạt động, việc điều hành quản lý của HTX được thuận lợi hơn, đảm bảo an toàn trong vận tải, đón trả khách. Nhờ quản lý chặt chẽ, sâu sát, luôn bảo đảm chất lượng phục vụ, an toàn cho hành khách và hàng hoá nên trong những năm qua HTX đã tạo được uy tín, được khách hàng tin tưởng lựa chọn. Nhờ đó, doanh thu của HTX tăng đều qua các năm. Năm 2011, HTX đã nộp ngân sách nhà nước hơn 550 triệu đồng. 9 tháng đầu năm 2012, HTX đã nộp ngân sách gần 400 triệu đồng.

Với sự năng động sáng tạo trong quản lý, điều hành, HTX Vận tải đường bộ Quỹ Nhất đã khẳng định hiệu quả của mô hình HTX trong cơ chế thị trường. Bằng những đóng góp vào sự phát triển trong lĩnh vực HTX, mang lại hiệu quả kinh tế trên địa bàn, HTX đã được Liên minh HTX Việt Nam và UBND tỉnh tặng Bằng khen./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com