Chất lượng rau quả đang “bủa vây” người tiêu dùng

08:10, 13/10/2012

Hoa quả, rau xanh là những thực phẩm quan trọng không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, chất lượng của nhiều loại rau quả cả nhập ngoại và sản xuất trong nước hiện nay bị nhiễm hoá chất bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

Thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng liên tiếp đưa tin về rau, quả nhiễm độc được bày bán tràn lan khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng như: cải thảo nhiễm độc, giá đỗ có chứa các vi sinh vật gây bệnh, măng có chứa lưu huỳnh, nhiều loại hoa quả như nho, táo, lê chứa chất bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép. Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN và PTNT) đã công bố 4 mẫu hoa quả là mận, lê và 2 loại nho của Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép từ 1,5 đến 5 lần, ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Bác Đặng Thị Kim ở đường Trường Chinh, phường Hạ Long (TP Nam Định) cho biết, giờ đi chợ chẳng biết mua thực phẩm, rau quả gì vì đã không ít lần rau mua ở chợ về, rửa kỹ, sau khi nấu vẫn còn mùi thuốc sâu. Người tiêu dùng có thể hạn chế, tránh mua những loại rau quả đã có thông tin bị nhiễm độc, nhưng còn nhiều loại mặt hàng chưa được phát hiện, nhiều khi không thể phân biệt được đâu là hàng Việt Nam, đâu là hàng Trung Quốc… Một số bà nội trợ lựa chọn mua rau, củ ở những hàng người dân tự trồng; hoặc nhờ người quen hằng tuần chuyển rau từ quê để tủ lạnh, ăn dần. Sự hoang mang, lo lắng đã lan rộng ra nhiều gia đình. Nhiều người tiêu dùng đặt câu hỏi: liệu ngoài những loại thực phẩm và rau, quả nhiễm độc đã được phát hiện và công bố, còn bao nhiêu loại rau quả không an toàn mà vẫn hằng ngày được đưa ra ngoài thị trường, đến với bữa ăn của mỗi gia đình và gây nên những ẩn hoạ khó lường?

Các loại hoa quả Trung Quốc tràn ngập trên thị trường nhưng lượng người mua đã giảm hẳn.
Các loại hoa quả Trung Quốc tràn ngập trên thị trường nhưng lượng người mua đã giảm hẳn.

Theo số liệu của Cục Trồng trọt (Bộ NN và PTNT), diện tích đăng ký trồng rau an toàn ở các địa phương chiếm 5-8%. Rau an toàn không chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá ngưỡng cho phép hoặc không bị nhiễm các chất như nitrat (phân đạm), kim loại nặng và vi sinh vật. Trong quá trình tiêu hoá thức ăn, nitrat bị khử thành nitrit kết hợp với các amin tạo thành chất gây ung thư trong khi rau được bón phân đạm lại tươi ngon. Vì vậy, các bà nội trợ không chọn mua những loại rau trông xanh non quá, nhất là những loại rau như rau muống, rau cải, rau cần…; đặc biệt những loại rau quả trái vụ mà vẫn xanh non. Trước tình trạng rau quả nhiễm độc tràn lan như hiện nay, trong khi các cơ quan chức năng chưa thể kiểm soát hết lượng hoa quả nhập lậu hằng ngày, mỗi người tiêu dùng cần trang bị cho mình những hiểu biết nhất định, tạo thói quen lựa chọn các loại rau quả an toàn, cảnh giác với các loại hoa quả nhập ngoại, hạn chế mua và sử dụng những loại hoa quả đã được các cơ quan chức năng cảnh báo hoặc những loại hoa quả không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Trước thông tin các loại hoa quả nhập khẩu nhiễm hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật vượt quá dư lượng cho phép, thời gian gần đây nhiều người tiêu dùng đã hướng đến chọn mua những loại hoa quả như chuối tiêu, na, táo ta, cam, bưởi, dứa... Điều đó cho thấy người tiêu dùng đã quan tâm đến vấn đề an toàn VSTP hơn, bảo vệ sức khoẻ bản thân và gia đình. Đó cũng là tín hiệu đáng phấn khởi cho những người trồng rau quả trong nước trong cuộc cạnh tranh với hàng nhập ngoại./.

Bài và ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com