Xuân Trường tăng cường kiểm tra, xử lý, ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại

07:10, 25/10/2012

Huyện Xuân Trường tiếp giáp với tỉnh Thái Bình bởi tuyến sông Hồng và bến phà Sa Cao. Nơi đây là một trong những cầu nối trung chuyển hàng hóa, giao thương buôn bán giữa 2 tỉnh Nam Định và Thái Bình. Tuy nhiên, lợi dụng địa bàn giáp ranh, các đối tượng đã trà trộn không ít hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vào tiêu thụ trên địa bàn tỉnh. Để ổn định thị trường, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, thời gian qua, UBND huyện Xuân Trường đã tập trung chỉ đạo Đội quản lý thị trường (QLTT), các cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt  động  sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Lực lượng QLTT huyện Xuân Trường thu giữ máy vật lý trị liệu giả tiêu thụ trên địa bàn.
Lực lượng QLTT huyện Xuân Trường thu giữ máy vật lý trị liệu giả tiêu thụ trên địa bàn.

Với vai trò nòng cốt của tổ kiểm tra liên ngành cấp huyện, Đội QLTT huyện đã chủ động phối hợp với các lực lượng trên địa bàn tăng cường công tác kiểm soát chống buôn lậu và xử lý vi phạm theo pháp luật kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, lực lượng QLTT huyện đã kiểm tra  300 vụ việc, trong đó có 159 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, kinh doanh không niêm yết giá, nhãn hàng hóa, hàng quá hạn sử dụng với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Qua đó đề xuất cơ quan chức năng xử lý nhiều vụ việc phức tạp như bắt và yêu cầu dừng sản xuất đối với các cơ sở sản xuất cây xăng mini, xe ba bánh tự chế, một số sản phẩm gia công vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của các sản phẩm có thương hiệu khác và hình thức quảng cáo sai sự thật so với chỉ tiêu chất lượng sản phẩm đăng ký để lừa gạt người tiêu dùng… Trong các tháng 4 và 5-2012, Đội QLTT huyện đã phát hiện đường dây tiêu thụ sản phẩm máy vật lý trị liệu kém chất lượng trên địa bàn. Với hình thức lợi dụng sự thiếu thông tin của người dân, các đối tượng đã giới thiệu sản phẩm máy mát-xa giả mang nhãn hiệu NASAKIA có tính năng cao và khuyến cáo sử dụng của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực vật lý trị liệu chào bán với giá khuyến mãi bằng 1/2 giá trị sản phẩm nếu khách hàng mua tại buổi ra mắt sản phẩm. Sau mỗi lần quảng cáo bán hàng, các đối tượng kinh doanh xin dấu chứng nhận của các tổ chức hội, đoàn thể và chữ ký khách hàng để tạo sự tin tưởng và dùng để giới thiệu sản phẩm ở các địa phương khác. Bằng chiêu thức này, các đối tượng đã bán hàng trăm sản phẩm kém chất lượng trên địa bàn Thị trấn Xuân Trường. Ngay khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, Đội QLTT huyện đã kiểm tra các điều kiện hoạt động quảng cáo kinh doanh, xuất xứ sản phẩm và phát hiện đây là sản phẩm của Trung Quốc giả nhãn hiệu sản phẩm chính hãng NASAKIA, có giá trị theo hóa đơn là 90 nghìn đồng, trong khi được chào bán trên thị trường với giá 650 nghìn đồng. Đội QLTT huyện đã tiến hành xử lý, đồng thời khuyến cáo nhân dân cảnh giác với các hình thức bán hàng lừa đảo.

Thực tế cho thấy, tình trạng gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm... trên địa bàn huyện Xuân Trường vẫn diễn biến phức tạp, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm không rõ nguồn gốc. Tại thời điểm này, khi giá của một số mặt hàng, trong đó có nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu của người dân đang có xu hướng tăng; đặc biệt vào thời điểm những tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng cao nên Đội QLTT huyện đã tăng cường phối hợp với các lực lượng kiểm tra, kiểm soát tại các phiên chợ, cửa hàng, điểm bán buôn, bán lẻ hàng hóa trên địa bàn. Hoạt động kiểm tra tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như nước mắm, mì chính, dầu ăn, gạo, muối, thực phẩm tươi sống; kiểm tra các điều kiện, tiêu chuẩn hàng hóa thực phẩm lưu thông trên thị trường, kịp thời ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại và tạo điều kiện cho hàng hoá, sản phẩm nông nghiệp lưu thông trên thị trường. Bên cạnh đó, lực lượng QLTT được phân công phụ trách địa bàn các xã đã đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao kiến thức cho người tiêu dùng về an toàn thực phẩm và tích cực đấu tranh, tố giác hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tuy nhiên công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng gặp không ít khó khăn như: các đối tượng gian lận ngày càng tinh vi trong khi các thiết bị kiểm tra, kiểm định trang bị cho lực lượng QLTT còn hạn chế. Hiện tại, việc đánh giá chất lượng sản phẩm qua kiểm tra nhãn mác, bao bì, các quy định về điều kiện kinh doanh, quảng cáo đều dựa vào kinh nghiệm của cán bộ QLTT. Do đó để ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, trước hết mỗi người dân phải thực sự là “người tiêu dùng thông thái” khi chọn mua sản phẩm phục vụ nhu cầu hằng ngày của gia đình./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com